Tuesday, April 21, 2015

Gymnocalycium variegata แคคตัสยิมโนด่าง ดอกสีขาว


        สวัสดีครับ วันนี้ผมมีภาพของยิมโนแคคตัสดอกสีขาวมาฝากให้ได้ชมกันสักหนึ่งชุด ซึ่งเหตุผลที่เลือกเอาเรื่องราวของเค้ามาลงในคราวนี้นั้นเพราะเจ้ายิมโนต้นนี้ถือเป็นกระบองเพชรด่าง ( variegata ) ต้นแรกๆ ที่ผมซื้อมาปลูกก็เลยค่อนข้างจะผูกพันกันพอสมควรในฐานะของไม้ด่างชุดเริ่มต้นหัดเลี้ยงของผม และช่วงนี้เค้าก็กำลังออกดอกอยู่พอดีก็เลยคิดว่าอยากจะเขียนถึงเรื่องราวของเค้าตอนนี้ตอนที่กำลังสวยงามนี่แหละน่าจะเป็นอะไรที่เหมาะที่สุด ว่าแล้วเราก็ไปชมภาพกับเรื่องราวของเค้ากันเลยดีกว่าครับ


        ย้อนกลับไปเมื่อประมาณต้นปีที่แล้วขณะที่ผมกำลังเดินเล่นอยู่ที่ตลาดนัดสวนจตุจักรในวันเสาร์ ผมบังเอิญไปเจอเจ้ากระบองเพชรต้นนี้เข้าในร้านขายกระบองเพชรร้านนึงเข้า ผมจำพิกัดร้านไม่ได้นะครับว่าอยู่ตรงไหนเพราะผมไม่รู้หรอกว่าช่วงวันเสาร์อาทิตย์นั้นมีร้านขายแคคตัสตรงไหนยังไงบ้าง ผมเดินไปเรื่อยๆ เพราะกะจะมาดูเสื้อผ้ารองเท้าแล้วมันบังเอญไปเจอร้านนี้เข้าพอดีเห็นในร้านมีแคคตัสและไม้อวบนํ้ามากมายเต็มไปหมดก็เลยเลี้ยวเข้าไปดูเผื่อจะเจออะไรที่น่าสนใจ ซึ่งพอเดินเข้าไปมองต้นนั้นเล็งต้นโน้นไปเรื่อยๆ ผมก็มาสะดุดที่เจ้ายิมโนแคคตัสด่างเหลืองต้นนี้เข้าอย่างจัง จากนั้นก็ขอหยิบกระถางเค้าขึ้นมาพลิกดูรอบๆ ต้นอยู่สักครู่ในใจมันก็รู้สึกว่าเจ้าแคคตัสต้นนี้นั้นมันสวยแบบแปลกๆ ยังไงก็ไม่รู้ แถมราคาก็ไม่แพงมากประมาณร้อยนิดๆ และตอนนั้นผมก็ยังไม่ค่อยมีแคคตัสด่างๆ สักเท่าไรเพราะพึ่งเริ่มสนใจปลูกไม้ประเภทนี้ได้ไม่นานนักพอมาเจอยิมโนด่างราคาไม่แพงมากเข้าแถมยังมองแล้วรู้สึกชอบอย่างบอกไม่ถูก สุดท้ายก็เลยตัดสินใจซื้อมาจนได้ในตอนนั้น

     
       แต่ผมเสียดายอย่างตรงที่ว่าตอนที่ผมซื้อมานั้นผมไม่ได้ถามว่ายิมโนแคคตัสต้นนี้นั้นชื่อหลังเค้าที่ถูกต้องคือยิมโนอะไร เพราะตัวผมนั้นเป็นคนที่มีความรู้เรื่องชื่อสายพันธุ์แคคตัสน้อยมาก และก็แยกไม่ค่อยออกด้วยว่าต้นไหนชื่ออะไรขนาดว่าไปเปิดเทียบเอาตามในเน็ตหรือในหนังสือหลายๆ ครั้งก็ยังหาคำตอบที่แน่ชัดไม่ได้เพราะถ้าไม้หน้าตาคลายๆ กันนั้นผมแยกไม่ออกจริงๆ ครับ ซึ่งเจ้ายิมโนต้นนี้จากการที่ผมไปลองหาชื่อเค้ามาผมก็ยังสับสนอยู่มากว่าเค้าชื่ออะไรกันแน่ ใช่ Gymnocalycium mihanovichii อย่างที่ผมคาดเดาว่าน่าจะใกล้เคียงมากที่สุดหรือไม่ หรือเป็น  Gymnocalycium ตัวอื่นก็ไม่แน่ใจเลยสักนิด และหลังจากวันนั้นผมก็หาโอกาสกลับไปที่ร้านนั้นไม่ได้เลยครับเพราะวันเสาร์อาทิตย์นั้นผมไม่ค่อยมีเวลาว่างเลยจริงๆ ก็เลยได้แต่คิดชื่อเอาไว้ว่า Gymnocalycium variegata ซึ่งถ้าท่านใดทราบว่าเจ้าต้นนี้ชื่อหลังว่าอะไรรบกวนช่วยแนะนำเพื่อเป็นความรู้ให้ผมทีนะครับ ขอบคุณมากครับ

