Thursday, October 22, 2015

เมื่อแคคตัสไหม้แดด


                        ถึงแม้ว่ากระบองเพชรจะเป็นไม้ที่ชอบแสงแดด แต่ถ้าเค้าโดนแดดที่จัดจนเกินไปก็อาจจะทำให้ต้นไม้น้อยๆ ของเราเกิดอาการไหม้แดดเอาได้ เพราะบ้านเรานั้นอย่างที่รู้กันว่าอากาศร้อนมาก แดดแรงสุดๆ โดยเฉพาะแดดตอนช่วงเที่ยงวันซึ่งมีอุณหภูมิและความร้อนที่สูง ซึ่งแคคตัสบางชนิดก็ไม่อาจจะที่จะปรับตัวให้รับไหวได้กับแดดที่แรงขนาดนั้นได้ในทันที โดยเฉพาะอย่างยิ่งแคคตัสที่มีการปลูกเลี้ยงที่อยู่ในร่มมาตลอดไม่เคยเอาออกไปโดนแดดแรงๆ เลยสักเท่าไร ถ้าจู่ๆ เราเกิดยกออกไปโดนแดดตอนเที่ยงวันแบบจังๆ โดยไม่ได้มีการปรับแสงแล้วล่ะก็ บอกได้เลยว่าแคคตัสของเรามีโอกาสไหม้แดดสูงมากครับ


                     อย่างเจ้า  Gymnocalycium กระถางนี้ อย่างที่เห็นว่าต้นที่อยู่ตรงกลางนั้นเกิดอาการไหม้แดดรุนแรงมาก บางต้นถึงขนาดตายไปเลยด้วยซ้ำ ซึ่งที่เป็นแบบนี้ก็เพราะผมเองที่พลาดเอาเค้าไปวางผึ่งแดดเอาไว้ตอนช่วงเช้าๆ ให้เค้ารับแสงแดดอ่อนๆ กะว่าเดี๋ยวสัก 10 – 11 โมงค่อยเก็บแต่แล้วก็ดันเผลอลืมไปเสียสนิทมารู้ตัวอีกทีก็ตอนบ่ายเสียแล้ว และพอเดินไปดูก็ไม่ทันเค้ากลายเป็นแบบนี้ไปซะแล้วครับ ซึ่งนี่ถือเป็นบทเรียนครั้งสำคัญสำหรับผมเลยก็ว่าได้

                    เชื่อว่าหลายท่านก็คงเคยเจอเหตุการณ์คล้ายๆ กับที่ผมเจอเป็นแน่ ซึ่งถ้าแคคตัสของท่านเกิดอาการไหม้แดดขึ้นมาแล้วล่ะก็ เมื่อท่านเจอปุ๊บแนะนำว่าให้รีบเก็บเข้าในร่มโดยทันทีเลยนะครับ และหลังจากนั้นก็อย่าพึ่งให้เค้าออกมาโดนแสงแดดแรงๆ สักระยะ รอดูอาการไปก่อนว่าความเสียหายนั้นมากน้อยขนาดไหน และก็อย่าพึ่งรดน้ำโดนแผลรอยไหม้นะครับ เดี๋ยวจะติดเชื้อแล้วจะเน่าตายเอาได้ รดน้ำที่ผิวดินได้ครับแค่อย่ารดให้โดนแผลเท่านั้น


                        สำหรับอาการไหม้แดดของแคคตัสนั้น ถ้าไหม้ยังไม่มาก ผิวของแคคตัสยังไม่เสียหายเท่าไรก็ยังพอมีโอกาสที่จะฟื้นกลับมาเป็นปรกติได้อยู่นะครับ แต่ถ้าอาการไหม้นั้นรุนแรงมากอย่างในรูปเจ้าต้นตรงกลางที่เห็นเป็นรอยไหม้จนผิวแห้งไปแบบนั้นจะไม่สามารถหายกลับมาเหมือนเดิมได้อีกแล้วนะครับ เค้าจะเป็นแผลเป็นติดตัวแบบนี้ไปตลอด เพราะฉะนั้นถ้าแคคตัสของท่าเกิดอาการไหม้แล้วล่ะก็ ถ้าอาการของเค้าเป็นแบบเดียวกับของผมก็บอกได้เลยว่าทำใจนะครับ แคคตัสของท่านจะมีแผลแน่ๆ ครับ แต่เดี๋ยวพอเลี้ยงเค้าต่อไปเรื่อยๆ เมื่อเค้ากลับมาเจริญเติบโตยอดเดินเมื่อไร แผลก็จะค่อยๆ ไล่ลงไปอยู่ด้านล่างเองครับ

