Friday, September 25, 2015

แคคตัสกราฟฟื้นชีวิต กราฟไม่ติดอย่าพึ่งถอดใจ


                     เรื่องราวในวันนี้มีจุดเริ่มจากความบังเอิญก็ว่าได้ นั่นก็คือเมื่อประมาณหลายเดือนก่อนผมได้มีการนำแคคตัส Astrophytum ด่าง ต้นนึงมากราฟต่อบนตอหนามดำเอาไว้ ( Grafted Cactus ) ซึ่งผลปรากฏว่าการกราฟในครั้งนั้นเกิดความล้มเหลวขึ้นอย่างจัง เพราะหลังจากที่ทำการกราฟไปแล้วไม่นาน เจ้าหัวแอสโตรไฟตั้มที่กราฟไว้ก็มีอาการฝ่อและแห้งตายไป

                  
                       ซึ่งหลังจากที่รู้ผลว่าการกราฟนั้นล้มเหลว ในใจผมตอนนั้นคิดเอาไว้ว่าเดี๋ยวจะปาดส่วนที่เสียทิ้งแล้วจะหาแคคตัสต้นอื่นมากราฟใหม่เพราะรู้สึกเสียดายตอหนามดำ แต่มันก็บังเอิญพอดีตรงที่ว่าช่วงนั้นฝนตกบ่อยมาก ผมก็เลยเกิดอาการกลัวว่าถ้ากราฟอีกทีในช่วงที่ฝนตกบ่อยๆ อากาศชื้นตลอดแบบนี้ เดี๋ยวจะล้มเหลวหัวแคคตัสอาจจะติดเชื้อแล้วเน่าอีกครั้ง สุดท้ายผมก็เลยปล่อยเอาไว้แบบนั้นก่อน


                    แล้วผมก็ลืมไปเสียสนิท จนกระทั่งเวลานั้นก็ผ่านไปหลายอาทิตย์ สุดท้ายก็ไม่ได้กราฟเสียที ทิ้งเอาไว้โดดๆ แบบนี้เรื่อยมา จนกระทั้งในวันนึงขณะที่ผมกำลังเดินดูต้นไม้อยู่นั้น บังเอิญสายตาผมก็เหลือบไปเห็นเจ้าต้นนี้เข้าก็เลยเริ่มคิดได้และกำลังจะยกเค้าออกมากราฟใหม่อีกครั้ง แต่แล้วพอสังเกตุดีๆ จู่ๆ ก็เห็นความผิดปรกติบางอย่างเกิดขึ้น


                      นั่นก็คือตรงรอยแผลเก่าที่กราฟไว้แล้วไม่ติด ตรงที่เห็นเป็นหัวแคคตัสแห้งๆ นี่แหละครับ ผมเห็นเหมือนมีตุ่มนูนๆ โผล่ขึ้นมานิดหน่อยตรงรอยต่อระหว่างแคคตัสกับตอนั่นล่ะครับ ซึ่งตอนนั้นไม่แน่ใจว่ามันคืออะไร แต่ก็คิดเอาไว้เล็กๆ ว่าน่าจะเป็นอะไรที่น่าสนใจ สุดท้ายก็เลยลองปล่อยเอาไว้แบบนั้นเพื่อรอดูผล พร้อมกับถ่ายรูปเก็บเอาไว้เป็นระยะเพื่อเก็บข้อมูลของพัฒนาการของเค้า

                     เพราะฉะนั้นภาพที่เอามาลงในบทความนี้เป็นภาพที่เริ่มถ่ายตั้งแต่ตอนที่เห็นว่ามีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นแล้วนะครับ ส่วนภาพตอนที่กราฟ ตอนที่เค้าเน่าและแห้งตายตามที่เล่าไปตอนต้นนั้นไม่ได้ถ่ายไว้ เพราะไม่ได้คาดคิดมาก่อนเลยว่าจะมีเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ก็เลยไม่มีภาพเหล่านั้นนะครับ


                        ซึ่งหลังจากที่ทิ้งเอาไว้แบบนั้นแล้วสังเกตุการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ ก็พบว่า รอยนูนนั้นค่อยๆ ขยายการเจริญเติบโตมากขึ้นทีละน้อยทีละนิด จนกระทั่งเวลาผ่านไปอีกเป็นอาทิตย์ก็เริ่มที่จะปรากฏชัดว่า นั่นคือหัวแคคตัสเล็กๆ ที่ค่อยๆ เจริญเติบโตขึ้นมาครับ 


                        พอทราบแน่ชัด มันใจเต็มร้อยแล้วว่าหน่อที่งอกขึ้นมาใหม่นี้นั้นคือแคคตัสแน่ๆ ผมนี่ดีใจอย่างแรงเลยครับ เพราะไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้กับตัวมาก่อนเลยครับ


