Sunday, November 8, 2015

เพราะใส่ปุ๋ยมากเกินไป แคคตัสก็เลยปริแตก


                 เพื่อนๆ พี่ๆ บางท่านที่ปลูกแคคตัสคงเคยเจอเหตุการณ์แคคตัสที่เลี้ยงไว้มีอาการต้นปริแตกเป็นแผลแบบต้นในรูปที่ผมเอามาให้ได้ดูกันในวันนี้มาบ้าง โดยเฉพาะท่านที่ชอบเลี้ยงแคคตัสสายพันธุ์ Astrophytum จะมีโอกาสเจอได้บ่อย เพราะสายพันธุ์นี้ด้วยเฉพาะ Astrophytum Super นั้นจะมีโอกาสที่จะปริแตกง่ายมาก ซึ่งสาเหตุที่ทำให้แคคตัสของเราแตกนั้นก็มีหลายสาเหตุ แต่วันนี้ผมจะขอเขียนถึงสาเหตุนึงซึ่งผมได้เจอกับตัวเองเข้าอย่างจังนั่นก็คือการที่แคคตัสปริแตกเพราะใส่ปุ๋ยมากเกินไป งั้นก็ไปชมภาพกับเรื่องราวที่ผมได้พบมากันเลยดีกว่าครับ


                  เรื่องราวที่เกิดขึ้นต้องย้อนกลับไปเมื่อตอนปีที่แล้ว ตอนนั้นจำได้ว่าเป็นเพราะผมอยากลองทดสอบปุ๋ยเพราะได้ยินมาว่า ในการปลูกแคคตัสนั้นเราสามารถใช้ปุ๋ยน้ำสำหรับกล้วยไม้เอามาฉีดให้กับแคคตัสได้ และได้ผลที่ดีเสียด้วย มีคนเคยใช้ปุ๋ยกล้วยไม้กับแคคตัสแล้วแคคตัสโตดีมาก ซึ่งพอผมได้ทราบถึงเทคนิคนี้ก็เกิดความรู้สึกว่าน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง
                  ว่าแล้วผมก็เลยลองฉีดดูบ้างโดยใช้อัตราส่วนผสมปุ๋ยกับน้ำในอัตราเดียวกับที่เคยใช้ฉีดกล้วยไม้เป็นประจำเลยครับ ซึ่งหลังจากที่ฉีดปุ๋ยไปมันก็ได้ผลที่ค่อนข้างจะดีนะครับในแง่ของการเจริญเติบโตของแคคตัสที่ดูจะสดใสขึ้น แต่อีกมุมนึงมันก็เกิดปัญหาขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน เพราะแคคตัสบางต้นที่ได้รับปุ๋ยเข้าไปเริ่มมีอาการปริแตก โดนเฉพาะพวกสายพันธุ์ Astrophytum Super หรือเจ้าแอสโตรสีขาวๆ ทั้งหลายเนี่ย ทยอยกันปริในเวลาไล่เลี่ยกันเลยล่ะครับ แต่ไม่ได้แตกหมดทุกต้นที่ได้รับปุ๋ยเลยนะครับ แค่บางส่วนและเป็นส่วนน้อยของทั้งหมดที่ฉีดไปเท่านั้นที่แตก ไม้ส่วนมากที่ได้รับปุ๋ยก็ยังปรกติดีอยู่ครับ แค่บางต้นเท่านั้นที่เป็นปัญหา


                 ผมขอเอาภาพมาให้ดูแค่ไม่กี่ต้นก็แล้วกันนะครับ เพราะบางต้นที่เกิดปัญหานั้น ตอนนี้ก็ไม่อยู่แล้ว เพราะงั้นขอลงแค่ภาพต้นที่ปัจจุบันยังอยู่กับผมอยู่ก็แล้วกัน


เจ้า Super V ต้นนี้ผมชอบมากๆ โดนไปกะเค้าด้วย แตกรอบต้นเลยครับงานนี้ เล่นเอาจุกไปเลยครับ


                  ซึ่งหลังจากเหตุการณ์นี้ทำให้ผมค่อนข้างที่จะระวังเป็นอย่างมากในการปลูกแคคตัสในระยะเวลาต่อๆ มา ผมแทบจะไม่ได้ใช้ปุ๋ยเลยล่ะครับ เพราะรู้สึกเข็ดพอสมควรเลยทีเดียว แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเลิกใส่ปุ๋ยแคคตัสอย่างเด็ดขาดเลยนะครับ ใส่บ้าง แต่จะเป็นปุ๋ยเม็ด ออสโมโค้ท ใส่แบบ 3 เดือนครั้ง แต่ถ้าเป็นปุ๋ยน้ำก็จะผสมให้เจือจางมากๆ เจือจางแบบว่าถ้าเวลาเรารดปุ๋ยกล้วยไม้เราเอาปุ๋ยผสมกับน้ำในอัตราส่วนเท่าไร เวลาเราผสมปุ๋ยเพื่อฉีดแคคตัสจะผสมให้เจือจางกว่าเดิม 4-5 เท่าเอาให้อ่อนแบบสุดๆ ไปเลยครับ


