Friday, September 23, 2016

ดิสโก้แคคตัส ( Discocactus sp. ) คืนนี้มีดอกไม้


                       ย้อนกลับไปเมื่อสักประมาณ 2 ปีครึ่งน่าจะได้ ผมบังเอิญไปเจอเจ้าดิสโก้แคคตัส ( Discocactus sp. ) ต้นนี้ เข้าที่ร้านขายกระบองเพชรแห่งนึง ซึ่งตอนที่ผมเห็นเจ้าต้นนี้นั้น ผมรู้สึกถูกชะตา ผมว่าเค้าเป็นไม้ที่มีลักษณะของหนามที่สวยดี ทรงต้นก็ดูน่ารัก ผมก็เลยตัดสินใจซื้อมาลองเลี้ยงดู ( ตอนที่ผมเห็นและซื้อเจ้าต้นนี้มานั้น ต้นของเค้าเล็กกว่าในภาพที่เอามาลงให้ได้ดูนี้มาก ตอนนั้นต้นเล็กน่ารักมาก ส่วนตอนนี้ก็เติบโตและเปลี่ยนแปลงไปเยอะเพราะมันผ่านมา 2 ปีครึ่งแล้ว )


                         แต่ทว่าในตอนนั้น ผมก็ยังไม่ค่อยรู้จักแคคตัสสายพันธุ์นี้สักเท่าไรหรอกนะครับ รู้ว่าชื่อของเค้าคือดิสโก้แคคตัส ( Discocactus sp. ) แต่รายละเอียดต่างๆ ของสายพันธุ์ เป็นดิสโก้ชนิดไหน ดอกจะมีลักษณะแบบไหน การปลูกเลี้ยงนั้นยากหรือง่าย หรือต้องมีเรื่องไหนที่ต้องระวังเป็นพิเศษหรือไม่นั้น ผมไม่ค่อยรู้สักเท่าไร เพราะผมไม่เคยปลูกแคคตัสสายพันธุ์นี้มาก่อน และตอนที่ซื้อ ผมก็ไม่ได้ถามคนขายละเอียดนัก ก็เลยทำให้ไม่ค่อยมีข้อมูลการปลูกเลี้ยง 

                        แต่ผมเป็นพวกแบบว่าสบายๆ ไปเรื่อยๆ เพราะงั้นในใจก็คิดแค่ว่าค่อยๆ เลี้ยงไปในแบบที่เราเลี้ยงแคคตัสต้นอื่นๆ ของเราก็แล้วกัน และถ้ามีปัญหาอะไรก็ค่อยปรับ ค่อยแก้กันไปก็ได้ หรือไม่เดี๋ยวก็ค่อยไปหาข้อมูลเพิ่มเติมเอาก็ได้ เพราะงั้นผมก็เลยเลี้ยงดูเค้าในแบบเดียวกันกับการเลี้ยงแคคตัสต้นอื่นๆ ของผมนั่นแหละครับ


                      สำหรับหลักในการเลี้ยงแคคตัสของผมนั้นก็ไม่มีอะไรมาก ดินปลูกต้องโปร่งระบายน้ำได้ดี แสงแดดที่ได้รับต้องสม่ำเสมอในทุกๆ วัน ผมให้โดนแดดแบบเต็มวัน ( โดยมีการกางสแลนกรองแสงด้วยนะครับ )  ส่วนการรดน้ำนั้น ก็รดต่อเมื่อเห็นว่าดินแห้งสนิทแล้วเท่านั้น ถ้าช่วงไหนที่ฝนตกบ่อยๆ ผมก็จะไม่ค่อยรดน้ำสักเท่าไร จะรดตอนช่วงวันที่แดดดีอากาศแจ่มใส ส่วนการให้ปุ๋ยนั้นผมก็จะใส่เป็นปุ๋ยละลายช้า ( ออสโมโค้ท ) 3 เดือนครั้ง ก็ประมาณนี้ครับสำหรับการปลูกเลี้ยงแคคตัสของผม


                       ซึ่งการเจริญเติบโตของเค้านั้นผมว่าก็เรื่อยๆ ครับ มีพัฒนาการการเปลี่ยนแปลงให้ได้เห็นว่าโตขึ้นอยู่ตลอด ส่วนปัญหาในการปลูกนั้นผมไม่ยังเจออะไรที่น่าเป็นห่วงครับ เค้าเป็นไม้ที่ค่อนข้างทนเลยทีเดีย แต่ก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะผมโชคดีรึเปล่านะถึงได้ยังไม่เจอปัญหาในการปลูกเจ้าต้นนี้


