Friday, October 2, 2015

Aloe Donnie ( Bright star )


                            อโลเป็นไม้อีกชนิดนึงที่ผมได้มีโอกาสซื้อหามาปลูกไว้ดูเล่นอยู่บ้าง แต่ไม่มีมากไม่กี่กระถางและทั่งหมดที่มีก็ล้วนแล้วแต่เป็นอโลสายพันธุ์ธรรมดาที่มีราคาไม่แพง หรือไม่ก็เป็นพวกไม้ลูกผสมที่ไม่ได้โดดเด่นราคาแรงสักเท่าไรนัก อย่างเจ้าสองต้นที่เอามาให้ได้ดูกันในวันนี้ ก็เป็นไม้ราคาเบาๆ ที่ผมซื้อเอาไว้ตั้งแต่เมื่อประมาณต้นปีที่แล้ว ชื่อสายพันธุ์ของเค้านั้นถ้าจำไม่ผิดเค้ามีชื่อว่า  Aloe Donnie ( Bright star ) ครับ


                          แปลกใจเหมือนกันตอนที่ซื้อมาว่าทำไมถึงได้ซื้อสายพันธุ์แบบเดียวกันมาสองกระถาง ไม่รู้คิดอะไรอยู่ตอนนั้น พึ่งจะมานึกเอะใจได้ตอนที่กลับมาถึงบ้านแล้วแกะถุงออกมาดูแล้วรู้ว่าไอ้เจ้าสองต้นที่ซื้อมานั้นหน้าตาเหมือนกันเด๊ะแบบนี้ จริงๆ ซื้อมาแค่ต้นเดียวก็ได้

                        แต่ถึงแม้จะซื้อมาซ้ำกันก็ไม่เป็นไร เค้าเป็นไม้ราคาไม่แพง เพราะงั้นผมสบายๆ อยู่แล้ว จริงๆ แบบนี้ก็น่าสนุกดีจะได้ดูพัฒนาการแบบแข่งกันไปเลยว่าต้นไหนจะโตเร็วกว่ากัน


                       หลังจากเลี้ยงมาปีครึ่งก็พอจะเห็นแล้วล่ะว่าต้นทางซ้ายกอใหญ่กว่านิดหน่อย แต่โดยรวมแล้วก็ถือว่าโตเร็วพอๆ กัน ต่างกันแค่ความใหญ่ของหน่อที่ทางซ้ายนำไปนิดเดียวเท่านั้นครับ แต่สวยพอกันนั่นแหละครับ


                          Aloe Donnie เป็นไม้ที่เลี้ยงง่ายเลยทีเดียวครับ เจริญเติบโตได้ไวมากแถมยังออกหน่อเก่งแบบสุดๆ อย่างเจ้าสองกระถางนี้ตอนที่ผมได้มาใหม่ๆ นั้นยังเป็นแค่ต้นเล็กๆ เดี่ยวๆ เท่านั้นไม่ได้มีหน่อเยอะแบบนี้ แต่พอเลี้ยงไปเลี้ยงมาเวลาผ่านไปพอต้นเริ่มโตขึ้นเรื่อยๆ หน่อก็เริ่มทยอยแทงกันออกมาทีละหน่อสองหน่อจนเยอะแยะอย่างที่เห็นนี่แหละครับ


                          จริงๆ หน่อรอบๆ ต้นขนาดในรูปนี้นั้นสามารถที่จะแยกออกมาชำได้แล้วล่ะครับ แต่ผมไม่ค่อยอยากจะแยกหน่อสักเท่าไร ผมชอบแบบเป็นกอแน่นๆ แบบนี้มากกว่าดูแล้วมันสวยดีก็เลยเก็บเอาไว้แบบนี้ไม่เคยแยกหน่ออกมาเลยสักครั้ง


