Saturday, March 16, 2019

การขยายพันธุ์แคคตัสด้วยการปาดยอดให้แตกหน่อ และการชำยอดแคคตัส


                            สวัสดีครับ เรื่องราวการปลูกแคคตัสในวันนี้ของเราเป็นเรื่องเกี่ยวกับการขยายพันธุ์แคคตัสด้วยการปาดยอด ก็คือการตัดส่วนยอดของแคคตัสนั้นเอาไปชำ ซึ่งการขยายพันธ์ด้วยวิธีการนี้เป็นวิธีการที่ให้ผลคุ้มค่า เพราะนอกจากเราจะได้ส่วนยอดเอาไปชำจนเกิดเป็นต้นใหม่อีกต้นนึงแล้ว ส่วนของฐานต้นแคคตัสที่เราตัดยอดออกไปเค้าก็ยังสามารถแตกหน่อขึ้นมาใหม่ได้อีกด้วย แคคตัสบางต้นสามารถแตกหน่อขึ้นมาใหม่ทีละหลายหน่อจนกลายเป็นกอสวยงามเลยก็มีครับ อย่างเช่นเจ้าแคคตัสที่ผมนำมาปาดยอดเป็นตัวอย่างให้ได้อยู่กันในวันนี้ เป็นแคคตัสแมมมิลลาเลียเข็มเงิน ( mammillaria geminispina ) ซึ่งก่อนจะปาดยอดเค้ามีต้นเดียวโดด ทรงต้นยาวดูเก้งก้างไม่สวยงาม แต่พอปาดยอดออกไปเค้าก็เริ่มแตกหน่อออกมาจนกลายเป็นกอใหญ่ดูสวยงามเปลี่ยนไปเยอะเลยล่ะครับ

เอาเป็นว่าเราไปชมขั้นตอนการปาดยอดกันเลยดีกว่าครับ


                          ในภาพนี้คือแมมเข็มเงิน เป็นไม้ชำหน่อที่ผมตัดหน่อมาชำเอาไว้เล่นๆ เมื่อนานมาแล้ว เค้าเติบโตขึ้นมาทรงต้นดูไม่สวยเท่าไร ต้นเก้งก้างมากๆ ผมก็เลยจะจับมาปาดยอดซะ ให้เค้าแตกหน่อเป็นกอน่าจะดูฟอร์มต้นดีขึ้น


                           โดยในการปาดยอดนั้น ผมจะตัดตามแนวที่ผมขีดเอาไว้ ประมาณนี้ ผมมองดูแล้วถ้าตัดประมาณนี้เราจะได้ส่วนยอดที่มีขนาดไม่สั้นเกินไปให้เอาไปชำ และส่วนฐานที่เหลืออยู่ก็มีขนาดที่พอเหมาะให้ได้แตกหน่อต่อไป

                           คือมันก็ไม่ได้ตายตัวนะครับว่าต้องตัดแค่ไหนถึงจะเหมาะสมที่สุด เป็นแค่การกะเอาตามความรู้สึกล้วนๆ เลยครับ ผมมองว่าประมาณนี้มันโอเคแล้วสำหรับผม แต่ถ้าเป็นท่านอื่นๆ มาทำก็อาจจะไม่เหมือนกันก็ได้ แล้วแต่จะมองเลยครับไม่มีผิดถูก 

ซึ่งในการปาดนั้นก็ไม่มีอะไรมาก หามีดคมๆ มาซักเล่ม เช็ดมีดให้สะอาด จากนั้น ก็ปาดเลยครับ


ปาดเรียบร้อยแล้วครับ

                         สำหรับการทาปิดปากแผลนั้น ผมไม่ได้ทานะครับ ผมจะปล่อยแผลไว้แบบนี้เลย จะไม่มีการไปทาปูนแดง ยากันรา หรือผงอลูมินั่มแต่อย่างใด แต่ถ้าท่านอยากทาปิดปากแผลก็สามารถทำได้นะครับ ทาไปมันก็ดีแหละครับ ปิดปากแผลให้สนิท ช่วยป้องกันการติดเชื้อได้อยู่ แต่ผมไม่ได้ทาครับ ปาดปุ๊บก็ปล่อยไว้แบบนี้เลย


                            หลังจากที่เราปาดยอดแคคตัสออกมาเรียบร้อย ส่วนของยอดแคคตัสที่เราตัดลงมา ผมจะยังไม่ลงปลูกเลยนะครับ ผมจะเอาไปเก็บไว้ในที่ร่มรำไร เพื่อรอให้แผลนั้นแห้งแล้วค่อยเอามาลงปลูก ซึ่งผมจะเก็บไว้ 2 สัปดาห์ครับ 