        
        มาว่ากันต่อดีกว่า หลังจากที่ได้เค้ามาผมก็เลี้ยงเค้ามาเรื่อยๆ จนกระทั่งถึงช่วงที่เข้าหน้าร้อนพอดี ซึ่งเป็นช่วงที่ยิมโนแคคตัสอยู่ในช่วงฤดูกาลออกดอก ซึ่งเจ้าต้นนี้ก็ไม่พลาดที่จะเผยดอกของเค้าออกมาเช่นเดียวกันครับ 

       
       ดอกสีขาวสะอาดสวยดีเลยทีเดียว ที่สำคัญเลยคือเค้าสามารถผสมเกสรติดเมล็ดได้อีกตางหาก ผมลองจับไปผสมเกสรกับยิมโนอีกต้นที่ออกดอกช่วงนั้นเช่นเดียวกันก็ได้ฝักได้เมล็ดมาเพาะเล่นสนุกมือไปเลยเหมือนกันครับ แต่ผมไม่ได้ถ่ายรูปลูกๆ ของเค้ามานะครับ แต่ลูกๆ ของยิมโนต้นนี้นั้นยังอยู่ดีครับ แต่ยังเล็กอยู่มาก โตช้าสุดๆ ไปเลยครับ เพาะเมล็ดมาเกือบปีแล้วยังไปไม่ถึงไหนเลยสักนิด ยังไม่แสดงลักษณะเด่นให้ได้เห็นกันเลยว่ามีด่างไม่ด่างเหมือนแม่มากน้อยขนาดไหน ผมก็เลยยังไม่อยากจะถ่ายรูปเอามาลงเอาไว้ให้โตกว่านี้จนเห็นความโดดเด่นที่แน่ชัดก่อนค่อยว่ากันอีกทีดีกว่า

          
      ไปว่ากันเรื่องของการปลูกเลี้ยงเจ้ายิมโนแคคตัสต้นนี้กันบ้างดีกว่า ต้นนี้ผมว่าเลี้ยงไม่ยากเท่าไร จริงๆ รวมไปถึงแคคตัสสายพันธุ์ยิมโนทั้งหลายด้วยเนี่ยผมว่าเป็นไม่ที่ไม่น่าหนักใจมากในการเอาใจใส่ เค้าเป็นไม้ที่ไม่จุกจิกเท่าไร ขอแค่ดินปลูกโปร่งๆ ระบายน้ำได้ดี อากาศถ่ายเทไม่เก็บความชื้นสะสมในดินไว้นานมาก ได้รับแสงแดดอย่างเหมาะสม อย่างผมเลี้ยงบนระเบียงบ้านแบบโดนแดดประมาณครึ่งวันช่วงตั้งแต่เช้าถึงกลางวันเค้าก็เจริญเติบโตได้เป็นอย่างดีเลยครับ  

          
       เรื่องการใส่ปุ๋ยก็ไม่ยุ่งยากเท่าไร ผมใส่แค่ปุ๋ยละลายช้าออสโมโค้ท สามเดือนครั้งแค่ประมาณนี้ก็โอเคแล้วครับ เลี้ยงแคคตัสผมไม่ได้เร่งอะไรมากมาย ในการเจริญเติบโตให้เป็นไปแบบเรื่อยๆ ดีกว่า ใส่ปุ๋ยมากๆ ไม้จะแตกเปล่าๆ 

         
     ส่วนปัญหาที่จะต้องระวังก็มีแค่สองเรื่องคือ หนึ่งระวังศัตรูพืชพวกเพลี้ยแป้ง เพลี้ยหอย อะไรแบบนี้ ซึ่งก็ต้องหมั่นสังเกตุกันบ้างหรือถ้าจะเอาแบบแน่นอนก็พ่นยาป้องกันศัตรูพืชบ้างสักเดือนละครั้งก็น่าจะได้ 

        ส่วนปัญหาที่สองที่ต้องระวังก็คือโรคที่มากับความชื้น รากเน่า ราสนิม อะไรพวกนี้ ซึ่งปัญหาเกี่ยวกับโรคนั้นผมมองว่าต้องแก้ที่สถานที่ปลูกเป็นอันดับแรก สถานที่ปลูกจะต้องกันฝนได้เป็นอย่างดีเพราะไม่เช่นนั้นถ้าท่านเลี้ยงเค้าแบบให้โดนฝนตลอดเวลาทุกครั้งที่ฝนตกมันจะมีความเสี่ยงที่สูงมากที่จะเกิดโรคพวกนี้ได้ แต่ถ้าสถานที่ปลูกของท่านนั้นไม่เอื้ออำนวยยังไงก้ต้องโดนฝนกันไม่ได้แน่ๆ ก็ต้องป้องกันด้วยการพ่นยากันราบ่อยๆ ครับ แล้วก็เปลี่ยนดินปลูกให้โปร่งแบบสุดๆ เอาแบบว่าฝนตกปุ๊บหลังจากฝนหยุดดินจะต้องแห้งได้อย่างไวไม่สะสมความชื้นหลายๆ วัน เพราะถ้าชื่นนานๆ ราสนิมจะมาทันทีเลยครับ 

