Tuesday, June 16, 2020

การเพาะเมล็ดมะพร้าวทะเลทรายฮอวูด ( Dorstenia horwoodii )


                         สวัสดีครับ เรื่องราวการปลูกแคคตัสของเราในวันนี้จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเพาะเมล็ดมะพร้าวทะเลทราย ซึ่งเมล็ดที่เราจะนำมาเพาะนั้นเป็นเมล็ดของเจ้ามะพร้าวทะเลทรายฮอวูด ( Dorstenia horwoodii ) หรือเจ้ามะพร้าวทะลทรายใบหยักสุดน่ารักนั่นเอง ซึ่งวิธีการในการเพาะเมล็ดนั้นก็ไม่ยากเลยครับ

นี่คือตัวอย่างภาพของเจ้ามะพร้าวทะเลทรายฮอวูดต้นแม่ หนึ่งในต้นที่เราเก็บเมล็ดมาเพาะ


                             ที่เราเอาถุงครอบดอกของเค้าไว้แบบนี้ก็เพราะว่าเวลาที่เมล็ดเค้าแก่นั้น มันจะอาจจะดีดหล่นร่วงกระจัดกระจาย เราเลยหาถุงซิปล็อคมาใส่ไว้แบบนี้เพื่อที่เวลาที่เมล็ดเค้าแก่จะได้หล่นอยุ่ในถุงนั่นเองครับ

                            แต่ในภาพนี้มีจุดนึงที่ผมพลาดอยู่นะครับ คือผมเปิดปากถุงซิปล็อคมากไป จะเห็นว่าปากถุงมันเปิดกว้างมากทำให้เมล็ดบางส่วนที่แก่นั้นหล่นออกทางรูปากถุงที่เปิด ก็เลยเก็บเมล็ดได้น้อยไปหน่อย เพราะฉะนั้นต้องหนีบปากถุงลงไปอีกนะครับ กันเมล็ดหล่นหาย

ภาพต่อมา ภาพนี้คือเมล็ดที่ผมรวบรวมได้


เมล็ดชุดนี้ผมเก็บมาจากหลายต้นเหมือนกันนะครับ ไม่ได้มาจากต้นเดียว

                           สำหรับวัสดุเพาะที่เราจะนำมาเพาะเมล็ดมะพร้าวทะเลทรายนั้น ก็ง่ายๆ เลยครับ ผมใช้เป็นดินใบก้ามปูหมัก ผสมกับหินภูเขาไฟก้อนเล็ก


                              ตามที่เห็นเลยครับ ที่อยู่ในกะละมังนี้คือดินใบก้ามปูผสมหินภูเขาไฟก้อนเล็กที่เตรียมไว้เพาะเมล็ด ซึ่งจริงๆ แล้วในการปลูกมะพร้าวทะเลทรายต้นใหญ่ ผมก็ใช้สูตรดินแบบนี้นี่แหละในการปลูก สูตรเดียวจบ เพาะเมล็ด ต้นเล็ก ต้นใหญ่

เริ่มต้นการเพาะ


รองก้นกระถางด้วยกาบมะพร้าวสับเล็ก 


จากนั้นก็ใส่ดินใบก้ามปูผสมหินภูเขาไฟลงไปจนถึงครึ่งกระถาง


                          ใส่ปุ๋ยละลายช้าออสโมโค้ท ( เม็ดสีเหลือง ) และยากันเมลง สตาร์เกิลจี ( ผงสีชมพู ) ภาพไม่ชัดต้องขออภัยด้วยนะครับ ผมถ่ายด้วยมือถือเก่าๆ กล้องไม่ค่อยดี


จากนั้นใส่ดินลงไปจนถึงขอบกระถางเลยครับ 


                            เมื่อใส่ดินเรียบร้อยแล้วก็โรยเมล็ดมะพร้าวทะเลทรายลงไปได้เลย โรยเสร็จแล้วก็โรยหินภูเขาไฟก้อนเล็กทีหน้ากระถางตามรูปนี้เลยครับ