                           และในส่วนของฐานต้นแคคตัส ผมก็จะนำไปเลี้ยงต่อไป แต่จะย้ายไปเก็บไว้ในที่ๆ มีแสงแดดส่องอ่อนๆ จะไม่ให้โดนแดดจัด และที่สำคัญเลยก็คือ 2 สัปดาห์ต่อจากนี้ ห้ามไม่ให้แผลนั้นโดนน้ำอย่างเด็ดขาด รดน้ำได้ แต่ห้ามรดโดนแผล ห้ามให้แผลนั้นตากฝน รอให้ผ่านไป 2 สัปดาห์เสียก่อน แผลจะเริ่มแห้งก็สามารถย้ายกลับมาเลี้ยงได้ตามปรกติครับ

                          เนื่องจากมันแบ่งเป็นสองส่วน คือส่วนยอด กับสวนฐาน เราจะไปดูพัฒนาการกันทีละส่วน เริ่มจากพัฒนาการของส่วนยอดก่อนเลยนะครับ


                         สำหรับส่วนยอด ในภาพนี้คือหลังจากที่เราเก็บไว้ 2 สัปดาห์รอจนแผลเค้าแห้งเรียบร้อยแล้ว เราก็สามารถเอามาลงปลูกได้แล้วล่ะครับ 


                           ถ้าโชคดี หลังจาก 2 สัปดาห์ผ่านไป เค้าอาจจะออกรากมาแล้วก็เป็นได้ครับ อย่างเช่นที่เห็นในรูปนี้ อันนี้คือที่ผมปาดยอดแล้วเก็บไว้ พอมาดูอีกที่เค้าออกรากเฉยเลยครับ เส้นเล็กๆ ขาวๆ ที่ออกมาเส้นนึงนั่นล่ะครับ รากของเค้า แบบนี้คือลงปลูกได้เลยครับ พร้อมเติบโตแล้ว

ลงปลูกกันเลยครับ ดินปลูกที่ใช้ ก็ใช้ดินปลูกแคคตัสทั่วไปได้เลยครับ ปลูกเสร็จก็รดน้ำเป็นอันจบ


                           สำหรับการดูแลแคคตัสที่พึ่งลงปลูกใหม่ๆ นั้น ช่วงสัปดาห์แรกๆ ผมจะเลี้ยงเค้าแบบให้โดนแดดอ่อนๆ ช่วงเช้าถึงสาย จะยังไม่ให้โดนแดดจัด รอจนกว่าจะเห็นเค้าเริ่มมีพัฒนาการการเจริญเติบโต ยอดเริ่มเดิน เริ่มออกหนามใหม่ ต้นเริ่มมีการเติบโตถึงค่อยย้ายเค้าไปอยู่ในจุดที่มีแสงแดดส่องมากขึ้นต่อไปครับ

                           ส่วนการรดน้ำก็จะรอเมื่อเห็นว่าดินแห้ง ถ้าดินยังชื้นจะยังไม่รดน้ำ เว้นไปจนกว่าจะแน่ใจว่าดินแห้งสนิทแล้วเท่านั้นถึงค่อยรดน้ำครับ

                          ประมาณนี้ครับสำหรับการดูแลส่วนยอดที่เราชำ ซึ่งเจ้าต้นที่เราชำไว้นั้นก็ผ่านไปได้ด้วยดี เติบโตไม่มีปัญหาอะไรครับ เพราะงั้นผมเขียนถึงแค่นี้แล้วกันนะครับ ไปดูส่วนฐานที่เราปาดยอดออกไปกันดีกว่าว่าจะเติบโตไปในทิศทางไหน


                           สำหรับการดูแลส่วนของต้นที่โดนปาดยอดออกไปนั้น จากที่เราพูดไปก่อนหน้าว่า ช่วง 2 อาทิตย์หลังจากที่เราปาดยอดเค้าออกไป เราสามารถรดน้ำได้ แต่อย่าให้แผลนั้นโดนน้ำ เมื่อผ่านจาก 2 อาทิตย์ไปแล้ว ถ้าเค้าไม่มีอาการเน่าติดเชื้อ นั่นแสดงว่าเค้าผ่านไปได้ด้วยดีเราสามารถเลี้ยงเค้าได้ตามปรกติแล้วล่ะครับแบบนี้

                          เลี้ยงตามปรกติก็คือ ให้โดนแดดอย่างสม่ำเสมอในทุกๆ วัน เพราะไม้ในกลุ่มสายพันธุ์แมมมิลลาเลียนั้นเป็นไม้ที่ชอบแดดมากๆ การให้เค้าได้รับแสงแดดอย่าสม่ำเสมอพอเพียงจะส่งผลต่อการเจริญเติบโตและฟอร์มต้นของเค้า ต้นจะฟอร์มสวยเติบโตได้ดีครับ

                          ส่วนการรดน้ำนั้นก็เหมือนเดิม รดเมื่อเห็นว่าดินแห้งสนิทแล้วเท่านั้น คือพอแผลเค้าแห้งแล้วเราก็ไม่ต้องไปกังวลเรื่องน้ำโดนแผลแล้ว ก็เลี้ยงไปตามปรกติเลยครับ


