Thursday, April 30, 2015

Mammillaria mazatlanensis แมมหนามแดง แคคตัสจอมอึด


          เจ้าแมมมิลลาเรียหนามแดงต้นนี้เป็นแคคตัสสายพันธุ์นึงซึ่งผมมองว่าเป็นสายพันธุ์ที่เลี้ยงง่ายตายยากแบบสุดๆ จากการที่ผมได้ลองเลี้ยงเค้ามา ผมไม่ค่อยเจอปัญหาในการปลูกเลี้ยงเค้าสักเท่าไร เค้าสามารถที่จะเจริญเติบโตได้ในแทบจะทุกสภาพอากาศแต่จะโตไวหรือโตช้านั้นในอากาศแต่ละแบบอาจจะมีการเจริญเติบโตที่ต่างกันไป แต่ถ้าต้องการที่จะเลี้ยงให้งามให้ต้นสวยก็ควรที่จะเลี้ยงในสภาพอากาศที่ได้รับแสงแดดดีๆ มีแดดส่องทั้งวันนะครับ ให้เค้าโดนแดดเยอะๆ ทรงต้นจะสวยกว่าเลี้ยงแบบร่มๆ เป็นอย่างมากเลยล่ะครับ

           
        เมื่อก่อนผมเคยเลี้ยงเจ้าแมมตัวนี้แบบร่มๆ โดนแดดต่อวันประมาณสี่ชั่วโมง ตอนนั้นเค้าโตแต่ต้นแต่ไม่ค่อยออกดอกสักเท่าไรครับ แต่พอย้ายเค้าออกมาเลี้ยงบนดาดฟ้าที่มีแดดส่องตลอดทั้งวัน ไม่นานก็เริ่มที่จะมีดอกมาให้ได้ชมกันบ่อยขึ้นกว่าเดิมเยอะเลยครับ เพราะฉะนั้นถ้าท่านที่กำลังปลูกแคคตัสแมมมิลลาเรียแล้วไม่ค่อยออกดอกก็ลองดูนะครับว่าท่านเลี้ยงเค้าแบบโดนแดดมากน้อยขนาดไหน ถ้าโดนแดดน้อยลองขยับขยายออกไปโดนแดดให้มากขึ้นอาจจะช่วยให้เค้าออกดอกบ่อยขึ้นก็เป็นได้ แต่ถ้าสถานที่ปลูกของท่านแดดส่องมากอยู่แล้วแต่ก็ยังไม่มีดอกออกมาให้ได้ชมอยู่ดี ก็ลองใส่ปุ๋ยสูตรเร่งดอกเพิ่มเติมดูนะครับ แต่สำหรับผมนั้นเจ้าต้นนี้ผมไม่เคยใส่ปุ๋ยเลยครับผมแค่ขยับให้เค้าเจอแดดต่อวันเยอะๆ แค่นั้นก็ออกดอกแล้ว


            เจ้าต้นนี้อย่างที่บอกว่าผมเลี้ยงเค้าบนดาดฟ้าซึ่งไม่มีหลังคาเพราะฉะนั้นเวลาฝนตกผมบอกเลยว่าต้นนี้โดนฝนเต็มๆ ครับ แต่ด้วยความที่เครื่องปลูกนั้นค่อนข้างโปร่งระบายน้ำได้ดี ประกอบกับจุดที่ผมวางนั้นแดดส่องทั้งวันเพราะฉะนั้นต่อให้ฝนตกขนาดไหน ก็ไม่เน่าครับเพราะพอแดดออกเมื่อไรเครื่องปลูกที่โปร่งของเค้าก็แห้งไวเลยไม่ค่อยสะสมความชื้นนานเกินจนเน่าครับ แต่ถ้าเป็นไปได้ผมว่าอย่าเลี้ยงแคคตัสแบบตากฝนเลยครับต่อให้เป็นสายพันธุ์เค้าอึดมากไม่เน่าตาย แต่ก็เสี่ยงจะเป็นโรคอีกมากมาย จะวุ่นวายตอนที่ต้องรักษาเสียเปล่าๆ ครับ แต่ของผมที่ต้องปล่อยให้เค้าโดนฝนเพราะที่วางแคคตัสของผมนั้นมันเต็มจริงๆ ครับ ไม้บางส่วนเลยต้องโดนย้ายไปอยู่กลางแจ้ง แต่ผมมีการรดยากันรากันเน่าเป็นประจำให้กับพวกไม้ที่เลี้ยงกลางแจ้งนะครับเพราะในเมื่อเลี้ยงไม่ได้จริงๆ เค้าต้องเจอแดดเจอฝนผมก็เลยพยายามรดยาป้องกันไว้เรื่อยๆ เพื่อลดความเสี่ยงให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้