                             ที่เราโรยหินภูเขาไฟก้อนเล็กที่หน้ากระถางแบบนี้เพราะ เมื่อเวลาที่เมล็ดเค้าเริ่มงอก ต้นอาจจะเอนหรือล้มได้เวลาที่เรารดน้ำ เราจึงโรยหินเพื่อประคองไม่ให้ต้นอ่อนนั้นล้ม หินภูเขาไฟมีความเบา เมล็ดสามารถงอกต้นอ่อนแทรกหินขึ้นมาได้ง่าย ไม่มีปัญหาครับ

 เมื่อโรยหินภูเขาไฟเรียบร้อยแล้วเราก็จะมาทำการรดน้ำกันครับ


ผมรดน้ำจนชุ่มเลยนะครับ รดจนเห็นว่าน้ำไหลทะลุออกก้นกระถางเลยครับ

                             เมื่อรดน้ำเรียบร้อย เราก็จะนำกระถางเพาะไปเก็บไว้เพื่อรอให้เมล็ดนั้นงอก ซึ่งผมจะเอาไปเก็บไว้ในที่ๆ มีแสงแดดส่องอ่อนๆ รำไร


                               ซึ่งสถานที่วางของผมนั้นจะมีแดดส่องช่วงเช้าถึงสายประมาณ 8 - 10.30 แสงประมาณนี้ก็น่าจะเพียงพอในการเจริญเติบโตครับ

                              ในส่วนของการรดน้ำ ผมจะรดน้ำเมื่อเห็นว่าหน้าดินเริ่มแห้ง ก็ดูที่หินภูเขาไฟที่เราโรยไว้นั่นล่ะครับ ถ้าเห็นว่าเริ่มจะแห้งก็รด

                             ที่ไม่ได้กำหนดวันตายตัวว่ากี่วันรดทีนั่นก็เพราะ อาการมันไม่ค่อยแน่นอนเท่าไร บางวันฟ้าครึ้มฝนตกอากาศชื้นมันก็แห้งช้า บางวันอากาศสดใสก็แห้งเร็ว เพราะฉะนั้นผมจึงไม่กำหนดวันแต่จะดูที่หน้าดินเอาครับ

วันเวลาผ่านไป เมล็ดเริ่มงอกแล้วครับ


ผมไม่ได้นับนะครับว่าเมล็ดนั้นมันกี่วันถึงเริ่มงอก เพราะบางส่วนก็งอกเร็ว บางส่วนก็งอกช้า ผมงานค่อนข้างยุ่งด้วยช่วงนั้น


                             จะเห็นว่าเมล็ดนั้นงอกไม่พร้อมกัน ต้นใหญ่งอกก่อน ส่วนต้นเล็กๆ พึ่งจะงอกตามมาทีหลัง ซึ่งหลังจากนั้นเค้าก็จะค่อยๆ ทยอยงอกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ


อันนื้คืออีกพอตนึง เราทำไว้หลายพอตนะครับ


                            สำหรับพัฒนาการการเจริญเติบโตของมะพร้าวทะเลทรายนั้น ในความรู้สึกของผมเท่าที่สังเกต ตอนที่เค้ายังเล็กมากๆ จะยังไม่ได้มีพัฒนาการการเติบโตที่เร็วเท่าไร แต่พอเค้าเริ่มออกใบจริงได้สัก 4 -5 ใบ การเติบโตหลังจากนั้นจะพุ่งพรวดโตเร็วมากๆ เลยล่ะครับ


                            ในส่วนของการดูแลต้นอ่อนมะพร้าวทะเลทรายที่เริ่มโต ก็ยังเหมือนเดิมครับ โดนแดดอ่อนๆ ช่วงเช้าถึงสายๆ รดน้ำเมื่อเห็นว่าหน้าดินเริ่มแห้ง ไม่ได้มีอะไรมากเลยครับ ผมเลี้ยงแบบเรื่อยๆ สบายๆ 


