Friday, July 24, 2015

Astrophytum ต้นเก่า เรื่องเล่าจากร้ายกลายเป็นดี


                   วันนี้ผมมีภาพและเรื่องราวของเจ้าแคคตัส Astrophytum ต้นเก่าแก่ของผมต้นนึงมาฝากให้ได้ชมกัน เจ้าต้นนี้อาจจะไม่ใช่แคคตัสที่สวยงามอะไรมากมาย แต่ชีวิตที่ผ่านมาของเค้านั้นผมว่าน่าสนใจ ก็เลยอยากจะหยิบเรื่องราวของเค้ามาเขียนให้ได้อ่านกัน งั้นก็เริ่มเลยดีกว่าครับ


                เจ้ากระบองเพชรต้นนี้ ชื่อสายพันธุ์นั้นถ้าแบบเต็มๆ ก็คือ Astrophytum asterias cv. Super kabuto ครับ ซึ่งตอนที่ผมได้ซื้อเค้ามานั้น เค้าเป็นไม้หน้าตาธรรมดา ฟอร์มต้นไม่สวยเท่าไร ลายไม่ใหญ่ ไม่หนา สนนราคาตอนที่รับมาก็เลยค่อนข้างจะถูก จำราคาที่แน่ชัดไม่ได้นะครับ แต่ไม่แพงแน่นอน

ปล. ภาพที่เห็นอยู่ตอนนี้ไม่ใช่ตอนที่ได้มาใหม่ๆ นะครับ แต่เป็นภาพหลังจากที่เลี้ยงมาได้สักพักและเกิดบางเหตุการณ์ขึ้น จนกลายมาเป็นแบบนี้ ซึ่งเดี๋ยวผมจะเขียนถึงต่อไปด้านล่าง พอดีไม่มีภาพตอนได้มาใหม่ๆ แบบที่ต้นยังสมบรูณ์ เพราะไม่ได้ถ่ายเก็บไว้ เลยเอาภาพตอนนี้มาลงแทน 


                    ต่อกันเลยนะครับ หลังจากที่เค้ามาอยู่กับผม ในช่วงแรกๆ ของการปลูกก็ไม่มีปัญหาอะไร เค้าเป็นไม้ที่เจริญเติบโตค่อนข้างดี อยู่กันมาเกือบปีขนาดของลำต้นก็ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เรียกได้ว่าหายห่วง สบายแล้วตอนนั้น จนกระทั่งเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึง จู่ๆ ก็เกิดขึ้นมาอย่างฉับพลัน 
           ในเช้าวันนึง ขณะที่ผมเดินลงมาดูต้นไม้ตามปรกติ ก็ต้องเกิดอาการตกใจเพราะแคคตัสที่ปลูกไว้ถูกหนูบุกเข้ามาโจมตี กัดแทะจนเสียหายอย่างหนักหลายต้น โดยเฉพาะเจ้าต้นนี้ที่โดนแทะบริเวณยอดและลำต้นจนเป็นแผลใหญ่


                  ตอนนั้นผมทำอะไรไม่ถูก ไม่รู้ว่าจะจัดการกับปัญหาอย่างไรเหมือนกัน เพราะตั้งแต่ที่ผมเริ่มปลูกแคคตัสมาผมยังไม่เคยโดนหนูบุกเข้ามากินแคคตัสแบบนี้ ที่ผ่านมาเคยเห็นแต่คนอื่นโดนแต่ไม่เคยคิดมาก่อนว่าตัวเองจะโดนเลยสักนิดเพราะที่บ้านเลี้ยงแมวเอาไว้ พอโดนเข้าปุ๊บก็เลยเกิดอาการมึนเข้าอย่างจัง

                ตอนนั้นที่พอจะทำได้ก็คือยกต้นที่โดนหนูกัดเป็นแผลเอามาเก็บไว้ในที่ร่มรำไร และพยายามที่จะไม่ให้แผลที่โดนหนูกัดนั้นโดนน้ำจนกว่าแผลจะแห้งสนิท เพราะถ้าแผลโดนน้ำอาจจะเน่าเอาได้ 
                แต่ถึงแม้ว่าเจ้าต้นนี้หลังจากที่ยกมาเก็บและพยายามไม่ให้โดนน้ำพยายามที่จะดูแลเป็นอย่างดี แต่สุดท้ายก็เหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัด เพราะแผลที่โดนหนูกัดนั้นก็ยังติดเชื้ออยู่ดี จนบริเวณเนื้อของแคคตัสบางส่วนเริ่มจะแสดงอาการว่าจะเน่าแน่ๆ

               ผมไม่มีทางเลือกมากนัก สิ่งที่ผมทำได้มีเพียงแค่ปาดส่วนที่คิดว่าน่าจะเน่าออกไปให้หมดแล้วรอคอยว่าเค้าจะรอดหรือไม่ ซึ่งผมไม่รู้หรอกว่าโอกาสรอดนั้นมากน้อยขนาดไหน แต่ผมเชื่อมั่นว่าแคคตัสนั้นเป็นไม้ที่อดทนมาก พลังชีวิตสูง แค่ปาดยอดแค่นี้เค้าน่าจะสู้ได้ น่าจะมีโอกาสที่จะสามารถกลับมาแตกกิ่งแตกยอดแล้วเจริญเติบโตอีกครั้ง ไม่มากก็น้อย


                  ผมไม่มีภาพตอนที่ปาดหัวแคคตัสมาให้ดูนะครับว่าวิธีการปาดนั้นแบบไหนยังไง เพราะตอนนั้นผมไม่ได้คิดว่าจะเอาเรื่องราวมาเขียนเป็นบทความก็เลยไม่ได้ถ่ายรูปไว้ แต่เท่าที่บอกเล่าได้ก็เรียกได้ว่า เจ้าแคคตัสต้นนี้โดนตัดปาดหายไปครึ่งต้นเลยทีเดียวครับ ลองดูจากในภาพเอาก็แล้วกันนะครับ


