Thursday, May 28, 2015

Hamatocactus setispinus เรียบง่าย แต่น่ารัก


           Hamatocactus setispinus หรืออีกชื่อที่เรียกกันว่า Thelocactus setispinus  เจ้าแคคตัสสายพันธุ์นี้อย่างที่เห็นในรูป ผมซื้อมาต้นละ 10 บาท เท่านั้นครับ ถือว่าเป็นไม้ที่มีราคาถูกมาก อาจเพราะว่าเค้าเป็นไม้พื้นๆ ที่ไม่ค่อยเป็นที่นิยมเท่าไรหรือไม่ก็อาจเป็นเพราะเค้าเป็นไม้ที่ขยายพันธ์ได้ง่ายสุดๆ ก็เป็นได้ เลยทำให้เค้ามีราคาถูกมากขนาดนี้ 

         เห็นเค้าเป็นแคคตัสที่มีราคาเบาๆ แบบนี้ แต่ในเรื่องของความสวยงามและความน่าสนใจนั้น ผมว่าเกินราคามากเลยนะครับ 


             จุดเด่นของแคคตัสสายพันธุ์นี้ ที่ผมคิดว่าน่าสนใจนั่นก็คือ เค้าเป็นไม้ที่เลี้ยงง่าย อดทน โตเร็ว อย่างเจ้าต้นนี้ที่ผมเลี้ยงมาเป็นระยะเวลาประมาณปีครึ่ง ที่ผ่านมาเค้าไม่มีปัญหามารบกวนเลยสักนิด การเจริญเติบโตเป็นไปอย่างต่อเนื่องเลยทีเดียว และที่สำคัญอีกอย่างนึงเลยนั้น คือเค้าเป็นไม้ที่ออกดอกบ่อยพอสมควรเลยครับ


             ยิ่งโดยเฉพาะช่วงหน้าร้อนอย่างช่วงนี้นั้น เค้าออกดอกมาให้ได้ชมกันอย่างต่อเนื่องเลยครับ มีดอกใหม่ๆ แทงออกมาให้ได้เห็นกันตลอดเลยทีเดียวช่วงนี้


           ดอกของเค้าอาจจะมีสีสันที่ไม่แปลกแหวกแนวหรือว่าโดดเด่นสักเท่าไร เป็นสีเหลืองทั่วๆ ไป บางมุมมองแล้วก็ดูคล้ายกับดอกของแคคตัสสายพันธุ์ astrophytum เป็นอย่างมากเลยด้วย แต่ก็มีจุดที่น่าสนใจอยู่ตรงที่ว่า ดอกของเจ้าต้นนี้มีขนาดใหญ่ มองแล้วชื่นตา ชื่นใจดีเหมือนกันครับ ท่านที่ชอบแคคตัสดอกใหญ่ๆ น่าจะประทับใจไม่มากก็น้อย สำหรับดอกของเจ้าแคคตัสสายพันธุ์นี้ 


            สำหรับท่านที่อยากเลี้ยงแคคตัสที่ออกดอกง่ายๆ แคคตัสสายพันธุ์นี้น่าจะไม่ทำให้ผิดหวัง เลี้ยงแล้วน่าจะได้ชมดอกกันทุกปีแน่นอนครับ


           แต่ไม่ใช่ว่าซื้อมาแล้วเลี้ยงทิ้งๆ ขว้างๆ วางไว้มั่วๆ ไม่ดูแล ไม่รดน้ำเลยสักนิด แล้วเค้าจะมีดอกหรือว่างอกงามดีนะครับ แคคตัสต้นนี้เลี้ยงไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่ายถึงขนาดที่ว่าคนปลูกไม่สนใจดูแลอะไรสักอย่าง ปล่อยไปแล้วแต่ฝนแต่ฟ้าจะลิขิต แล้วเค้าจะไปได้ดีนะครับ 


             ในการปลูกเลี้ยงนั้นต้องรดน้ำบ้าง เปลี่ยนดินบ้าง และที่สำคัญเลยคือต้องให้แคคตัสนั้นโดนแดดอย่างสม่ำเสมอนะครับ ถ้าเลี้ยงในสถานที่ร่มที่ไม่มีแดดส่องถึงเลยสักนิด ผมว่าไม่น่าจะมีดอกแน่นอนครับ ควรจะต้องมีการขยับออกมาโดนแดดเป็นประจำนะครับ


               อย่างเรื่องแสงแดดในการเลี้ยงเจ้าต้นนี้ของผมนั้น ผมเลี้ยงไว้บนระเบียงที่มีแดดส่องทุกวันช่วงเช้าถึงเที่ยง ซึ่งแดดที่ได้รับประมาณนี้ เท่าที่ดูก็พอเพียงที่จะทำให้เค้าเจริญเติบโต มีดอกให้ได้ชมกันตลอดอย่างที่เห็นในภาพแล้วล่ะครับ 


