Thursday, September 1, 2016

มะพร้าวทะเลทรายใบกลม และเรื่องราว เมื่อต้นมะพร้าวทะเลทรายของฉันใบร่วง


                        มะพร้าวทะเลทรายใบกลม ทรงต้นน่ารักต้นนี้ เป็นไม้ที่ผมเลี้ยงมาตั้งแต่ตอนยังเป็นต้นเล็กๆ เห็นพัฒนาการ การเจริญเติบโตกันมาตลอด ซึ่งในความรู้สึกของผมนั้น เค้าเป็นไม้ที่เลี้ยงไม่ยากเท่าไร ด้วยความที่เค้าค่อนข้างทนต่อดินฟ้าอากาศบ้านเราได้ดี แข็งแรง โตไว ที่ผ่านมาผมก็เลี้ยงแบบมาสบายๆ ไม่มีเรื่องให้ต้องกังวลสักเท่าไรนัก

ภาพนี้เป็นตอนที่ยังเล็กๆ ถ่ายประมาณเดือน พฤษภาคม 2558

                        ในส่วนของวิธีการปลูกเลี้ยงนั้น ก็ไม่มีอะไรมากมาย เริ่มจากสภาพอากาศในการปลูกต้นมะพร้าวทะเลทรายของผมนั้น ผมเลี้ยงแบบให้โดนแดดประมาณวันละ 4-5 ชั่วโมง ในทุกวัน ซึ่งจริงๆ แล้วมะพร้าวทะเลทรายสามารถเลี้ยงได้ทั้งแดดมากและแดดน้อยก็โตได้ดีทั้งสองแบบเลยล่ะครับ แต่ในความรู้สึกส่วนตัวของผม ผมคิดว่าถ้าเลี้ยงแบบให้เค้าได้รับแสงแดดดีๆ ใบของเค้าจะสีเข้มและทรงใบจะสั้นกะทัดรัดกว่าเลี้ยงแบบโดนแดดน้อยๆ หรือไม่ค่อยโดนแดด ซึ่งผมชอบลักษณะใบที่เป็นแบบนี้ มันดูสวยดี ผมก็เลยเลือกที่จะเลี้ยงแบบให้โดนแดดดีๆ มากกว่าเลี้ยงแบบร่มๆ แต่เรื่องนี้มันก็แล้วแต่คนชอบเลยนะครับ บางคนเค้าก็ชอบเลี้ยงแบบแดดไม่เยอะมากเท่าไร เพราะใบจะดกและขนาดของใบจะใหญ่กว่า สีของใบก็จะโทนอ่อนกว่า ซึ่งบางคนะถูกใจลักษณะแบบนั้นมากกว่าครับ

ภาพนี้ถ่ายเมื่อ เมษายน 2559 หรือ 11 เดือนผ่านไป

                      ส่วนเรื่องการรดน้ำก็ไม่ได้มีหลักอะไร ผมจะมองที่ดินน่ะครับ ถ้าเห็นว่ากระถางเค้าดินแห้งเมื่อไรผมก็จะรด ไม่ได้มีการกำหนดวันที่ตายตัวว่าต้องกี่วันครั้ง เพราะสภาพอากาศบ้านเรานั้นมันก็เปลี่ยนไปเรื่อย อย่างช่วงหน้าร้อนดินแห้งไว รดนํ้าไปไม่กี่วันดินก็แห้งสนิทแล้ว แต่อย่างช่วงนี้หน้าฝน ฝนตกบ่อย บางวันก็ไม่ค่อยมีแดด ความชื้นสูง บางทีผ่านไปหลายวันดินก็ยังชื้นอยู่ เพราะงั้นผมก็เลยคิดว่าในการเลี้ยงต้นมะพร้าวทะเลทรายนั้น ในเรื่องของการรดนํ้า ก็ไม่ต้องไปกำหนดวันก็ได้ ดูที่ดินปลูกเป็นหลักน่าจะดีกว่า ถ้าดินยังชื้นก็ผ่านไป เห็นว่าดินแห้งสนิทแล้วเมื่อไรก็ค่อยรด ผมคิดประมาณนั้น