                    หลังจากที่ผมจัดการปาดยอดแคคตัสออกไปเรียบร้อยแล้วนั้น ในการดูแลไม้ที่ปาดยอด สิ่งที่ต้องระวังอย่างมากนั่นก็คือความชื้น เชื้อรา ซึ่งก็ต้องพยายามดูแลกันไปเรื่อยๆ อย่าให้โดนน้ำ จนกว่าแผลจะแห้งและเริ่มแทงยอดใหม่ออกมาอีกครั้ง

            หลังจากที่รอคอยอยู่หลายอาทิตย์ ในที่สุดชีวิตของเจ้าต้นีนี้ก็กลับมาเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง เค้าเริ่มแทงยอดใหม่โผล่ขึ้นมาที่ละเล็กทีละน้อย จากนั้นก็ค่อยๆ เจริญเติบโตขึ้นเรื่อยๆ


                  ซึ่งหลังจากที่เค้าเริ่มแตกยอดใหม่ ผมก็จับเค้าขยับไปวางในจุดที่มีแสงแดดส่องมากขึ้นเรื่อยๆ จนในที่สุดเมื่อยอดใหม่เริ่มโต การปลูกเลี้ยงก็เริ่มกลับมาเป็นปรกติ เลี้ยงแบบเลี้ยงแคคตัสทั่วๆ ไปเหมือนกับต้นอื่นๆ เป็นอันว่าผ่านปัญหาไปได้เรียบร้อย ทิ้งไว้เพียงรอยแผลให้ได้นึกถึงว่าครั้งนึงเคยผ่านอะไรมากบ้าง

                แต่แล้วสิ่งที่คาดไม่ถึงก็เกิดขึ้นอีกครั้ง แต่คราวนี้ไม่ใช่เรื่องร้ายนะครับ แต่เป็นเรื่องดีแบบสุดๆ ไปเลยครับ เพราะจู่ๆ เจ้าต้นนี้ก็เริ่มมีลาย V โผล่ขึ้นมาบริเวณยอด มาแบบเรื่อยๆ จนชัดเจนมาในตอนนี้


                      ได้เฮเลยนะครับ เพราะเริ่มแรกตอนที่ได้มานั้น เจ้านี่คือ Astrophytum asterias super kabuto หน้าตาธรรมดา ราคาไม่แพง แต่พอมีลาย V งอกมาปุ๊บ ความสวยก็เพิ่มขึ้นมาทันที และมูลค่าก็เพิ่มขึ้นมาด้วย เพราะถ้าเทียบกันระหว่างแบบเก่าตอนที่ได้มาแรกๆ กับ Astrophytum asterias super v type หน้าตาแบบในตอนนี้ แบบที่เป็นอยู่ในตอนนี้ราคาจะสูงกว่าเดิมมากครับ เพราะงั้นถือว่าโชคดีมากๆ เลยครับในตอนนี้


                  หลังจากนี้ก็เป็นเรื่องของอนาคตแล้วล่ะครับว่าเจ้าแคคตัส Astrophytum asterias cv. super kabuto V Type ต้นนี้จะเจริญเติบโตไปในทางไหน จะเป็นอย่างไรต่อไป ก็คงจะต้องดูกันไปเรื่อยๆ แล้วล่ะครับ


                   บทความเกี่ยวกับเรื่องราวของเจ้าแคคตัส แอสโตรไฟตัม ต้นนี้ ก็คงจะจบลงที่เท่านี้ แต่อนาคตของเจ้าต้นนี้ยังจะดำเนินต่อไป ผมไม่รู้หรอกว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับเค้าอีกบ้าง และเค้าจะเจริญเติบโตสวยงามไปมากกว่านี้อีกขนาดไหน แต่ในตอนนี้ผมพอใจแล้วล่ะครับที่ได้เลี้ยงเค้ามา จากไม้หน้าตาธรรมดาที่เกือบตาย กลับกลายเป็นพลิกฟื้นกลายเป็นไม้สวยซะงั้น เอาไว้ในอนาคตผมจะเก็บภาพพัฒนาการของเค้าเอามาลงในเพจของบล็อกต่อไปก็แล้วกันนะครับ ไปติดตามกันได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้เลยครับ
https://www.facebook.com/chowcactus 

7 comments:

  1. น่ารักมากก เจ้าต้นนี้สู้มากๆ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอบคุณนะครับ ตอนนี้เจ้าต้นนี้ก็ยังแข็งแรงดี โตขึ้นเรื่อยๆ เลยทีเดียวครับ

      Delete
  2. น่ารักมากก เจ้าต้นนี้สู้มากๆ

    ReplyDelete
  3. ตอนนี่ต้นเราแหว่งไปครึ่งซีก แผลใหญ่มาก
    ตกจากกำแพงอย่างแรง สงสารมันมากเลย

    ขอบคุณที่เล่าให้ฟังนะคะ
    มีกำลังใจขึ้นเยอะเลย =)

    ReplyDelete
    Replies
    1. สู้ๆ ครับ เป็นกำลังใจให้

      Delete
  4. ตอนนี่ต้นเราแหว่งไปครึ่งซีก แผลใหญ่มาก
    ตกจากกำแพงอย่างแรง สงสารมันมากเลย

    ขอบคุณที่เล่าให้ฟังนะคะ
    มีกำลังใจขึ้นเยอะเลย =)

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.