                        สำหรับเรื่องการออกดอกของดิสโก้แคคตัสนั้น ผมเคยอ่านเจอมาบ้างว่าไม้ชนิดนี้จะออกดอกเมื่อต้นของเค้าเจริญเติบโตจนเหมาะสม ซึ่งสัญญาณที่จะบ่งบอกว่าเค้าโตจนเหมาะสมที่จะถึงเวลาออกดอกได้นั้นให้ดูที่ ยอดของเค้า ถ้าตรงยอดของต้นมีจุกสีขาวฟูๆ หรือที่เรียกกันว่า เซฟาเลียม ( Cephalium ) ขึ้นมาเมื่อไร นั่นหมายความว่าเค้าโตจนพร้อมที่จะออกดอกได้แล้วล่ะครับ และตำแหน่งของจุดที่ดอกจะแทงออกมานั้น ดอกของดิสโก้ก็จะแทงออกมาบริเวณยอดตรงแถวๆ เซฟาเลียมนี่แหละครับ

ดิสโก้แคคตัส เมื่อโตเต็มที่จะมีจุกขาวๆ ฟูๆ ที่ยอด ( Cephalium )

                        ซึ่งเจ้าต้นนี้ของผมนั้น ถ้าย้อนกลับไปในตอนที่ผมซื้อมาใหม่ๆ ตอนนั้นเค้ายังไม่ออกจุกมาให้ได้เห็นเลยสักนิด เพราะฉะนั้นก็หมายความว่าตอนที่ผมซื้อมานั้น เค้ายังโตไปพอที่จะออกดอกได้ ยังต้องเลี้ยงต่อไปอีก ซึ่งผมใช้เวลาเลี้ยงอยู่สักปีครึ่งน่าจะได้ เค้าถึงเริ่มโตจนออกจุกขาวๆ ให้ได้เห็น แต่ถ้าให้นับว่าตั้งแต่ที่เค้าเกิดไปจนกระทั่งโตจนออกจุกเซฟาเลียมนั้น มันกินระยะเวลากี่ปี อันนี้ผมก็ไม่ทราบหรอกนะครับ เพราะผมไม่ทราบว่าตอนวันที่ผมซื้อมานั้นเค้ามีอายุกี่ปี ผมได้เค้ามาตอนที่เค้าโตประมาณนึงแล้วน่ะครับ

                       และก็ไม่ใช่ว่าพอเค้าออกจุกเซฟาเลียมปุ๊บ แล้วดอกจะมาปั๊บเลยนะครับ มันไม่ได้แน่นอนขนาดนั้น อย่างเจ้าต้นนี้ ก็ต้องผ่านไปนานเหมือนกันครับ หลังจากที่เค้าโตจนออกเซฟาเลียมแล้วเค้าถึงจะเริ่มออกดอก

                      ซึ่งในความคิดของผมนั้นการออกดอกของแคคตัสนั้น มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับแค่ว่าต้นจะต้องโตเต็มที่แล้วเท่านั้นนะครับถึงจะออกดอกได้ มันมีอะไรมากกว่านั้น อาจจะต้องขึ้นอยู่กับสภาพอากาศที่เหมาะสม รวมไปถึงปัจจัยอื่นๆ อีกด้วยนะครับ ที่จะเป็นตัวกำหนดว่าเค้าพร้อมจะแทงดอกออกมาให้เราได้ชื่นชมได้แล้วหรือไม่

ดิสโก้ออกดอก ภาพนี้ถ่ายตอน 2 ทุ่ม ดอกเริ่มแย้ม

                           เพราะมันวุ่นวายแบบนี้นี่แหละครับ ผมก็เลยไม่ได้อยากจะไปนึกถึงสักเท่าไรว่าเมื่อไรเค้าจะออกดอก ผมคิดแค่ว่าเลี้ยงไปเรื่อยๆ เดี๋ยวเค้าพร้อมเมื่อไรก็ออกดอกเองนั่นแหละ เราแค่ดูแลเท่าที่ทำได้ ให้เค้ามีต้นที่แข็งแรง ให้เค้าได้รับแสงแดดดีๆ ไม่ต้องไปซีเรียส ไม่ต้องไปร้อนใจว่าทำไมไม่มีดอกสักที สักวันนึงเดี๋ยวมันก็มีเอง เครียดไปก็ไม่ออกดอกอยู่ดี ทำใจให้สบายดีกว่า ผมคิดแบบนั้น