                        ผมกราฟแคคตัสมามากมายหลายสิบครั้ง  แต่ปรกติเวลาที่กราฟไม่ติด กราฟแล้วเน่า มันก็เน่าตายไปเลยไม่เคยกลับฟื้นคืนชีวิตงอกออกมาอีกครั้งแบบนี้มาก่อนเลยสักครั้ง นี่เป็นเคสแรกเลยนะครับเนี่ยที่ผมเจอแบบนี้


                       ยอมรับนะครับว่าผมเคยเห็นพี่ๆ ท่านอื่นๆ ที่เค้ากราฟไม่ติดแล้วมันฟื้นขึ้นมาได้แบบนี้นี่แหละ แต่เคยเห็นแค่ภาพในเน็ตเท่านั้น ไม่เคยเจอกับตัวมาก่อนเลยครับ พอได้มาเห็นแบบนี้แล้วก็รู้สึกแปลกดีเหมือนกัน


                        แถวที่งอกเกิดขึ้นมาใหม่นั้น เค้าแตกเป็นหลายยอดเสียด้วยนะครับ ไม่รู้เหมือนกันว่ากี่ยอดล่ะนะเพราะมันยังเล็กมากและกระจุกกันอยู่อย่างที่เห็น แต่แค่นี้ก็เรียกได้ว่าคุ้มสุดๆ แล้วล่ะครับ


                   บางหน่อก็ด่างเหลืองล้วนเลย บางหน่อก็เขียวสนิทเลยเหมือนกัน ไม่รู้ว่าพอเค้าโตขึ้นไปเรื่อยๆ แล้วจะกลายเป็นแบบไหนเหมือนกันนะครับ ก็ต้องติดตามการเจริญเติบโตกันต่อไปเรื่อยๆ แต่ดูเชิงแล้วน่าจะได้ลุ้นอยู่นะครับ


                     ก็เลี้ยงกันยาวๆ ล่ะครับแบบนี้ เพราะตอหนามดำนั้นเป็นตอที่ทนเอามากๆ อายุการใช้งานนั้นนานสุดๆ หลังจากนี้ก็คงบอกได้เลยว่าเลี้ยงต่อไปได้อีกหลายปีแน่นอนครับ แถมหน่อที่ออกมาก็ลักษณะค่อนข้างดีแบบนี้ คาดหวังได้ว่าในอนาคตน่าจะเป็นอีกต้นที่น่าจะสวยแน่ๆ

                   
                     จากเรื่องราวในครั้งนี้ทำให้ผมได้รู้แล้วล่ะว่าในการกราฟนั้น ถ้าเรากราฟไม่ติดอย่าพึ่งทิ้ง อย่าพึ่งตัดออก ให้เก็บเอาไว้ก่อนนะครับ เพราะเค้าอาจจะทำเซอร์ไพรส์ฟื้นขึ้นมาแบบที่เกิดขึ้นกับผมอย่างนี้ก็เป็นได้ เพราะงั้นอย่าพึ่งใจร้อนนะครับเวลากราฟแล้วหัวแคคตัสแห้งตาย ถ้าไม่ได้รีบที่จะใช้ตอก็ปล่อยเอาไว้รอดูการเปลี่ยนแปลงไปก่อนก็ได้ครับ เผื่อจะโชคดีแบบนี้


                       อาจเพราะแคคตัสนั้นเป็นไม้ที่มีพลังชีวิตสูงมาก ปาฏิหารแบบนี้จึงอาจจะจะเกิดขึ้นได้ แต่ก็คงจะไม่เสมอไปหรอกครับ เพราะอย่างกรณีที่ผมเอามาให้ได้ดูกันในวันนี้นั้น ก็คงบอกได้ว่าโอกาสเกิดนั้นคงจะหนึ่งในร้อยล่ะนะ เพราะฉะนั้นเวลากราฟก็เผื่อใจให้กับความล้มเหลวเอาไว้บ้างนะครับ


                       คงต้องจบเรื่องราวในคราวนี้เอาไว้แต่เพียงเท่านี้แล้วล่ะครับ แล้วพบกันใหม่กับเรื่องราวต่อไป ยังไม่รู้ว่าเมื่อไหร่เหมือนกันนะครับ ผมกำหนดเวลาในการเขียนบทความที่แน่ชัดไม่ได้นัก บางเรื่องเขียนไม่นานแต่บางเนื้อหานั้นใช้เวลาในการเรียบเรียงเยอะมาก ก็ต้องใช้เวลามากสักหน่อย แต่ถึงแม้ว่าจะอัพบล็อกไม่บ่อยสักเท่าไร แต่ในเพจของผมก็ยังมีภาพแคคตัสมาให้ได้ชมกันอยู่เรื่อยๆ นะครับ เข้าไปดูรูป หรือไปพูดคุยกันในนั้นก็ได้ครับ ผมจะอยู่ในเพจบ่อยว่าที่นี่ ก็ตามลิงก์ด้านล่างนี่เลยครับ
https://www.facebook.com/chowcactus 

3 comments:

  1. ต้นนี้ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้างแล้วคะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ก็ปรกติดีครับ โตขึ้นกว่าเดิมพอสมควรครับ

      Delete

Note: Only a member of this blog may post a comment.