                          สำหรับพัฒนาการการเจริญเติบโต หลังจากที่เราปาดยอดเค้าออกไป เจ้าแคคตัสพอไม่มียอด เค้าก็จะต้องหาทางเอาตัวรอดด้วยการแตกยอดหรือออกหน่อใหม่ขึ้นมาเพื่อเติบโตต่อไป ซึ่งในการแตกยอดนั้นจะมากหรือน้อยอันนี้ก็แล้วแต่ต้น บางต้นอาจจะแตกหน่อใหม่ขึ้นมา 1-2 หน่อเท่านั้น แต่บางต้นก็แตกหน่อใหม่ขึ้นมารวดเดียวหลายหน่อ เป็นสิบเลยก็มี แล้วแต่ต้น


                          อันนี้คือภาพตอนที่เค้าเริ่มแตกหน่อครับ ประมาณ 3 อาทิตย์หลังจากวันที่เราปาดยอดเค้าออกไป เค้าก็เริ่มแตกหน่อใหม่ขึ้นมาแล้วล่ะครับ

ซึ่งเจ้าแมมเข็มเงินเป็นไม้ที่พอปาดยอดไปแล้วออกหน่อได้ดีมากๆ เลยล่ะครับ แต่ละต้นต่างก็ออกหน่อกันเยอะเลยทีเดียว


และหลังจากนั้นพอเราเลี้ยงไปเรื่อยๆ หน่อของเค้าก็จะเริ่มค่อยๆ เจริญเติบโตกลายเป็นฟอร์มกอสวยงาม


                          ในภาพนี้ ต้นด้านซ้ายคือส่วนยอดที่เราปาดออกมา ส่วนต้นทางขวาคือส่วนฐาน เท่ากับว่า 1 ต้นที่เราจับมาปาด ตอนนี้ได้เป็นสองต้นแล้วล่ะครับ แถมต้นนึงยังมีหน่ออีกมากมายให้เราได้ขยายพันธุ์ต่อไปอีกไม่รู้จบเลยล่ะครับ คุ้มค่ามากๆ


                          เมื่อหน่อของเค้าเติบโตขึ้น ถ้าคุณอยากขยายพันธุ์เพิ่มจำนวนก็ตัดหน่อ ปาดยอดมาทำจำนวนขยับขยายต่อไป แต่สำหรับผม ผมชอบเลี้ยงแบบฟอร์มพอ ผมว่ามันสวยดี เพราะงั้นผมก็จะปล่อยให้เค้าเป็นกอแบบนี้ต่อไป


                         อันนี้คือภาพไม้ปาดยอดตอนที่หน่อเค้าเริ่มโต กลายเป็นฟอร์มกอกำลังสวยเลยครับ ซึ่งก็ไม่นานนะครับ จากวันที่ปาดยอดจนเค้ากลายเป็นกอแบบนี้ใช้เวลาประมาณ 4 เดือนน่าจะได้ อาจจะด้วยความที่แมมเข็มเงินเป็นไม้ที่โตไว้ด้วยล่ะนะ ก็เลยออกฟอร์มได้เร็ว น่าพอใจครับ


                         ก็ไม่มีอะไรแล้วล่ะครับ สำหรับการขยายพันธุ์ต้นแคคตัสด้วยการปาดยอด จะเห็นนะครับว่าวิธีการนี้เป็นวิธีการที่ง่ายๆ ให้ผลที่คุ้มค่า น่าสนใจ บางท่านที่อ่านอาจจะยังไม่มั่นใจ กลัวว่าทำไปแล้วจะไม่รอด กลัวว่าปาดยอดออไปแล้วต้นจะตาย ยอดนะเน่า ผมอยากบอกนะครับว่าไม่ต้องกังวลใจไป ถ้าคุณควบคุมในเรื่องของความชื้นได้ดี ช่วงที่แผลยังไม่แห้งอย่าให้น้ำโดนแผล อย่าให้ตากฝน อย่าใจร้อนเกินไป มันไม่เน่าง่ายๆ แน่นอนครับ ส่วนใหญ่ที่มันจะเน่าก็เพราะเราใจร้อน บางท่านแผลยังสดๆ ยังไม่แห้งเลย แต่กลัวต้นไม้จะหิวน้ำ กลัวทิ้งไว้ไม่รดน้ำแล้วจะเหี่ยวตายก็เลยไปรดน้ำมันรัวๆ สรุปต้นไม้เน่าตายแทนซะงั้น บอกเลยนะครับว่าแคคตัสเป็นไม้ที่ทนทานต่อการอดน้ำได้นานมากๆ ไม่รดน้ำเค้าหลายๆ สัปดาห์ได้สบาย หรือเป็นเดือนเลยก็ไม่ตายครับ เพราะงั้นอย่าใจร้อนนะครับ การปลูกแคคตัสต้องใจเย็นๆ นะ จะเห็นผลอย่างแน่นอนครับ


ขอให้ทุกท่านสนุกกับการปลูกต้นไม้ แล้วพบกันใหม่นะครับ

เพจของเรา https://www.facebook.com/chowcactus

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.