       
      เรื่องราวอื่นๆ ในการปลูกยิมโนแคคตัสต้นนี้ก็ไม่มีอะไรมาก ผมวางแผนเอาไว้ว่าจะเปลี่ยนกระถาง ตัดแต่งราก เปลี่ยนดินเค้าปีละครั้ง ซึ่งก็เปลี่ยนดินไปครั้งนึงแล้วครับเมื่อตอนประมาณต้นปีที่ผ่านมานี้ เพราะเลี้ยงมาครบปีแรกแล้ว และหลังจากจับเค้าออกมาตัดแต่งรากเปลี่ยนกระถางไปนั้นตอนนี้ผ่านมาได้ประมาณ 3 เดือนน่าจะได้ เค้าดูจะเติบโตขึ้นกว่าเดิมพอสมควรดูผิวไม้ดูสดใสเลยทีเดียวครับช่วงนี้อาจเพราะได้แดดดีด้วยล่ะนะช่วงนี้เค้าก็เลยดูสดชื่นเป็นอย่างมาก


       ในการออกดอกปีนี้ของยิมโนต้นนี้ ผมได้จับเค้าไปลองผสมเกสรกับยิมโนดอกสีชมพูต้นเก่าแก่ที่สุดของผมที่เคยเขียนถึงไปในบทความก่อนบทนี้ gymnocalycium cactus แคคตัสยิมโนต้นเก่า ซึ่งเค้าออกดอกชนกันพอดี ก็เลยนึกสนุกว่าลองเอามาเข้าคู่กันดีกว่าอยากรู้ว่าจะเป็นยังไง แต่ผมก็ไม่แน่ใจนะครับว่าจะผสมติดมั้ยเพราะตอนที่เขียนบทความนี้นั้น ดอกของทั้งสองต้นที่จับมาผสมกันยังไม่แสดงผลว่าสำเร็จหรือไม่ ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าจะเป็นยังไง ถ้าเกิดว่าผสมติดก็คงจะดีจะได้มีอะไรให้ทำกันอีกเยอะ แต่ถ้าผสมไม่ติดก็ดีเหมือนกันเพราะผมจะได้ไม่ต้องเหนื่อยกับการเพาะเมล็ด เพราะในการเพาะเมล็ดและการดูแลต้นอ่อนแคคตัสนั้นเป็นอะไรที่ผมว่ามันก็เหนื่อยพอสมควร ยิ่งตอนนี้ผมมีไม้ที่เพาะเมล็ดเอาไว้เพียบเลยด้วย เวลาที่เค้าโตจนแน่นกระถางแล้วผมต้องมานั่งแยกพอรตนั้นผมบอกตรงๆ ว่าผมเมื่อยมากเลยครับ ต้องใช้พลังเป็นอย่างมากเลยทีเดียวในการแยกพอร์ตแคคตัสเนี่ย


      เรื่องราวของยิมโนด่างต้นนี้ก็คงจะขอเขียนถึงประมาณนี้แล้วกันนะครับ และถ้ามีอะไรเพิ่มเอาไว้ค่อยมาตั้งเป็นบทความใหม่ในอนาคตดีกว่า ก็ต้องขอบคุณทุกท่านมากๆ ที่ผ่านเข้ามาอ่านในบล็อกของผม ผมยังค่อนข้างจะใหม่มากกับการเขียนบทความเกี่ยวกับการปลูกแคคตัส เพราะฉะนั้นเรื่องราวที่เขียนก็เลยอาจจะยังเขียนออกมาได้ไม่ดีสักเท่าไร ซึ่งถ้ามีอะไรที่ต้องปรับปรุงแก้ไข หรือถ้าเนื่อหาส่วนไหนที่ผมเขียนนั้นมีข้อมูลที่ผิดพลาดสามารถติติงหรือแน่นำผมได้นะครับ ผมยินดีจะนำทุกความคิดเห็นไปปรับใช้เพื่อพัฒนางานเขียนต่อไปครับ ขอบคุณทุกท่านอีกครั้ง 

นอกจากในบล็อกแห่งนี้แล้วนั้น สามารถเข้าไปทักทายพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องราวเกี่ยวกับแคคตัสกับผมได้ที่

ในเพจของผมคนกดไลค์อาจจะไม่มี แต่ผมเข้ามาดูและมีการลงภาพแคคตัสที่ผมปลูกอยู่เรื่อยๆ นะครับ เพียงแต่ไม่ได้โปรโมทก็เท่านั้น

2 comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.