                     สำหรับดินปลูกที่ใช้ในการปลูกต้นมะพร้าวทะเลทราย ผมจะใช้ส่วนผสมเป็นดินใบก้ามปูผสมกับหินภูเขาไฟก้อนเล็กครับ ซึ่งเท่าที่ปลูกมามันก็ให้ผลที่โอเคเลยนะครับ ดินใบก้ามปูมีธาตุอาหารสูง ผมว่าดินชนิดนี้นั้นใช้ดี และที่ผ่านมาผมเคยใช้ดินใบก้ามปูในการปลูกต้นไม้หลายชนิด ไม้ว่าจะเป็นชวนชม ว่านสี่ทิศ บัวดิน โป๊ยเซียน และอื่นๆ ซึ่งมันก็ให้ผลที่น่าพอใจมาตลอดผมก็เลยชอบดินชนิดนี้ 
  
                     แต่ในการปลูกมะพร้าวทะเลทรายนั้น ผมก็จะไม่ใช้ดินใบก้ามปูแบบเพียวๆ เลยนะครับ แต่จะมีการเอาไปผสมกับหินภูเขาไฟก้อนเล็กเสียก่อนเพื่อเพิ่มความโปร่งและการระบายนํ้าของดินให้ดียิ่งขึ้น เพราะถ้าใช้ดินใบก้ามปูอย่างเดียวเลยล่ะก็ ผมกลัวว่ามันจะสะสมความชื้นมากเกินไป ผมเลยคิดว่าผสมหินภูเขาไฟเข้าไปให้ดินโปร่งมากขึ้น ระบายนํ้าได้เร็วยิ่งขึ้นก็น่าจะดีกว่า 

เรื่องสูตรดินเป็นเรื่องที่ไม่ตายตัว แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนเลยดีกว่านะครับ อาจจะมีสูตรอื่นที่ดีกว่าที่ผมใช้ก็ได้นะครับ 

                    ส่วนการให้ปุ๋ยนั้นก็ง่ายๆ ผมใส่ปุ๋ยละลายช้า ออสโมโค้ท 3 เดือนครั้ง แค่นี้แหละครับ กับการเลี้ยงมะพร้าวทะเลทรายของผม ไม่มีอะไรมาก


                       ในส่วนของปัญหาในการปลูกเลี้ยงมะพร้าวทะเลทรายนั้น ก็ต้องบอกเลยว่าตั้งผมเริ่มเลี้ยงเจ้าต้นนี้มา ผมไม่เคยเจอปัญหาใหญ่ๆ ที่น่าหนักใจเลยสักครั้ง อย่างถ้าเป็นเรื่องเน่าตาย ผมบอกเลยว่าผมยังไม่เคยเจอ และผมก็คิดว่ามะพร้าวทะเลทรายนั้นเป็นไม้ที่เน่าตายได้ยากมากๆ ขนาดผมเลี้ยงแบบไม่ได้ละเอียดในการดูแลสักเท่าไร ก็ยังไม่เคยเจอมันเน่าตายเลยสักครั้ง เพราะงั้นเรื่องเน่าก็ไม่น่าที่จะเป็นเรื่องที่ได้เจอกันง่ายๆ แน่ๆ เพราะฉะนั้นท่านที่กำลังเลี้ยงมะพร้าวทะเลทรายแล้วกังวลว่าหน้าฝนนี้มันจะเน่าตายหรือไม่ ผมอยากบอกว่าทำใจให้สบาย ขอแค่ว่าควบคุมเรื่องการรดน้ำให้ดี รดต่อเมื่อเห็นว่าดินแห้ง วันไหนที่ฝนตกก็ยังไม่ต้องไปรดน้ำซ้ำ ผมว่าน่าลดโอกาสเกิดปัญหาเรื่องต้นเน่าตายได้พอสมควรเลยครับ

ภาพนี้ถ่ายเอาไว้ตอนเดือน เมษายน 2559

                        แต่ปัญหาที่ผมเจอบ่อยมากๆ ในการปลูกมะพร้าวทะเลทรายนั้นก็เรื่องของอาการ ใบเหลือง ใบเหี่ยว ใบร่วง ซึ่งต้องบอกเลยว่าเจ้าสองต้นที่เอามาให้ดูกันในวันนี้เนี่ย ใบร่วงบ่อยมาก ยิ่งถ้าเป็นช่วงที่อากาศเปลี่ยนหรือฤดูกาลเปลี่ยนทีไร หรือถ้าเป็นช่วงที่สภาพอากาศมีแดดจัดมากๆ ใบของเค้าจะชอบเหลืองและเหี่ยวจะมากบ้างน้อยบ้างแต่ก็จะมีให้เห็นตลอดเลยครับ

                        ซึ่งปัญหาใบร่วงนั้น สำหรับตัวผม ผมมองว่ามันไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร อาจเป็นเพราะว่าผมเห็นจนชินแล้วก็เป็นได้ แต่สำหรับท่านที่พึ่งจะเคยปลูกต้นมะพร้าวทะเลทราย หรือพึ่งจะซื้อต้นมะพร้าวทะเลทรายมาใหม่ๆ แล้วจู่ๆ เค้าเกิดมีอาการใบร่วง ใบเหลือง ก็อาจจะตกใจและกังวลใจขึ้นมาได้ว่าเป็นเพราะอะไร เกิดปัญหาใหญ่กับต้นมะพร้าวทะเลทรายของเราหรือไม่ ?