                       เพราะฉะนั้นถ้าแคคตัสของท่านเกิดอาการไหม้แดดแล้วล่ะก็ ช่วงแรกๆ ก็เลี้ยงแบบให้โดนแดดเบาๆ รอให้เค้าฟื้นตัว อดทนดูแลเค้าไปก่อนนะครับ เดี๋ยวพอเวลาผ่านไปแผลจะไล่ลงไปเอง มีโอกาสกลับมาสวยได้อยู่ครับ เพียงแต่จะมีตำหนิติดตัวไปด้วยก็เท่านั้น


                        ปัญหาเรื่องความแรงของแดดในการปลูกแคคตัสนั้นสามารถแก้ได้ด้วยการพรางแสงให้กับสถานที่ปลูกโดยการใช้สแลนกรองแสงมาขึงเอาไว้เพื่อช่วยให้ความแรงของแดดนั้นเบาลง ซึ่งช่วยได้เยอะมากๆ เลยครับ ถ้าสถานที่ปลูกแคคตัสของท่านติดสแลนกรองแสงแล้วล่ะก็ ท่านสามารถเลี้ยงไม้ตอนไหนก็ได้ จะเที่ยงจะบ่าย จะแดดหน้าร้อน หรือแสงแรงๆ ในหน้าหนาวก็เอาอยู่ แคคตัสของท่านสามารถสู้ไหวกับแสงแดดแน่นอนครับ ถึงจะไม่ร้อยทั้งร้อย อาจจะมีที่การสแลนช่วยแล้วแต่ก็ยังเอาไม่อยู่ แคคตัสยังมีไหม้บ้าง แต่เปอร์เซ็นต์ความเป็นไปได้ก็น้อยมากๆ ครับ เพราะฉะนั้นถ้าท่านอยากเลี้ยงแคคตัสแบบให้เค้าได้รับแสงแดดตลอดทั้งวันก็ขึงสแลนไว้ลดแสงด้วยนะครับ


                       แต่ถ้าสถานที่ปลูกแคคตัสของท่านนั้นมีข้อจำกัด ไม่สามารถกางสแลนได้ อย่างเช่นปลูกไม้ตรงระเบียงคอนโด พื้นที่มีน้อยและไม่สะดวกที่จะทำแบบนั้น ผมแนะนำว่า ให้สังเกตุช่วงที่แสงแดดส่องถึงนะครับ และพยายามอย่าให้ไม้ของท่านโดนแดดช่วงก่อนเที่ยงจนถึงบ่ายสองเพราะช่วงนั้นจะเป็นเวลาที่แดดจะแรงมากที่สุด ให้เค้าอยู่ในจุดที่โดนแดดอ่อนๆ ช่วงเช้าถึงสาย หรือบ่ายแก่ๆ จนถึงเย็นไว้ก่อนจะเป็นอะไรที่ปลอดภัยกว่านะครับ 


                      เรื่องราวเกี่ยวกับปัญหาแคคตัสไหม้แดดก็คงจะต้องจบลงแต่เพียวเท่านี้แล้วล่ะครับ แล้วพบกันใหม่กับเรื่องราวต่อไป ส่วนจะเป็นเรื่องอะไร เกี่ยวกับแคคตัสหรือไม้อวบน้ำชนิดไหนหรือปัญหาอะไรนั้น ต้องมาดูกันครับ

เพจของเรา https://www.facebook.com/chowcactus

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.