         แมมหนามแดงต้นนี้ แตกกอเก่งมากเลยครับ เลี้ยงไม่นานเค้าก็จะแตกหน่อออกมาเรื่อยๆ สามารถเด็ดหน่อออกไปชำได้ง่ายด้วยครับ หน่อเค้าออกรากง่ายมาก ผมเคยลองเด็ดหน่อไปชำดูแล้วพบว่าชำได้ไม่นานรากก็ออกแล้วล่ะครับ แถมยังโตไวอีกด้วย เรียกได้ว่าขยายพันธุ์ได้ง่ายจริงๆ เจ้าต้นนี้เนี่ย


          ดอกของเค้าสวยดีเหมือนกันครับ สีชมพูดูอ่อนหวานดี ถ้าเลี้ยงดีดีจนกอเค้าใหญ่แล้วเค้าเกิดออกดอกพร้อมกันขึ้นมาคงเป็นภาพที่สวยงามโดนใจไม่น้อยเลยล่ะครับ


         แมมหนามแดงเป็นกระบองเพชรรุ่นเก่าที่มีมานานมากแล้ว ซึ่งตอนนี้ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่ายังมีคนทำออกมาขายอยู่มั้ยเพราะเค้าเป็นไม้พื้นๆ ธรรมดาที่ราคาไม่แพงเท่าไร เมื่อหลายปีก่อนตอนผมซื้อมาเค้ามีราคาถูกมาก ต้นละ 10 – 20 บาทประมาณนั้น ไม่แน่ว่าเดี๋ยวนี้อาจจะตกรุ่นไปจนไม่มีใครทำออกมาขายแล้วก็เป็นได้ เพราะผมเหมือนจะไม่ค่อยเห็นเค้าขายตามร้านแคคตัสสักเท่าไรเลยช่วงนี้ หรืออาจจะมีขายอยู่แต่ผมมองไม่เห็นเองก็ไม่รู้ แต่ถ้าจะมีขายผมว่า ที่จตุจักร หรือที่สนามหลวงสองล่ะนะที่น่าจะมี แต่ถ้าหาซื้อไม่ได้แล้วมันก็น่าเสียดายยังไงก็ไม่รู้สิ เพราะถึงแม้ว่าจะเป็นไม้รุ่นเก่าแต่ก็ยังมีเสน่ห์ที่น่าสนใจอยู่นะครับ แล้วคุณล่ะครับชอบแคคตัสรุ่นเก่าแก่แบบนี้มั้ย สำหรับผมนั้นผมชอบไม้สายเก่าๆ แบบนี้ไม้น้อยเลยล่ะครับ 


          ส่งท้ายบทความด้วยภาพกระบองเพชร Mammillaria กระถางเก่าแก่ของผมภาพนี้ก็แล้วกัน กระถางนี้นี่ผมเลี้ยงมาหลายปีมาก และเจ้าแมมหนามแดงที่ผมเอาภาพมาลงให้ได้ดูกันในบทความนี้ก็มาจากการแยกหน่อจากในกระถางนี้นี่แหละเอาไปชำ แต่ในกระถางนี้รู้สึกว่าจะไม่ใช่แมมชนิดเดียวกันทั้งกระถางนะครับน่าจะเป็นกระถางที่มีแมมสองชนิดใส่ไว้ด้วยกันในกระถางเดียวนะผมก็ไม่แน่ใจเพราะปลูกไว้นานมากจำตอนที่ปลูกไม่ได้สักเท่าไรเลยด้วยว่าตอนนั้นยัดต้นไหนลงไปบ้าง แต่ดูจากในรูปจะเห็นว่ามันมีความแตกต่างกันอยู่ระหว่างกอใหญ่ทางซ้ายกับกอเล็กทางขวาผมเลยคิดว่าน่าจะเป็นคนละตัวกันนั่นแหละครับ 

        ขอบคุณทุกท่านมากนะครับที่ผ่านเข้ามาเยี่ยมชมบล็อกเล็กๆ แห่งนี้ของผม บล็อกนี้ยังเป็นบล็อกที่พึ่งจะเปิดใหม่ยังอาจจะไม่มีเรื่องราวอะไรมากมายนัก แต่ผมจะพยายามหาเรื่องราวต่างๆ มาเขียนเรื่อยๆ แต่คงจะไม่สามารถเขียนรวดเดียวหลายๆ บทความได้ และก็ไม่อาจที่จะเขียนติดต่อกันได้ทุกวันเพราะเวลาในการเขียนในแต่ละวันนั้นมีไม่มาก ผมเขียนไม่ทันจริงๆ ครับ แต่จะพยายามเขียนให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ยังไงก็ขอฝากบล็อกนี้ไว้ด้วยแล้วกันนะครับ 

แฟนเพจของบล็อกนี้ก็มีนะครับ สามารถไปทักทายกันได้ที่ https://www.facebook.com/chowcactus

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.