Wednesday, January 17, 2018

รวมภาพ Lobivia & Echinopsis Cactus รอบปี 2559 - 60


                        ถ้ายังจำกันได้ บล็อกของเราเคยนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับเจ้าโลบิเวียแคคตัสไปแล้วครั้งนึงเมื่อประมาณ 2 ปีก่อน ซึ่งเรื่องราวที่เขียนไปในตอนนั้นก็จะเกี่ยวกับการปลูก การดูแลแคคตัสสายพันธุ์นี้ และนอกจากนั้นก็ยังมีภาพดอกสวยๆ ของเจ้าโลบิเวียหลากหลายสีสัน ที่ผมปลูกและถ่ายภาพตอนที่เค้าออกดอกเก็บเอาไว้มาให้ได้ชมกันอีกหลายต้น หลายสี

                       วันเวลาผ่านมา 2 ปี เจ้าโลบิเวียที่ลงในภาพให้ได้ดูกันไปในคราวนั้น บางต้นก็ยังอยู่ดี เจริญเติบโตเรื่อยมาจนทุกวันนี้ แต่ก็มีบางต้นที่ล้มหายตายจากกันไปบ้าง นอกจากนั้นก็ยังมีสมาชิกใหม่ที่ผมได้ซื้อหาเข้ามาเก็บเพิ่มเติมอีกส่วนนึงด้วย ซึ่งวันนี้ผมก็จะมาลงภาพอัพเดทให้ได้ชมกันว่า 2 ปีที่ผ่านมานั้น มีเจ้าโลบิเวียต้นไหนที่ออกดอกบ้าง สักชุดนึง รวมไปถึงจะมีภาพของอิชินอปซิสแคคตัส ( Echinopsis ) มาฝากแถมให้ได้ชมกันด้วยนิดหน่อย ก็เอาเป็นว่าเราไปชมภาพกันเลยดีกว่าครับ

                      เรื่องราวในคราวนี้ไม่ค่อยมีเนื้อหาสาระเท่าไรนะครับ แต่ถ้าท่านอย่ากอ่านเนื้อหาเกี่ยวกับวิธีการปลูกและการดูแล โลบิเวียแคคตัส และอิชินอปแคคตัสล่ะก็ กดเข้าไปดูได้ ตามลิงก์ที่ลงไว้นี้เลยครับ Lobivia cactus รวมภาพและเรื่องราวการปลูกโลบิเวียแคคตัสของผม

มาเริ่มกันที่ต้นแรกเลยดีกว่า


                       ต้นนี้เป็นโลบิเวียต้นเก่าเก็บ ผมซื้อมาตั้งแต่เมื่อประมาณสัก 3-4 ปีที่แล้ว ราคาในตอนนั้นไม่แพงเท่าไร แต่ตอนนี้ไม่รู้ราคานะครับ ผมไม่ค่อยได้ตามราคาต้นไม้เท่าไร แต่ก็ไม่น่าจะแพงหรอกครับ


สีนี้เป็นสีที่ผมชอบมากๆ เลยล่ะครับ

มาต่อกันที่โลบิเวียต้นที่ 2 เลยแล้วกัน ต้นนี้เป็นสีแดงครับ


                     ต้นนี้ก็ได้มาเกือบ 2 ปีแล้วครับ คนที่เลือกสีนี้มาก็คือแม่ผมเองครับ บางทีเวลาไปเดินซื้อต้นไม้แม่ผมก็จะไปด้วย ถ้าแม่เจอต้นไหนหรือสีไหนที่ถูกใจก็จะเรียกผมให้ไปให้ช่วยเลือกให้ และพอเลือกมาแล้วก็ให้ผมปลูกและดูแลให้ด้วย ก็คือให้ผมนั่นแหละ


เป็นต้นที่ออกดอกเก่งใช้ได้เลยล่ะครับ

.

