Saturday, June 27, 2015

มะพร้าวทะเลทราย ต้นเล็ก น่ารัก เลี้ยงง่าย


             เชื่อว่าหลายๆ ท่านที่ชื่นชอบในการเลี้ยงกระบองเพชร หรือไม้อวบน้ำทั้งหลาย น่าจะรู้จัก เคยเห็น หรือเคยปลูกต้นไม้หน้าตาแบบนี้กันอยู่แล้ว แต่ถ้าท่านยังไม่รู้จัก หรือไม่เคยเห็นเจ้าต้นนี้มาก่อนล่ะก็ ผมขอแนะนำชื่อของเค้าก่อนเลยก็แล้วกัน เจ้าไม้ชนิดนี้มีชื่อว่า Dorstenia Foetida หรือ มะพร้าวทะเลทราย นั่นเองครับ


                 มะพร้าวทะเลทรายเป็นไม้ที่ปลูกเลี้ยงง่าย โตเร็ว มีความอดทนสูง สามารถปลูกเลี้ยงได้ทั้งในสถานที่ซึ่งมีแดดจัด ก็งอกงามเป็นอย่างดี หรือจะเลี้ยงในสถานที่ ที่มีแสงแดดส่องถึงไม่มาก แดดร่มรำไร ก็เลี้ยงได้อย่างไม่เป็นปัญหาเช่นเดียวกัน แต่ถ้าเทียบกันระหว่างการเลี้ยงแบบแดดมากกับแดดน้อยนั้น ในความคิดของผมเลี้ยงแบบให้โดนแดดเยอะๆ ทรงต้นจะสวย ใบจะสั้นได้ทรงกว่า ส่วนการเลี้ยงแบบแดดน้อยๆ ต้นจะยืด ใบจะยาว ดูแล้วเก้งก้างไปสักหน่อย เพราะงั้นผมว่ามะพร้าวทะเลทรายเหมาะกับการเลี้ยงแบบให้โดนแดดเยอะๆ มากกว่าเลี้ยงในร่มที่มีแสงส่องน้อย แต่อันนี้เป็นแค่ความคิดเห็นส่วนตัวของผมเท่านั้นนะครับ ผิดถูกประการใดต้องขออภัยด้วย ส่วนตัวผมนั้นเลี้ยงมะพร้าวทะเลทรายแบบแดดกลางๆ ครับ คือให้โดนแดดประมาณ 5 ชั่วโมงต่อวันตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเที่ยงครับ


                 ในส่วนของการรดน้ำนั้น ในการปลูกมะพร้าวทะเลทรายของผม ผมจะเลี้ยงในแบบเดียวกันกับการเลี้ยงแคคตัส เพราะฉะนั้นในการรดน้ำ ก็เลยจะรดพร้อมๆ กันกับการรดน้ำแคคตัสนั่นแหละ คือประมาณอาทิตย์ละครั้ง แต่เท่าที่ทราบมานั้น มะพร้าวทะเลทรายสามารถรดน้ำบ่อยกว่าการรดน้ำแคคตัสก็ได้ครับ สักสามวันครั้งก็ได้อยู่ แต่ผมเลือกที่จะรดน้ำอาทิตย์ละครั้งพร้อมๆ กับการรดน้ำแคคตัส เพราะมันไม่ยุ่งยาก รดพร้อมๆ กันไปเลยจะได้ไม่ต้องเสียเวลาหลายๆ รอบให้เหนื่อย ซึ่งถึงแม้ว่าเค้าจะได้น้ำแค่อาทิตย์ละครั้ง แต่เค้าก็อยู่ดีมีสุข ไม่มีปัญหาเรื่องการขาดน้ำเลยสักนิด ถือว่าเป็นไม้ที่มีความอดทนสูงมากเลยทีเดียวครับ


                   ในส่วนของดินปลูกนั้น จะใช้ดินปลูกแบบเดียวกับดินที่เราใช้ปลูกแคคตัสเลยก็ได้ หรือจะผสมดินปลูกเอาเองเป็นสูตรใหม่ก็ได้เหมือนกันครับ อย่างสูตรดินของผมที่ใช้ปลูกมะพร้าวทะเลทรายนั้นก็ง่ายมากๆ ผมจะใช้ดินใบก้ามปูผสมกับหินภูเขาไฟครับ 
                   ที่ผมใช้สูตรนี้เพราะว่าดินใบก้ามปูนั้นมีธาตอาหารค่อนข้างดี เป็นดินที่ผมใช้ในการปลูกไม้หลายๆ ชนิดแล้วพบว่าไม้เจริญเติบโตงอกงามดีมาก พอเอามาผสมกับหินภูเขาไฟก็จะช่วยเพิ่มในเรื่องของความโปร่งของดิน ทำให้เวลาเรารดน้ำไปนั้น น้ำจะระบายได้เป็นอย่างดียิ่งขึ้น ทำให้ดินไม่สะสมความชื้นมากจนเกินไป ช่วยให้ไม้นั้นไม่เน่าง่ายกว่าใช้แต่ดินใบก้ามปูล้วนๆ  ซึ่งดินสูตรนี้นั้น จากที่ลองใช้กับการปลูกมะพร้าวทะเลทรายก็พบว่าน่าพอใจเลยทีเดียวครับ