           อีกอย่างนึงที่สำคัญในการปลูกแคคตัสนั้น อย่ารดน้ำบ่อยจนเกินไปนะครับ เน่าตายแน่ๆ แบบนั้น ควรจะรดน้ำเฉพาะตอนที่เห็นว่าดินปลูกเค้าแห้งสนิทเท่านั้น
          อย่างของผมเนี่ย ปรกติผมจะรดน้ำกระบองเพชรอาทิตย์ละครั้ง ถ้าอาทิตย์ไหนฝนตกบ่อยๆ ถึงแม้ว่าไม้ของผมจะไม่โดนฝนเพราะอยู่ใต้หลังคา แต่ผมก็อาจที่จะยังไม่รดน้ำในช่วงที่มีฝนตกบ่อยแบบนั้น 
        เพราะถึงแม้ว่าแคคตัสจะไม่ได้เปียกฝนก็ตาม แต่ช่วงที่ฝนตกติดๆ กัน นั้นจะเป็นช่วงที่ความชื้นในอากาศมีสูง ซึ่งมีความเสี่ยงอย่างมากที่จะเกิดโรคกับแคคตัสได้ เพราะฉะนั้นถ้าช่วงไหนฝนตกบ่อยๆ ผมก็เว้นไปเลยครับไม่ต้องไปรดน้ำช่วงนั้น หรือถ้าจะรดน้ำก็จะรดในปริมาณที่น้อยมากๆ หรือรดเฉพาะไม้เล็กๆ พวกต้นอ่อนๆ อายุน้อยๆ เท่านั้น พวกไม้ใหญ่ๆ ก็เว้นไว้ไม่ต้องรด เพราะพวกไม้ขนาดใหญ่ๆ หรือไม้ที่โตแล้วนั้น เค้าสามารถอดน้ำได้เป็นเดือนก็ไม่ตายครับ เพราะงั้นอย่าเสี่ยงรดน้ำบ่อยจะดีกว่าครับเลี้ยงแบบเน้นแห้งไว้ก่อนจะแน่นอนกว่า ดินแห้งเกินไปแคคตัสทนได้สบาย แต่ดินแฉะเกินไปแคคตัสจะเน่าตายได้ง่ายครับ


           สำหรับแคคตัส hamatocactus setispinus ต้นนี้นั้นการขยายพันธุ์ของเค้า ผมไม่เคยลองทำนะครับเพราะผมมีอยู่แค่สองต้นและสองต้นนั้นก็ไม่เคยออกดอกบานพร้อมกันเลยสักครั้ง ส่วนใหญ่จะสลับกันออกดอกต้นนึงบานอีกต้นก็โรยไปก่อนเสียแล้วอะไรแบบนั้น แต่ผมคิดว่าเค้าคงใช้วิธีการขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด คงไม่นิยมการแยกหน่อเป็นแน่ เพราะเจ้าต้นนี้กว่าจะโตจนออกหน่อได้นี่คงนานหลายปีเพราะงั้นการขยายพันธุ์ที่น่าจะทำกันมากที่สุดสำหรับแคคตัสสายพันธุ์นี้ก็คงไม่พ้นการเพาะเมล็ดนั่นแหละครับ ส่วนเมล็ดนั้นจะเพาะยากหรือง่าย อันนี้ท่านคงต้องลองดูเองแล้วล่ะครับ ผมไม่มีคู่ให้ผสมเพราะงั้นคงไม่มีโอกาสที่จะได้ทดลองผสมเกสรหรือเพาะเมล็ดเค้าแน่นอนในตอนนี้ เพราะงั้นผมคงตอบอะไรไม่ได้มากนักเรื่องนี้


             ก็ประมาณนี้แล้วกันนะครับสำหรับแคคตัสสายพันธุ์นี้ โดยส่วนตัวนั้นผมชอบอยู่นิดหน่อยนะเจ้าต้นนี้ ผมว่าเลี้ยงเค้าแล้วสบายใจดี ไม่ต้องมีกรรมวิธีในการดูแลที่ยุ่งยากเหมือนไม้บางชนิดที่โคตรจะจุกจิกปัญหาเยอะ ต้องระวังเรื่องนั้นเรื่องนี้ แต่เจ้าต้นนี้แค่มีแดดดีๆ ดินโปร่งๆ อย่ารดน้ำบ่อย แค่นี้เค้าก็เจริญเติบโตไปได้ไกล มีดอกให้ได้ชมกันทุกปีแล้วล่ะครับ เพราะงั้นถ้าท่านกำลังจะหาแคคตัสถูกๆ สักต้นที่เลี้ยงง่ายๆ ลองเลือกเจ้าต้นนี้ไปเลี้ยงดูนะครับ 10 – 20 บาทก็ซื้อได้ ตามร้านแคคตัสทั่วๆ ไป น่าจะมีขายแน่นอนครับ 

เหมือนเดิม ปิดท้ายบทความขอฝากเพจของบล็อกเราด้วยแล้วกันนะครับ 


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.