                          แต่ปลายใบของอโลทั้งสองต้นนี้นั้นไม่ค่อยสวยเท่าไรนะครับ อย่างที่เห็นว่าปลายใบกุด บางใบก็หักไปเยอะเลยครับ ซึ่งอันนี้ไม่ใช่โรคหรือตัวแมลงอะไรมาแทะไปนะครับ แต่เป็นเจ้าแมวตัวแสบของผมที่ชอบไปวิ่งชนหรือไม่ก็ไปกัดไปตบเล่นบ่อยๆ ก็เลยใบหักแบบนี้ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเพราะอะไรเหมือนกันเจ้าเหมียวที่บ้านผมถึงได้ชอบไปเล่นกับต้นอโลแบบนี้ ซึ่งอโลต้นอื่นๆ ก็โดนครับ เจอแมวเล่นซะใบหักแทบทุกต้นเลยทีเดียวครับ


                     เจ้าพวกนี้สีใบอาจจะยังไม่ค่อยเข้มเท่าไร เพราะผมเลี้ยงแบบค่อนข้างจะร่ม โดดแดดไม่มากนัก ให้รับแดดแค่ช่วงเช้าถึงสายเท่านั้น ถ้าอัดแดดให้เค้าเยอะๆ มากกว่านี้หรือเลี้ยงแบบแดดเต็มที่ทั้งวันแล้วล่ะก็ผมว่าสีใบจะจัดจ้านสวยงามกว่านี้หลายเท่าแน่นอนครับ


                        สองต้นนี้ผมเลี้ยงแบบค่อนข้างจะปล่อยๆ ไปตามธรรมชาติไม่ได้พิถีพิถันในการปลูกสักเท่าไร น้ำรดบ้างไม่รดบ้างโดยเฉพาะช่วงนี้ที่แทบไม่ได้รดน้ำเลยเพราะฝนตกตลอด ส่วนปุ๋ยก็นานๆ จะใส่สักที ดินกับกระถางก็แทบไม่ได้เปลี่ยนเลยด้วยซ้ำ ก็อย่างที่เห็นว่าอันกระถางมากๆ จ้นจะล้นทะลักอยู่แล้ว แต่เค้าก็ยังโตเรื่อยๆ อย่างไม่มีปัญหา เรียกได้ว่าเป็นไม้ที่อดทนแข็งแรงสุดยอดจริงๆ ครับ


                        แต่เดี๋ยวหลังจากเขียนบทความนี้เสร็จคงได้เวลาเปลี่ยนกระถางให้เค้าแล้วล่ะครับ พอมานั่งเขียนแล้วเกิดอาการรู้สึกผิดยังไงก็ไม่รู้ ที่อัดเค้าไว้ในกระถางเล็กๆ จนแน่นแบบนี้มานานแสนนาน คงต้องทำสักทีแล้วงานนี้


                         เรื่องราวของเจ้า Aloe donnie ( Bright star ) ก็คงจะขอเขียนถึงแค่ประมาณนี้แล้วกันนะครับ ผมถ้าจะให้พูดจริงๆ แล้วล่ะก็ผมก็ไม่ค่อยจะรู้เรื่องราวเกี่ยวกับไม้ประเภทนี้สักเท่าไร ที่ปลูกเลี้ยงก็เป็นแบบสไตรง่ายๆ เลี้ยงเพื่อความสนุกไม่ได้จริงจังสักเท่าไรนักก็เลยไม่สามารถที่จะบอกเล่าเรื่องราวการปลูกแบบเจาะลึกได้มากนักว่าปลูกแบบไหนถึงจะดี ไม่กล้าแนะนำอะไรมากๆ จริงๆ ครับ เพราะฉะนั้นก็ขอจบแต่เพียงเท่านี้จะดีกว่า แล้วพบกันใหม่กับเรื่องราวการปลูกต้นไม้เรื่องต่อไปของผมก็แล้วกันนะครับ

Facebook  เพจของเรา เข้าไปคุยกันได้นะครับ
https://www.facebook.com/chowcactus

1 comment:

Note: Only a member of this blog may post a comment.