                     Lobivia Cactus เป็นไม้ที่ชอบแสงแดด ถ้าเค้าได้รับแสงแดดอย่างสมํ่าเสมอตลอดทั้งวันหรืออย่างน้อยวันละ 5 ชั่วโมงขึ้นไป ในทุกๆ วัน ก็จะส่งผลทีต่อการเจริญเติบโตและการออกดอกเป็นอย่างมาก แดดดีๆ ต้นจะสดใส ฟอร์มต้นสวย ออกดอกเก่ง แต่ถ้าเราเลี้ยงเค้าแบบไม่ค่อยให้ได้รับแสงแดดสักเท่าไร แดดน้อย เค้าจะไม่ค่อยยอมออกดอกเท่าไรครับ และไม้ที่ไม่ค่อยได้รับแสงแดดเท่าที่ควร ต้นจะยืดทรงยาวดูแล้วเก้งก้างไม่สวยงาม


                      อย่างเช่นเจ้าโลบิเวียตนต่อมาต้นนี้ เป็นต้นที่มีช่วงนึงเค้าอยู่ในจุดที่ไม่ค่อยโดนแดดส่อง ผมละเลยไปหน่อยเผลอเอาไปวางผิดที่ อยู่ในจุดที่ร่มเกินไปไม่ค่อยมีแดด เป็นระยะเวลาหลายเดือน ปรากฏว่าต้นของเค้านั้นยืดหาแสงแดดจนทรงต้นไม่สวย ต้นยืดยาวจนล้มเลยล่ะครับ แถมยังไม่ค่อยยอมออกดอกเลยด้วยครับ


                      แต่หลังจากที่ผมปรับเปลี่ยนจุดวางใหม่ ย้ายเค้าไปอยู่ในจุดที่มีแสงแดดส่องอย่างสมํ่าเสมอตลอดทั้งวันในทุกๆ วัน เค้าก็เริ่มที่จะกลับมาออกดอกให้ได้ชมกันอีกครั้ง


                       แต่ทรงต้นที่ยืดยาวจนเสียทรงไปแล้วนั้นมันก็แก้อะไรไม่ได้แล้วนะครับ ต้นยืดไปแล้วย้อนกลับไม่ได้แล้วนะครับ ก็ต้องปล่อยให้เค้าเจริญเติบโตแบบนี้ต่อไป เพียงแต่ว่าพอเราให้เค้าได้รับแสงแดดดีๆ ถึงต้นจะยืดไปบ้าง ทรงไม่สวย แต่ก็มีดอกสวยๆ มาให้ได้ชมกันเรื่อยๆ แทนครับ

ต้นต่อไปกันเลยดีกว่า ต้นนี้ก็ยังเป็นโลบิเวียสีชมพูอีกเช่นเคย


                      จะว่าไปที่บ้านผม แคคตัสที่มีส่วนมากจะเป็นพวกที่ดอกสีชมพูทั้งนั้นเลยนะครับ อย่างพวกโลบิเวียที่มี ก็เป็นสีชมพูซะหลายต้น รวมไปถึงแคคตัสสายพันธ์อื่นๆ ที่มีก็เป็นสีชมพูทั้งนั้น ซึ่งตอนที่ซื้อก็ไม่ได้คิดอะไรมากมาย ต้นไหนถูกใจก็ซื้อ อาจเป็นเพราะว่าในท้องตลาดมีแคคตัสดอกสีชมพูออกมาวางขายเยอะด้วยล่ะมั้ง ไปซื้อแล้วเจอบ่อย ซื้อไปซื้อมาก็เลยมีแต่สีชมพูเต็มเลยทีนี้


ผมชอบทรงดอกต้นนี้แฮะ ดอกทรงสวยดี


ยังไม่หมดนะครับ ยังมีโลบิเวียสีชมพูมาให้ได้ดูกันอีก


ต้นนี้ก็พอใช้ได้ โทนสีดูสดใสดีเลยครับ


อีกต้นนึงก็แล้วกัน สำหรับโลบิเวียสีชมพู


ต่อไปเราไปดูโลบิเวียสีเหลืองกันบ้างดีกว่า


เจ้าต้นนี้ก็เป็นต้นเก่าต้นเดิม เลี่ยงมากนาน 3-4 ปีแล้วครับ เป็นอีกต้นนึงที่เวลาออกดอกทีไรก็สวยงาม ไม่เคยทำให้ผิดหวัง

.