มะพร้าวทะเลทรายต้นเดิม แต่ภาพนี้ถ่ายตอนเดือน มิถุนายน 2559

                         ซึ่งอาการใบเหี่ยวนั้น ถ้าให้บอกว่าสาเหตุเกิดจากอะไร เรื่องนี้ผมคิดว่าต้องพิจารณากันไปตามสถานการณ์ในการปลูกและสภาพอากาศของแต่ละที่ เพราะอาการใบเหี่ยวนั้นมันมีหลายสาเหตุ ถ้าเป็นสาเหตุของใบเหลือง ใบเหี่ยว ใบร่วงที่ผมเคยได้เจอมากับตัวนั้น ก็อย่างเช่นอาการใบเหี่ยวด้วยเรื่องของความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศและแสงแดด เช่นฤดูกาลเปลี่ยน แดดเปลี่ยนทิศก็อาจทำให้เกิดอาการใบเหลืองขึ้นมาได้  หรือไม่ก็อาจจะเป็นเรื่องของการเปลี่ยนแปลงสถานที่ปลกของตัวเราเอง เช่นแต่ก่อนเราเคยเลี้ยงแบบร่มๆ แต่พอวันนึงเอาออกไปตากแดดจัดๆ แบบฉับพลัน ต้นไม้ปรับสภาพอากาศไม่ทัน ทนกับการโดนแดดแรงแบบปุบปับไม่ไหว ก็เลยอาจจะสลัดใบทิ้งเพื่อดการคายนํ้า ทำให้ใบเริ่มเหลืองหรือเหี่ยวแลหลุดร่วงไป หรืออาจจะเป็นกรณีของไม้ที่พึ่งจะเปลี่ยนดินมาใหม่ๆ รากได้รับการกระทบกระเทือนตอนที่เปลี่ยนดิน ก็อาจจะทำให้ต้นไม้เกิดอาการต้นชะงัก และสร้างกระบวนการปรับตัวด้วยการสลัดใบทิ้งเพื่อลดการคายนํ้า ทำให้เกิดอาการใบเหี่ยว ใบร่วงขึ้นได้เช่นเดียวกัน หรืออาจจะเป็นในกรณีของไม้ที่พึ่งจะซื้อมาใหม่ สภาพอากาศของสถานที่ปลูกเดิมของเค้า ( ของร้าน ) กับสภาพอากาศของบ้านเรานั้นอาจจะต่างกัน ได้รับแสงแดดมากน้อยไม่เท่ากัน ไม้ปรับสภาพอากาศด้วยการผลัดใบ ทำใหใบร่วงขึ้นมาได้ 

นี่คือปัญหาส่วนนึงเท่าที่ผมเคยเจอ แต่เป็นแค่เพียงส่วนเดียวเท่านั้นนะครับ

                          เพราะเรื่องใบร่วง ใบเหลือง ใบเหี่ยวนั้น อาจจะมาจากสาเหตุอื่นๆ นอกเหนือจากที่ผมกล่าวไปนี้ก็เป็นไปได้นะครับ ซึ่งบางปัญหานั้นก็อาจจะเป็นเรื่องที่ผมยังไม่เคยเจอกับตัว อย่างเช่นรากเน่า โคนเน่า ใบก็เลยร่วง ปัญหานี้ผมยังไม่เคยเจอมาก่อนคงตอบอะไรไม่ได้ เพราะฉะนั้นคงพูดได้แค่เฉพาะเรื่องที่เคยเจอเท่านั้น เอาเป็นว่าสิ่งที่ผมเขียนไปนั้นถือว่าเป็นแค่เรื่องราวในมุมนึงเท่านั้นนะครับ ยังไม่ได้ครบถ้วนในทุกปัญหา เพราะเรื่องราวการปลูกต้นไม้นั้นมีหลากหลาย สิ่งที่ไม่แน่นอนเกิดขึ้นได้เสมอครับ