                  ซึ่งหลังจากที่ผมได้ปรับการผสมปุ๋ยให้มีความเจือจางมากขึ้น มันก็ให้ผลที่ดีขึ้นนะครับ หลังจากนั้นผมแทบไม่ได้เจอปัญหาไม้แตกสักเท่าไรเลยล่ะครับ ก็ถือว่าลงตัวมากขึ้นเยอะ ต้นไม้ได้สารอาหารเรื่อยๆ อาจจะไม่มากไม่เข้มข้นแต่ก็ไม่ต้องเสี่ยงกับปัญหาไม้แตกให้ต้องปวดหัว
                  เพราะฉะนั้นจากเรื่องนี้ก็เลยอยากบอกเล่าให้เพื่อนๆ มือใหม่ได้ทราบกัน เพราะว่าที่ผ่านมามีคำถามนึงที่ผมได้รับบ่อยมากนั่นก็คือเรื่องเกี่ยวกับเรื่องการให้ปุ๋ย ว่าเลี้ยงแคคตัสใส่ปุ๋ยอะไรดี ใส่แค่ไหน อยากให้แคคตัสโตไวรดปุ๋ยกี่วันครั้ง ผมก็ขอตอบด้วยบทความนี้เลยก็แล้วกันนะครับ ว่าการใส่ปุ๋ยนั้นช่วยให้แคคตัสโตไวก็จริง แต่ใส่มากไป เข้มข้นไป ก็อาจจะทำให้แคคตัสแตกได้นะครับ เพราะงั้นค่อยเป็นค่อยไปดีกว่านะครับ


                  กลับไปที่เรื่องแคคตัสปริแตกกันต่อดีกว่าครับ เมื่อแคคตัสของเราเกิดอาการปริแตกแล้วล่ะก็ถ้าคุณยังไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อนก็อย่าพึ่งตกใจหรือคิดไปว่าเค้ากำลังจะตายนะครับ ถึงแม้ว่าจะแตกเป็นแผลใหญ่จนน่ากลัวแต่ก็ไม่ได้อันตรายถึงขนาดว่าจะทำให้ตายได้ง่ายๆ นะครับ เพราะแคคตัสนั้นเป็นไม้ที่มีพลังชีวิตสูงมาก แค่นี้ยังอยู่รอดได้ครับ


                 ซึ่งวิธีการดูแลและจัดการไม้ที่เกิดอาการปริแตกนั้น ก่อนอื่นเลยก็ต้องอย่าไปรดน้ำให้โดนแผลของเค้านะครับ เพราะถ้าไปรดน้ำโดยรอยแผลแล้วล่ะก็จะมีโอกาสที่จะติดเชื้อและทำให้แผลเน่าจนแคคตัสตายเอาได้ เพราะฉะนั้นก็ต้องระวังอย่าให้แผลโดนน้ำ อย่าให้ตากฝนจนกว่าแผลจะแห้ง ซึ่งก็นานพอสมควรครับ เป็นอาทิตย์ครับกว่าแผลจะแห้ง เพราะฉะนั้นถ้าเราเจอแคคตัสของเราปริแตกเมื่อไรก็แยกไว้จะได้ไม่เผลอไปรดน้ำโดน และรอยแผลที่เกิดขึ้นมาก็ต้องทำใจนะครับ แผลและร่องรอยจะคงอยู่ไปแบบนี้ไม่มีวันหายแต่อาจจะไล่ลงไปด้านล่างเวลาแคคตัสของเราโตขึ้น แต่นานครับเป็นปีกว่าจะไล่ลงไปอยู่ข้างใต้ แต่ถึงแม้ว่าจะกลายเป็นแผลเป็นขนาดใหญ่ก็ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับการเจริญเติบโตเท่าไรนะครับ อย่างแคคตัสต้นที่แตกของผมก็ยังสามารถเจริญเติบโตได้เป็นปรกติ แค่ต้องระวังอย่าให้เค้าตากฝนหรือน้ำไปโดนรอยแผลบ่อยๆ ก็เท่านั้น


                   เรื่องราวของแคคตัสแตกนั้นผมก็ขอจบลงที่ตรงนี้ก็แล้วกันนะครับ ก็หวังว่าบทความนี้จะทำให้ทุกท่านได้ทราบถึงปัจจัยที่ทำให้แคคตัสปริแตกมากขึ้น และก็อย่าลืมนะครับ เวลาใส่ปุ๋ยแคคตัส ผสมให้จางๆ ใส่ในปริมาณน้อยๆ แคคตัสจะได้เจริญเติบโตสวยงามสดใส ไม่แตกไม่เป็นรอยให้ได้รู้สึกใจหายแบบนี้ แล้วพบกันใหม่กับบทความต่อไปครับ

เพจของเรา https://www.facebook.com/chowcactus

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.