เราไปดูต้นสุดท้ายของชุดนี้กันดีกว่า ต้นนี้สีออกโทนแดงครับ


ต้นนี้ก็เป็นอีกต้นนึงที่ผมเลี้ยงมานานแล้ว แต่ต้นอาจจะไม่ค่อยโตสักเท่าไร 


แต่ผมชอบทรงดอกของเจ้าต้นนี้นะ ดูน่าสนใจดี

เราเปลี่ยนไปดูแคคตัส อิชินอปซิส ( Echinopsis ) กันบ้างดีกว่าครับ


                     อิชินอปซิสเป็นแคคตัสอีกสายพันธุ์นึงที่ผมค่อนข้างสนใจ จุดเด่นของแคคตัสสายพันธุ์นี้เลยก็คือ ดอกใหญ่ สวยงามอลังการเป็นอย่างมาก เป็นแคคตัสที่เวลาออกดอกทีไรที่บ้านผมจะชอบมากๆ น้องผมกับแม่ผมนี่ชอบมากเลยครับ


                        อย่างต้นที่เอามาให้ได้ดูกันเป็นต้นแรกนี้ เป็นภาพที่ผมไม่ได้ถ่ายเองหรอกนะครับ พอดีวันนั้นผมไม่อยู่ น้องผมเป็นคนถ่ายรูปนี้ส่งมาให้ดู

                        มีคนเคยถามว่าอิชินอปกับโลบิเวียนั้นแตกต่างกันยังไง  ซึ่งเรื่องนี้ผมก็ต้องเรียนตามตรงว่า ผมก็อธิบายไม่ถูกนะครับ เพราะบางต้นที่ผมเจอถ้ามาแต่ต้นเปล่าๆ ไม่มีดอกติดมาให้พิจารณาด้วยนี่ บางทีผมก็งงเหมือนกันครับ ผมอาศัยว่าเวลาซื้อไม้ ถ้าเป็นไม้ที่มีดอก อิชินอปซิส ดอกจะใหญ่กว่าดอกของโลบิเวีย ดอกใหญ่กว่ามากๆ เลยด้วย เพราะงั้นถ้าเจอต้นที่ดอกมันใหญ่ๆ ผมก็จะคิดว่านั่นเป็นอิชินิป แต่ถ้าดอกเล็กๆ ก็จะเป็นโลบิเวีย แต่ถ้าเป็นต้นที่ไม่มีดอก เวลาซื้อผมจะถามคนขายว่า ต้นนี้เป็นอิชินอปรึเปล่า เป็นโลบิเวียใช่มั้ยครับ ก็จะถามคนขายแล้วอ้างอิงตามที่คนขายบอกมาอะไรประมาณนั้นครับ

เราไปดูอิชินอปอีกต้นกันเลยดีกว่า ต้นนี้ สั่งซื้อมาทางเน็ต ผมไม่ได้เป็นคนสั่ง น้องผมอีกเช่นเคยที่เป็นคนสั่งซื้อแล้วเอามาให้ผมเลี้ยง


                       แต่คือต้องบอกว่าแรกเริ่มตอนที่ได้มานั้น ไม่ได้เป็นไม้กราฟต่อตอมาแบบนี้หรอกนะครับ เป็นไม้รากตัวเองเหมือนกับต้นอื่นๆ แต่ว่าหลังจากที่ซื้อมาได้สักพักนึง เจ้าต้นนี้เกิดปัญหา โคนต้นเป็นแผลแล้วลุกลามทำท่าจะเน่า ผมก็เลยตัดสินใจปาดโคนต้นส่วนที่เน่าออกแล้วนำส่วนหัวที่ยังดีอยู่ไปกราฟต่อบนตอริทเทอโร ( Ritterocereus ) เค้าก็เลยกลายร่างเป็นไม้กราฟต่อตออย่างที่เห็น


                      สำหรับเพื่อนๆ ที่สนใจเกี่ยวกับวิธีการกราฟแคคตัสบนตอริทเทอโร หรือเพื่อนๆ ที่เจอปัญหาแคคตัสโคนเน่าแล้วอยากเห็นวิธีการรักษาไม้เน่าด้วยการตัดยอดไปกราฟล่ะก็ ลองเข้าไปอ่านบทความตามลิงก์ที่ลงไว้นี้เลยครับ การกราฟแคคตัสบนตอริทเทอโร ( Ritterocereus ) และเรื่องราว เมื่อแคคตัสเน่า เราเลยต้องกราฟ


