Sunday, July 7, 2019

Portulaca molokiniensis ต้นปอตูลาก้า น่ารัก


                           ต้นปอตูลาก้า Portulaca molokiniensis  เป็นไม้ในตระกูลเดียวกันกับต้นคุณนายตื่นสาย ไม้ชนิดนี้มีความน่ารัก ใบสวย ดอกสดใส การปลูกเลี้ยงนั้นก็ไม่ยาก เป็นไม้อีกชนิดนึงที่ได้รับความนิยมพอสมควรเลยล่ะครับ ซึ่งวันนี้ผมก็มีภาพและเรื่องราวการปลูกเจ้าต้นนี้มาฝากกันครับ


                          ย้อนกลับไปเมื่อปีก่อน ผมไปเดินซื้อต้นไม้ที่ตลาดนัดสวนจตุจักร ช่วงตลาดต้นไม้วันพุทธกลางวัน บังเอิญไปเจอร้านที่ขายต้นปอตูลาก้า ต้นเล็กๆ ราคาไม่แพง กระถางละไม่กี่สิบบาท ผมก็เลยลองซื้อมาปลูกดูสัก 4 กระถาง ก็ตามรูปด้านล่างเลยครับ


                            ซึ่งจุดเริ่มต้นตอนที่ได้เค้ามานั้น ต้องบอกเลยว่าผมมือใหม่มากๆ ยังไม่ทราบรายละเอียดในการปลูกการดูแลมากมายอะไร ที่รู้มาบ้างก็คือไม้ชนิดนี้เป็นไม้ที่ชอบแดด มีคนแนะนำมาว่าถ้าเลี้ยงแดดดีๆ ให้เค้าได้รับแสงแดดสม่ำเสมอ ฟอร์มต้นจะดี ต้นจะแตกกิ่งออกกอเป็นทรงสวย แต่ถ้าเลี้ยงแบบร่มเกินไปให้เค้าได้รับแสงแดดน้อยไป ต้นจะยืด ฟอร์มต้นไม่สวย ประมาณนี้ที่ผมทราบ ส่วนเรื่องการดูแล รดน้ำกี่วันครั้ง ใช้ดินปลูกอะไรยังไง อันนี้คือผมไม่ทราบเลยในตอนนั้น ต้องมาลองเลี้ยงเริ่มเรียนรู้กันไป


                             เริ่มจากเรื่องของดินปลูก ผมก็เลยเลือกใช้เป็นดินปลูกง่ายๆ นั่นก็คือดินใบก้ามปูหมัก ผสมกาบมะพร้าวสับ เป็นการลองใช้ดูก่อน ถ้าใช้แล้วไม้มีปัญหาในการเติบโตก็ค่อยเปลี่ยนสูตรใหม่ ซึ่งเท่าที่ปลูกมาก็ไม่มีปัญหาอะไร ต้นปอตูลาก้า เติบโตได้ปรกติดีครับ แต่การปลูกในนั้นต้องให้เค้าได้รับแดดดีๆ นะครับ ถ้าร่มเกินไป ชื้นเกินไป อาจจะมีความเสี่ยงให้เกิดอาการรากเน่าได้ 

                            ซึ่งถ้าสถานที่ปลูกของคุณนั้นไม่ค่อยมีแดดส่องหรือโดนแดดไม่เยอะแนะนำให้เปลี่ยนสูตรดินให้โปร่งยิ่งขึ้น อาจจะใช้สูตรดินเป็น ดินใบก้ามปูหมัก ผสมกับหินภูเขาไฟก้อนเล็ก ก็น่าจะดีกว่าครับ


                          ในส่วนของสภาพอากาศนั้น อย่างที่บอกไปว่า มีคนแนะนำผมว่าให้เลี้ยงแบบได้รับแสงแดดอย่างสม่ำเสมอเพราะเค้าชอบแดด ถ้าเลี้ยงแดดดีๆ ฟอร์มต้นจะดี ในการปลูกผมจึงให้เค้าอยู่ในจุดที่ได้รับแสงแดดอย่างเต็มที่ ต้นนี้ผมเลี้ยงกลางแจ้งบนดาดฟ้า แบบโดนแดดทั้งวันตั้งแต่เช้าจนเย็น ปล่อยตากแดดตากฝนเลยก็ว่าได้ ซึ่งในช่วงแรกๆ ที่เริ่มเลี้ยงอาจจะมีปัญหาใบไหม้แดดบ้าง แต่พอเลี้ยงไปเรื่อยๆ เมื่อเค้าเจริญเติบโตชินกับสภาพอากาศและแสงแดด เค้าก็สามารถเติบโตได้ตามปรกติ ฟอร์มต้นดี ใบสวย


                         ส่วนในเรื่องของการรดน้ำ ด้วยความที่เจ้าต้นนี้ปลูกกลางแจ้งบนดาดฟ้า ปล่อยตากแดดตากฝนอย่างเต็มที่ ในการรดน้ำผมก็จะดูที่สภาพอากาศเป็นหลัก ถ้าช่วงไหนฝนตกผมจะไม่รดน้ำ แต่ถ้าช่องไหนฝนไม่ตกก็จะรดน้ำ 2-3 วันครั้งครับ