                  ในเรื่องของการให้ปุ๋ย ผมไม่ค่อยเน้นเท่าไร ผมจะเลือกใช้เป็นปุ๋ยออสโมโค้ท ใส่ 3เดือนครั้ง แค่นั้นจบแล้วครับ  ผมไม่ได้ใส่ปุ๋ยอะไรมากมายไปกว่านั้น


                   สำหรับการขยายพันธุ์มะพร้าวทะเลทรายนั้น ใช้วิธีการเพาะเมล็ด น่าจะเป็นทางเลือกที่ง่ายและเหมาะสมที่สุดครับ แต่โดยส่วนตัวนั้น ผมไม่เคยลองทำนะครับ แต่เคยเห็นมาก่อนว่ามะพร้าวทะเลทรายนั้นจะชอบติดเมล็ดเอง โดยคนปลูกไม่ต้องไปผสมเกษรอะไรใดๆ เลยสักอย่าง แล้วเวลาฝักเค้าแก่ เมล็ดจะตกอยู่ตามใต้ต้น หรือไม่ก็ปลิวกระจายไปตกตามกระถางที่อยู่ใกล้ แล้วงอกขึ้นมาเป็นต้นเล็กๆ แบบงอกขึ้นมาเองเฉยเลยโดยที่ไม่ได้ไปยุ่งเลยสักนิดก็มีให้เห็นบ่อยๆ แต่บางทีคนปลูกอาจจะไม่รู้ตัวคิดว่าไอ้ต้นเล็กๆ ที่งอกอยู่ตามใต้ต้นหรือตามกระถางใกล้ๆ นั้นคือวัชพืชก็เลยถอนทิ้งไป แต่เอาเข้าจริงแล้วไม่ใช่ นั่นคือต้นมะพร้าวทะเลทรายนั่นเองที่งอกขึ้นมาไม่ใช่วัชพืชแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นถ้าท่านปลูกมะพร้าวทะเลทรายล่ะก็ ลองสังเกตุดูนะครับ ถ้าบริเวณโดนรอบกระถางของมะพร้าวทะเลทรายนั้นมีต้นไม้เล็กๆ งอกขึ้นมาล่ะก็ ไม่แน่ว่านั่นอาจจะเป็นต้นมะพร้าวทะเลทรายที่งอกขึ้นมาก็ได้ไม่ใช่วัชพืช ก็ต้องสังเกตุดีๆ อย่าพึ่งไปถอนทิ้งจนหมดนะครับรอดูหน้าตาให้ชัดไปก่อนว่าเป็นต้นอะไรให้แน่ใจ


                  ส่วนในเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการปลูกมะพร้าวทะเลทรายนั้น สำหรับผมก็ไม่มีอะไรมากมายไปกว่าที่กล่าวไปทั้งหมดนี้สักเท่าไรแล้วล่ะครับ เพราะเค้าเป็นไม้ที่เลี้ยงง่าย ตายยากมาก ตั้งแต่ผมเลี้ยงมาผมไม่เคยเจอปัญหาอะไรที่ยุ่งยากเลยสักครั้ง ไม่เคยเน่า ไม่เคยเป็นโรคอะไรให้ได้เห็นเลยด้วย เรียกได้ว่าเป็นไม้ที่เลี้ยงแล้วเบาใจมากเลยทีเดียวครับ


                  มะพร้าวทะเลทรายเป็นไม้ที่มีขายทั่วๆ ไป หาซื้อง่าย สนนราคานั้นก็ถูกมาก ต้นเล็กๆ ก็ราคา ต้นละ 10 บาท เท่านั้นเองครับ แต่ถ้าเกิดว่าต้นใหญ่ ทรงสวย ฟอร์มกอ หรือเป็นพวกมะพร้าวทะเลทรายใบด่าง ราคาก็จะขยับสูงขึ้นมาอีกประมาณนึง แต่ไม่แพงมากเท่าไรครับ เพราะงั้นถ้าท่านสนใจไม้แนวนี้ อยากจะลองซื้อหามาปลูกล่ะก็ ตามร้านขายแคคตัสทั่วๆ ไป หรือตามตลาดต้นไม้ต่างๆ ก็น่าจะมีต้นเล็กๆ ขายให้ได้เลือกซื้อกันอยู่บ้าง หาซื้อไม่ยากครับ


                   เรื่องราวสำหรับมะพร้าวทะเลทรายนั้น ผมขอเขียนถึงแค่ประมาณนี้ก็แล้วกันนะครับ แล้วพบกันใหม่กับบทความต่อไป หวังว่าจะมีความสุขกับการปลูกต้นไม้นะครับ

สามารถติดตามข่าวสาร เรื่องราวการปลูกต้นไม้ของผม หรือจะมาทักทายพูดคุยกัน ก็ตามลิงก์ที่ลงไว้ด้านล่างนี้เลยครับ เป็นเพจของทางบล็อกของเราเองครับ

2 comments:

  1. สอบถามหน่อยค่ะ ถ้าต้นเหี่ยว ใบเหลืองแห้ง ต้องแก้ไขยังไงคะ

    ReplyDelete
  2. อยากรู้​ด้วยคะ

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.