                       เจ้าอิชินอปต้นนี้ ออกดอกไม่ค่อยบ่อยเท่าไร เป็นปีจะเห็นเค้าออกดอกสักครั้งนึง ก็ไม่รู้เหมือนกันนะครับว่าทำไม แต่ผมก็เลี้ยงไปเรื่อยๆ พยายามให้ต้นของเค้านั้นสมบรูณ์แข็งแรง ได้รับแสงแดดอย่างสมํ่าเสมอ ก็คิดว่าสักวันเค้าอาจจะออกดอกบ่อยขึ้นก็เป็นได้ 

ต้นต่อมา
                        

                          ต้นนี้เป็นต้นเก่า ผมเลี้ยงมาน่าจะสัก 3 ปีแล้ว เป็นอีกต้นนึงที่สวยมาก ดอกใหญ่ สีสันก็สดใส แต่น่าเสียดายตรงที่ต้นนี้ผมเลี้ยงมาตั้งนานแล้วแต่เค้ายังไม่เคยยอมออกหน่อให้ขยายพันธุ์เลยสักหน่อ ผมอยากได้หน่อเอาไว้สำรองอีกสัก 2-3 ต้นจริงๆ ถ้าเกิดว่าวันนึงต้นนี้เกิดตายไปแล้วไม่มีต้นสำรองไว้คงน่าเสียดายแย่
                       

                       มีอีกเรื่องนึงที่น่าเสียดายคือเวลาที่เจ้าอิชินอปหรือโลบิเวียแคคตัสของผมออกดอกนั้น มักจะออกดอกมาทีละต้น ไม่ค่อยจะออกดอกพร้อมๆ กันทีละหลายต้นหลายสีสักเท่าไร ก็เลยทำให้ผมไม่ค่อยมีโอกาสได้ผสมเกสรมากนัก เพราะมันไม่มีคู่ให้ผสม ทำให้ไม่ค่อยได้ลองเพาะเมล็ดแคคตัสสายพันธุ์นี้สักเท่าไร ทั้งๆ ที่ผมอยากลองมากเลยนะ อยากลองจับสีที่ต่างกันมาผสมกัน อยากรู้ว่าจะออกมาเป็นสีอะไร ถ้าเกิดเป็นลักษณะดอกที่มีสีสันใหม่ๆ แตกต่างจากที่เคยมีก็คงจะเป็นอะไรที่ดีมากๆ แต่ก็นั่นล่ะครับ จังหวะมันไม่ได้จริงๆ ครับ


                         แคคตัสอิชินอปซิส เวลาเค้าออกดอก  ดอกจะเริ่มบานตั้งแต่ช่วงเช้าๆ สัก 8-9 โมงเช้าก็น่าจะบานเต็มที่แล้วล่ะครับ แล้วอีกอย่างนึงคือไม้ชนิดนี้ดอกจะบานแค่เพียงวันเดียวเท่านั้น ถ้าตอนวันที่เค้าออกดอกคุณเกิดไม่อยู่ ไม่ได้มาดูล่ะก็ วันต่อมาก็คงไม่ทันแล้วล่ะครับ ดอกของเค้าคงจะโรยราลงไปเสียแล้ว ต้องรอการออกดอกครั้งต่อไปเท่านั้น ซึ่งผมเองนั้นก็พลาดบ่อยมากๆ เลยล่ะครับ เพราะผมก็ไม่ได้อยู่บ้านทุกวันเสียด้วย ก็เลยอดได้เห็นตอนที่เค้าออกดอกอยู่หลายครั้งเลยครับ


รวมไปถึงโลบิเวียก็เช่นกันนะครับ ดอกของโลบิเวียก็บานวันเดียวแล้วโรยเช่นเดียวกันครับ

มีอิชินอปต้นเก่าเก็บของผมอีกหนึ่งต้นที่ดอกสวยมากๆ ดอกสีขาวสะอาด และขนาดดอกก็ใหญ่อลังการสุดๆ