                       มาว่ากันต่อเรื่องปัญหามะพร้าวทะเลทรายใบเหลือง ใบเหี่ยวใบร่วงจากสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากากันต่อเลยดีกว่า ซึ่งปัญหานี้ ในความคิดของผมนั้น ถ้าเมื่อไรที่ต้นมะพร้าวทะเลทรายของผมนั้นมีอาการใบเหลือง ใบร่วงขึ้นมาล่ะก็ ผมจะไม่ได้พุ่งเป้าไปที่ใบที่ร่วงไปสักเท่าไรนัก ไม่ว่าใบจะร่วงมากร่วงน้อยหรือจะเหี่ยวจนหมดต้นเลยก็ตามแต่ ผมจะไม่ได้ไปมองตรงจุดนั้น แต่ผมจะมองดูที่ส่วนของลำต้นของเค้าเป็นหลักว่าต้นของเค้ายังสมบรูณ์แข็งแรงดีหรือไม่  ถ้าเกิดว่าต้นมะพร้าวทะเลทรายของเรายังดูแข็งแรง ต้นยังตึง รากสมบรูณ์ รากไม่เน่า ต้นไม่เน่า ต่อให้ใบมันจะหลุดไปจนหมดต้น แต่ถ้าต้นยังแข็งแรงดี เดี๋ยวเค้าก็จะแตกใบใหม่ออกมาอีกอย่างแน่นอนครับ เพราะฉะนั้นใบที่เหี่ยวหลุดร่วงไปแล้วก็ช่างมัน ดูความสมบรูณ์ของต้นเป็นหลัก นั่นคือสิ่งที่ผมคิด

                      อย่างเช่นภาพที่ผมลงใปด้านบนนี้บอกเลยว่าทุกภาพที่ลงไปนั้นเป็นภาพที่ถ่ายมาจากมะพร้าวทะเลทราย 2 ต้น ซึ่งภาพที่ลงไปภาพแรกๆ ตอนต้นบทความ ผมถ่ายเอาไว้ตอนช่วงเดือน เมษายน ซึ่งจะเห็นว่าตอนนั้นใบของทั้งสองต้นจะมียังไม่เยอะเท่าไร เพราะช่วงนั้นแดดที่บ้านผมค่อนข้างจัด ทำให้ต้นมะพร้าวทะเลทรายสองต้นนี้มีอาการใบร่วงเกิดขึ้นบ่อย และใบบางส่วนก็เกิดอาการปลายใบไหม้ หรือใบเหลืองเพราะแดดผมก็เลยทำการเด็ดทิ้งออกไปด้วยเพราะใบที่ไหม้มันดูไม่ค่อยสวยผมเลยเด็ดทิ้งไปซะ ต้นนี้ก็เลยมีใบที่ไม่เยอะมากเท่าไร
  
เดี๋ยวลงภาพเปรียบเทียบให้ดูอีกรอบนะครับ อย่างภาพแรกด้านล่างนี้ เป็นภาพที่ถ่ายตอนเดือน เมษายน 2559

เมษายน 2559
  
 2 เดือนต่อมา


มิถุนายน 2559 ต้นเดิม

                      ส่วนภาพที่ลงไปนี้เป็นภาพที่ถ่ายมาตอนเดือน มิถุนายน ซึ่งผ่านมาแค่ 2 เดือนเท่านั้นจากภาพแรก แต่จะเห็นว่าใบของต้นนี้นั้นมีลักษณะที่แตกต่างกันเป็นอย่างมาก ภาพที่ถ่ายตอนเดือนมิถุนาจะเห็นว่าเค้ามีจำนวนใบที่เพิ่มขึ้น และก็ใบดูจะสดใสขึ้นด้วย นี่ไม่ใช่ใบเก่านะครับแต่ที่เห็นคือใบใหม่ที่พึ่งแตกขึ้นมาตอนหลัง ส่วนใบเก่าสีเข้มๆ นั้นได้ร่วงหล่นไปตามธรรมชาติหมดแล้ว ซึ่งมันก็แบบนี้แหละครับ ช่วงเมษายนซึ่งเป็นหน้าร้อนแดดแรง ใบจะสีเข้ม และก็อาจจะมีอาการใบร่วงหล่นไปบ้างเนื่องจากได้รับแดดจัด ทำให้จำนวนของใบของเค้านั้นมีไม่มาก ซึ่งหลังจากที่ผมถ่ายภาพไปตอนเมื่อตอนเดือนเมษา หลังจากนั้นเค้าก็มีการผลัดใบเก่าหลุดร่วงลงไปอีกเรื่อยๆ จนกระทั่งพอเริ่มเข้าหน้าฝน อาจเป็นเพราะผมได้มีการทำหลังคาที่กันฝนเพิ่มเติมให้เค้า ทำให้เค้าได้รับแสงแดดที่น้อยลงและเบาลงกว่าเดิมไปด้วย และด้วยความที่ช่วงหน้าฝนนั้นฝนตกตลอด อากาศสดชื่นขึ้น แสงแดดน่าจะอ่อนกำลังดี เค้าก็เลยเริ่มที่จะผลิใบใหม่มาเพิ่มเติมอย่างที่เห็นเลยครับ ว่าดูสดใสมากขึ้น