ส่วนเรื่องของการให้ปุ๋ยนั้น ผมใช้เป็นปุ๋ยละลายช้า ( ออสโมโค้ท ) ใส่ 3 เดือนครั้ง


                          สำหรับเรื่องของการเปลี่ยนดิน เปลี่ยนกระถางนั้น ก็จะเปลี่ยนดิน ประมาณปีละครั้งครับ หรือไม่ผมก็ดูที่ขนาดต้น ถ้าเห็นว่าต้นเริ่มใหญ่จนแน่นกระถางก็จะเปลี่ยนกระถางให้เค้าครับ 


                          ต้นปอตูลาก้ามีดอกสีเหลืองสดใส แต่กว่าที่ผมจะได้เห็นเค้าออกดอกครั้งและนั้นก็ต้องเลี้ยงอยู่นานปีกว่าๆ เลยล่ะครับ กว่าที่เค้าจะเจริญเติบโตจากต้นเล็กๆ ที่เห็นในภาพแรกๆ มาจนโตมีดอกแบบนี้ ซึ่งเอาจริงๆ ผมก็ไม่ทราบรายละเอียดของปัจจัยที่จะทำให้เค้าออกดอกหรอกนะครับ ว่าต้องเลี้ยงยังไง เลี้ยงกี่ปี ให้ปุ๋ยอะไร ผมไม่ทราบเลยครับ ผมแค่เลี้ยงไปเรื่อยๆ ให้เค้าได้รับแสงแดดอย่างเต็มที่ เมื่อถึงเวลาเค้าก็ออกดอกมาเองโดยที่ผมไม่ได้คาดหวังเหมือนกันครับ 


ดอกน่ารักดี ค่อยๆ ทยอยออกดอกมาทีละยอด มาเรื่อยๆ พอให้ชื่นใจ


สำหรับการขยายพันธุ์ต้นปอตูลาก้านั้น ใช้การปักชำได้ครับ ผมเคยลองตัดกิ่งเค้ามาชำดูแล้ว ก็สำเร็จดีตามภาพด้านล่าง


                             อันนี้คือต้นที่ผมลองปักชำเอาไว้ ซึ่งวิธีการปักชำนั้นก็ไม่มีอะไรมาก ตัดกิ่งมาชำ โดยดินที่ผมใช้ในการปักชำนั้นก็คือดินปลูกทั่วไปนั่นล่ะ ดินใบก้ามปูหมัก แต่ในภาพคือผมเอาหินภูเขาไฟมาโรยหน้าเพื่อความสวยงามเฉยๆ ดินข้างใต้คือดินใบก้ามปูหมักครับ 

                             หลังจากที่เราตัดกิ่งมาชำลงในดินปุ๊บ ผมจะเอาต้นที่ชำนั้นไปว่างไว้ในจุดที่ร่มรำไร ได้รับแสงแดดอ่อนๆ อย่าให้ตากฝนเด็ดขาด และผมจะยังไม่รดน้ำ เว้นไว้ 3 วันเพื่อรอให้แผลที่ตัดนั้นแห้งเสียก่อน ผ่าน 3 วันไปแล้วค่อยรดน้ำ โดยจะรดน้ำ เมื่อเห็นว่าดินแห้งสนิทแล้วเท่านั้น ถ้าดินยังชื้นจะยังไม่รด ประมาณนี้ครับสำหรับการปักชำที่ผมลองทำ แต่เดี๋ยวเอาไว้ในอนาคตถ้ามีโอกาสผมจะมาเขียนบทความเสริมถึงวิธีการปักชำอย่างละเอียดอีกครั้งแล้วกันนะครับ พอดีผมไม่มีภาพตอนกำลังชำ มีแต่ภาพตอนชำติดแล้ว เลยไม่ค่อยละเอียดเท่าไร


                           สำหรับเพื่อนๆ ที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้วสนใจ อยากซื้อหาต้น Portulaca molokiniensis มาลองปลูกดูบ้าง ต้องบอกว่าทางเราไม่ได้มีจำหน่ายนะครับ คงต้องลองไปดูที่ตลาดนัดสวนจตุจักร ช่วงตลาดต้นไม้วันอังคารตอนเย็น หรือวันพุทธตอนกลางวัน น่าจะมีขายครับ เพราะผมก็ซื้อจากที่นั่น สำหรับเพื่อนๆ ที่อยู่ต่างจังหวัด ไม่สามารถหาซื้อได้ ผมคิดว่าคงต้องลองเสิร์ชหาตามกลุ่มซื้อขายในเฟสบุ๊ค อาจจะมีขายก็ได้ครับ


                         จบแล้วครับสำหรับเรื่องราวการปลูกต้น Portulaca molokiniensis แล้วพบกันใหม่กับเรื่องราวการปลูกต้นไม้ต้นต่อไปของเราครับ

เพจของเรา https://www.facebook.com/chowcactus

1 comment:

  1. ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะ

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.