Monday, May 11, 2015

Thelocactus bicolor อีกหนึ่งแคคตัสดอกสวยน่าสนใจ


        เทลโลแคคตัส ไบคัลเลอร์ ชื่อของกระบองเพชรต้นนี้ อ่านแบบนี้ไม่รู้ว่าถูกมั้ย เอาเป็นว่าผมขอเขียนชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า Thelocactus bicolor ก็แล้วกันนะครับ
       เจ้าแคคตัสสายพันธุ์นี้ เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่ผมมองว่าโดดเด่นเป็นอย่างมากในเรื่องความสวยงามของดอก ตอนที่ผมได้เห็นดอกของเค้าครั้งแรกเมื่อตอนต้นปีที่แล้ว ที่ร้านแคคตัสในงานต้นไม้งานนึง ผมนี่ถึงกับเอามือหยิบสตางค์ขึ้นมาทันทีจากนั้นก็พุ่งตรงเข้าไปซื้ออย่างไวเพราะประทับใจเจ้าต้นนี้เป็นอย่างมาก ดอกสวยมากสีชมพูดูอ่อนหวานสดใส และขนาดของดอกก็ใหญ่มากเรียกได้ว่าโดนใจกันตั้งแต่แรกพบเลยครับเจ้าต้นนี้


         ไม่เพียงแต่ดอกของ Thelocactus bicolor เท่านั้นนะครับที่สวยโดดเด่นเป็นหน้าตาของกระบองเพชรสายพันธุ์นี้ ผมว่าต้นของเค้าก็สวยเช่นเดียวกันทรงต้นและผิวของต้นดูดี หนามยาวสวยใช้ได้เลยทีเดียวครับ


           แต่ผมเคยเห็นรูปของแคคตัสสายพันธุ์นี้ตอนที่ต้นเค้าโตมากๆ อายุหลายๆ ปี ผมว่าตอนเค้าต้นใหญ่ๆ ที่ออกแนวโหดอยู่นะ หนามยาวดุดันเป็นอย่างมากจากในรูปที่เคยเห็นมานะครับ แต่กว่าจะเลี้ยงไปถึงตอนนั้นได้คงหลายปีเลยแหละ ไม่รู้ว่าจะเลี้ยงไปได้ถึงขนาดนั้นรึเปล่า ก็เอาเป็นว่าดูต้นเล็กๆ สวยๆ เท่านี้ไปก่อนก็แล้วกันค่อยๆ ไปทีละขั้น 


           เจ้าต้นนี้ผมเลี้ยงมาได้ประมาณสักปีกว่าๆ แล้วครับ แต่ถึงจะผ่านมาปีนึงแล้วก็ยังมองไม่ค่อยเห็นความเปลี่ยนแปลงในด้านขนาดและรูปร่างของเค้าสักเท่าไร เหมือนเค้าไม่ค่อยจะโตขึ้นกว่าตอนที่ได้มาเลยครับ


          ผมเคยได้ยินมาว่าเค้าเป็นไม้ที่เลี้ยงง่ายแต่ทำไมผมเลี้ยงเค้าแล้วโตช้ามากเหลือเกินก็ไม่รู้ สงสัยอาจเพราะว่าผมยังเลี้ยงเค้าได้ไม่ดีพอหรือเลี้ยงถูกหลักในแบบที่สายพันธุ์นี้เค้าชอบก็เป็นได้ เค้าก็เลยเจริญเติบโตได้ไม่ดีเท่าไรนัก
         ซึ่งผมก็พยายามที่จะหาข้อมูลในการปลูกแคคตัสสายพันธุ์นี้อยู่เรื่อยๆ นะครับ ว่าเค้าชอบอากาศแบบไหน ชอบน้ำมากหรือน้อยหรือดินปลูกจะต้องมีส่วนผสมอะไรยังไง แต่ทว่ามีข้อมูลจากบ้านเราไม่มากเท่าไร ส่วนใหญ่จะเป็นข้อมูลจากต่างประเทศเสียมากกว่า ซึ่งผมนั้นไม่เก่งภาษาอังกฤษเลยสักนิดก็เลยอ่านข้อมูลจากเว็บไซต์ต่างประเทศไม่ค่อยจะเข้าใจ ผมก็เลยยังไม่สามารถที่จะทำให้เค้าโตได้ดีอย่างที่ใจต้องการได้มากนัก


            ก็คงจะต้องพยายามเลี้ยงดูกันต่อไป ค่อยๆ เรียนรู้ไปเรื่อยๆ หาแนวทางการปลูกกันต่อไป อย่างน้อยตอนนี้ผมก็เลี้ยงเค้าให้รอดได้อยู่ ถึงจะไม่ค่อยโตมากไปกว่าเดิมแต่ก็ไม่ป่วยไม่ตาย ผมว่าสักวันผมต้องเจอแนวทางที่จะสามารถเลี้ยงเค้าให้สวยได้แน่ แต่ตอนนี้ก็ทำเท่าที่พอจะทำได้ไปก่อนล่ะนะ

        
          Thelocactus bicolor เป็นแคคตัสที่มีราคาไม่แพงเท่าไร ต้นที่ผมซื้อมาเป็นไซส์ขนาดออกดอก ราคาอยู่ที่ประมาณ 80 บาท แต่นั่นเป็นราคาเมื่อตอนปีที่แล้วนะครับ ตอนนี้ไม่แน่ใจราคาเหมือนกันว่าเท่าไรแล้ว แต่คงเปลี่ยนแปลงไม่มากเท่าไรเพราะไม่ใช่ไม้ที่กำลังมีกระแสความนิยมอยู่ในตอนนี้ เพราะงั้นราคาไม่น่าจะขึ้นเท่าไรครับ ส่วนแหลงที่ขายนั้น ช่วงนี้ผมเห็นมีขายอยู่บ้างในเน็ต หรือถ้าเป็นที่สวนจตุจักรก็น่าจะพอมีขายอยู่นะครับ ถ้าท่านใดสนใจในความสวยงามของแคคตัสสายพันธุ์นี้ ผมขอแนะนำว่าลองหามาปลูกดูนะครับ ถ้าท่านสามารถเลี้ยงเค้าให้ออกดอกได้ ท่านจะต้องชื่นใจในสีสันที่สวยงามและขนาดดอกที่ใหญ่อลังการของแคคตัสสายพันธุ์นี้แน่นอนครับ

         
           วันนี้ผมขอจบเรื่องราวของ Thelocactus bicolor เอาไว้เท่านี้ก็แล้วกันนะครับ แล้วพบกันใหม่คราวหน้ากับเรื่องราวของ กระบองเพชรต้นต่อไป ส่วนจะเป็นสายพันธุ์อะไร สวยงามมากน้อยขนาดไหนนั้น ต้องมาดูกันครับ

ฝากเพจของทางบล็อกเราด้วยนะครับ www.facebook.com/chowcactus

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.