                        อีกปัญหานึงเกี่ยวกับการปลูกมะพร้าวทะเลทรายนั่นก็คือ มะพร้าวทะเลทรายโดนแดดแรงๆ แล้วใบไหม้หรือใบเหลือง ซึ่งเรื่องนี้เนี่ยผมบอกเลยว่าเป็นอีกเรื่องนึงที่ผมเจอบ่อย อย่างช่วงหน้าร้อนที่ผ่านมาเนี่ย แดดจัดมากๆ แดดแรงจนน่าเหนื่อยใจเลยแหละปีนี้ และเจ้ามะพร้าวทะเลทรายที่ปลูกเอาไว้ก็มีอาการขอบใบไหม้หรือใบเหลืองไปบ้างพอสมควร แต่ปัญหานี้ผมก็คิดว่ามันก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่น่าหนักใจอะไรเช่นกัน เพราะแค่ใบไหม้เดี๋ยวเค้าก็แตกใบไหม้ออกมาเองนั่นแหละ ถ้าใบมันไหม้จนดูไม่น่ามองผมก็จะเด็ดมันทิ้งไปซะ ตราบใดที่ต้นของเค้ายังสมบรูณ์ดี ต้นยังแข็งแรง เค้าสามารถแตกใบออกมาได้เรื่อยๆ อีกนั่นล่ะครับ


                       แต่ถ้าท่านไม่อยากจะให้ใบมะพร้าวทะเลทรายของท่านนั้นไหม้เพราะแดดจนปลายใบแห้งแล้วล่ะก็ ในการปลูกหรือในสถานที่ปลูกของท่านก็ต้องเลี่ยงที่จะไม่ให้ไม้ของท่านโดนแดดแรงๆ ตรงๆ อย่างเช่นแดดจัดๆ ช่วงเที่ยงตรง เพราะแดดตอนเที่ยงๆ โดยเฉพาะตอนช่วงหน้าร้อนนั้นแรงมากๆ ให้เค้าโดนแค่แดดอ่อนๆ ช่วงเช้าหรือสายหรือช่วงบ่ายแก่ๆ ก็จะลดโอกาสที่จะเกิดใบไหม้ได้พอสมควรครับ หรือถ้าเลี่ยงที่จะต้องวางในจุดที่โดนแดดแรงๆ ไม่ได้ ก็อาจจะใช้สแลนมาขึงเพื่อช่วยกรองความแรงของแสงให้เบาลง ก็จะลดปัญหาเรื่องใบไหม้แดดได้บ้างประมาณนึง


              เรื่องราวเกี่ยวกับการปลูกมะพร้าวทะเลทรายของผมนั้น จริงๆ ยังมีอีกบางเรื่องเหมือนกันที่ผมอยากจะเขียน แต่เอาเท่านี้ก่อนก็แล้วกันนะครับ เพราะช่วงนี้ผมค่อนข้างจะยุ่งนิดหน่อย ตอนที่นั่งเขียนมันรู้สึกมึนๆ ก็เลยคิดว่าขอพักแค่นี้ก่อนดีกว่า เพราะงั้นเอาไว้ค่อยมาว่ากันใหม่ในบทความต่อๆ ไปดีกว่าครับ เดี๋ยวยังไงถ้าผมเขียนบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับมะพร้าวทะเลทรายเมื่อไร ผมจะเอาลิงก์ของบทความเรื่องที่ว่านั้นมาแปะในเพจ และก็ในนี้ก็แล้วกันนะครับ วันนี้ก็ขอจบบทความแต่เพียงเท่านี้


ขอให้สนุกกับการปลูกต้นไม้ แล้วพบกันใหม่กับบทความต่อไปของเรา

เพจของเรา https://www.facebook.com/chowcactus

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.