                     อิชินอปต้นนี้ มีชื่อว่า ( Echinopsis subdenudata ) ผมเคยเขียนเป็นบทความถึงเจ้าต้นนี้ไปแล้วครั้งนึง เคยลงภาพไปแล้วชุดใหญ่เลยด้วย เพราะฉะนั้นก็ขอที่จะไม่เขียนอะไรมากก็แล้วกันนะครับ ถ้าเพื่อนๆ สนใจ ลองเข้าไปชมเรื่องราว และภาพของเค้าได้ ตามลิงก์นี้เลยครับ  Echinopsis subdenudata อิชินอปซิส ดอกสีขาวแสนสดใส



ต้นสุดท้ายของวันนี้
                         

                         เจ้าอิชินอปต้นนี้เป็นไม้ที่ผมซื้อมาตั้งแต่ตอนที่ยังเป็นต้นเล็กๆ ซึ่งตอนที่ซื้อมานั้น ไม่ทราบเลยครับว่าเค้าจะออกดอกมาเป็นสีอะไร พี่คนขายบอกกับผมว่าต้นนี้เป็นไม้เพาะเมล็ด ซึ่งก็ไม่รู้ว่าดอกจะเป็นแบบไหน ให้ลองเอาไปลุ้นดู ว่าดอกจะสีอะไร


                        ด้วยความที่ผมเป็นพวกชอบลุ้นอยู่แล้ว และตอนที่จะซื้อนั้นก็เห็นว่าราคาไม่แพง ผมก็เลยซื้อเลยทันที กะว่าเลี้ยงไปเรื่อยๆ ถ้าดอกออกมาแล้วเป็นสีที่เราไม่เคยมีก็ดีไป แต่ถ้าเป็นสีที่ํซํ้ากับที่เรามีแล้วก็ไม่เป็นไร ผมสบายๆ อยู่แล้ว


                         แต่กว่าที่จะเลี้ยงเค้าจนโตและเริ่มออกดอกให้ได้ชมกันครั้งแรกนั้น มันก็กินระยะเวลาไปนานเลยครับ เป็นปีอยู่นะถ้านับตั้งแต่วันที่ซื้อมาจนเค้าออกดอกครั้งแรก
                        

                         แต่ตอนที่ผมได้เห็นเค้าออกดอกก็ต้องบอกเลยว่าชื่นใจมากๆ ครับ ดอกสวยดี ที่สำคัญเลยคือดอกของเจ้าต้นนี้เป็นสีที่ผมไม่มีมาก่อน ถือว่าโชคดีที่สุดท้ายก็ได้ต้นสีใหม่ไม่ซํ้า เจ้าไม้ลุ้นต้นนี้ก็เลยเป็นการลุ้นที่สำเร็จด้วยดี


                      ก็ประมาณนี้ก็แล้วกันนะครับสำหรับเรื่องราวของเจ้าโลบิเวียและอิชินอปแคคตัสของผมในรอบนี้ เอาไว้โอกาสหน้าถ้าผมรวบรวมภาพชุดใหม่ได้เยอะๆ เมื่อไร เดียวจะทำเป็นรวมภาพมาลงอีกรอบก็แล้วกันนะครับ

               ภาพสุดท้ายก่อนจากกันไป ภาพนี้เป็นภาพที่น้องผมถ่ายส่งมาให้ดู เป็นโลบิเวียต้นล่าสุดที่ผมซื้อ แต่ว่าตอนที่เค้าออกดอกนั้น ผมไม่อยู่บ้าน ก็ยังดีที่น้องถ่ายภาพมาให้ได้ดูว่าเป็นยังไง


                        เจ้าต้นนี้มีชื่อว่า Lobivia Sunrise ครับ เป็นโลบิเวียแสนสวยที่ผมอยากได้มานานแล้ว แต่ยังไม่มีจังหวะได้ซื้อสักที จนเมื่อไม่นานมานี้นี่แหละครับ ที่พึ่งได้จังหวะ ซื้อหามาได้ 1 ต้น ซึ่งก็ต้องบอกเลยว่า สวยงามจริงๆ ครับ

แล้วพบกันใหม่นะครับ

เพจของเรา https://www.facebook.com/chowcactus

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.