                           สำหรับปัญหาที่เจอในการปลูกนั้นก็มีบ้าง อย่างพวกเรื่องหอยทากมากินใบกินต้น ทำให้เสียหายไปบางส่วน ( ไม่มีภาพหอยทากนะครับ ผมจัดการไปแล้วลืมถ่าย ) ซึ่งก็ต้องหมั่นสังเกต ถ้าเจอหอยทากก็ต้องเก็บไปทิ้งไกลๆ อย่าให้มารบกวนเพราะเจ้าหอยทากนั้นกินไวจริงๆ แล้วต้นอ่อนต้นเล็กๆ นี่คือกินแปบเดียวหายทั้งต้นเลยล่ะครับ


เจ้าฮอวูดอายุเดือนกว่าๆ เริ่มออกลักษณะใบหยักมาให้ได้เห็นกันบ้างแล้วล่ะครับ


                           ภาพนี้เป็นภาพต้นอ่อนมะพร้าวทะเลทรายฮอวูด อายุประมาณ 2 เดือน เริ่มโตจนต้นเบียดแน่นแล้ว ผมกะว่าเลี้ยงต่อไปอีกสักเดือนนึงก็จะทำการแยกพอตย้ายต้นอ่อนมาแยกเลี้ยงเดี่ยวแล้วล่ะนะ เพราะเค้าเริ่มโตตั้งตัวได้แล้ว


                              ส่วนภาพนี้เป็นภาพตอนเจ้าฮอวูดอายุ 3 เดือนกว่าๆ เราได้ทำการแยกพอตย้ายไปเลี้ยงเดี่ยวแล้วล่ะครับ ก็ถือว่าเพาะเมล็ดในครั้งนี้ผ่านไปได้ด้วยดี

                             ก็ประมาณนี้ครับสำหรับการเพาะเมล็ดมะพร้าวทะเลทรายฮอวูด ( dorstenia horwoodii ) ผมคิดว่าไม่ยากเท่าไรครับ ในการเพาะ และการปลูกมะพร้าวทะเลทรายสายพันธุ์นี้ ถ้าเพื่อนๆ สนใจล่ะก็ ต้องลองดูครับ ถ้ายังไม่มีเมล็ด หาซื้อเมล็ดไม่ได้ ก็ลองซื้อต้นมาปลูกดูก่อนก็ได้นะครับ ซื้อมาสักคู่นึง มาลองเลี้ยงดูก่อน ในอนาคตเมื่อเค้าออกดอกติดเมล็ดก็ค่อยลองเก็บเมล็ดมาเพาะดูก็ได้ เพราะไม้ชนิดนี้ค่อนข้างออกดอกง่าย จุดเริ่มต้นของผมก็เริ่มจากซื้อต้นมาเลี้ยงนี่แหละ ผมซื้อมา 4 ต้น แล้วพอเค้าออกดอกก็ลองเอาพู่กันมาเขี่ยๆ ผสมดูแบบมั่วๆ ป้ายดอกนั้นไปป้ายต่อดอกนี้ ป้ายต้นนึงไปใส่อีกต้นนึงในที่สุดก็ได้เมล็ดมาเพาะจนเกิดเป็นบทความในวันนี้นี่ล่ะครับ

ขอให้สนุกกับการปลูกต้นไม้นะครับ ช่วงนี้จะเข้าหน้าฝนแล้ว ยังไงก็รักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ

เพจของเรา https://www.facebook.com/chowcactus

2 comments:

  1. พอมีแหล่งซื้อมะพร้าวทะเลทราย ฮอวูดแนะนำมั่งมั้ยครับ เพราะแถวนนทบุรีหาไม่ค่อยได้เลย มีแต่ใบกลม ใบเงิน

    ReplyDelete
    Replies
    1. ตลาดนัดสวนจตุจักร ช่วงตลาดต้นไม้วันอังคาร - วันพุทธ น่าจะพอมีขายอยู่ครับ

      Delete

Note: Only a member of this blog may post a comment.