                        และวันที่เค้าออกดอกก็ได้มาถึงจนได้ แต่ในภาพที่ผมเอามาให้ได้ดูในวันนี้เนี่ย ไม่ใช่ภาพตอนที่เค้าออกดอกครั้งแรกหรอกนะครับ แต่เป็นภาพที่เค้าออกดอกครั้งล่าสุดเมื่อวันก่อนนี้เองครับ ส่วนภาพการออกดอกของเค้าครั้งทีผ่านๆ มานั้น ผมไม่ได้ถ่ายเก็บเอาไว้ เลยเอาครั้งล่าสุดมาให้ได้ดูแทน

ดิสโก้แคคตัส ภาพนี้ถ่ายตอน เกือบ 4 ทุ่มครับ ดอกเริ่มบานแล้วครับ

                         สำหรับการออกดอกของดิสโก้แคคตัสนั้น แคคตัสสายพันธุ์นี้ ดอกของเค้าจะบานเต็มที่ในตอนกลางคืนนะครับ อาจจะแตกต่างจากแคคตัสสายพันธุ์อื่นๆ ที่ส่วนใหญ่ดอกจะบานตอนกลางวัน และหุบในตอนเย็น แต่เจ้าดิสโก้ ดอกจะบานในตอนกลางคืน บานเต็มที่ในตอนดึกเลยด้วยครับ และดอกจะเริ่มหุบลงและเหี่ยวไปในตอนเช้าวันรุ่งขึ้นครับ

                        คืนเดียวเท่านั้น สำหรับระยะเวลาในการบานของดอกแคคตัสสายพันธุ์นี้ เพราะฉะนั้นถ้าวันที่เค้าออกดอกแล้วเราเกิดพลาดไปไม่ทันได้มาดูล่ะก็ ต้องรอการออกดอกครั้งต่อไปแล้วล่ะนะ เพราะวันเดียวโรย ผมเคยมาแล้วครับ ที่มาดูไม่ทัน ไปเห็นในเช้าอีกวันดอกเค้าก็เหี่ยวไปเสียแล้ว 

                        แต่ถึงแม้ว่าดอกของเค้าจะมีเวลาให้เราได้ชื่นชมความสวยงามได้แค่ไม่นาน แต่ผมว่าก็คุ้มนะครับ กับเลี้ยงดูและรอคอย ขอเพียงแค่มีดอกออกมาให้ได้เห็นบ้างผมก็รู้สึกว่าก็น่าพอใจแล้วล่ะครับ

Discocactus ออกดอกสวยงามในยามราตรี

                         ผมว่าเค้าเป็นแคคตัสที่ดอกสวยดีนะครับ แต่ภาพที่ผมถ่ายมาอาจจะไม่ชัดเท่าไรเพราะตอนที่ถ่ายนั่นก็เป็นตอนกลางคืนและผมก็ถ่ายด้วยโทรศัพท์เก่าๆ แถมฝีมือการถ่ายภาพของผมนั้นก็แย่อยู่แล้ว ก็เลยอาจะถ่ายมาได้ไม่ชัดนัก แต่ดอกจริงๆ ของเค้าที่ผมเห็นนั้น สวยจริงๆ ครับ เสียดายที่ผมไม่สามารถเก็บความสวยนั้นเอามาให้ได้ชมกันแบบชัดๆ ได้

                        นอกเหนือจากความสวยงาม ดอกของแคคตัสสายพันธุ์นี้นั้นก็ยังมีความพิเศษอีกอย่างนึงที่ผมว่าน่าสนใจนั่นก็คือ เค้าเป็นแคคตัสที่ดอกมีกลิ่นหอมครับ ดอกหอมใช้ได้เลยล่ะ ซึ่งผมก็อธิบายไม่ถูกเหมือนกันครับว่ามันเป็นความหอมแบบไหน จะเปรียบเทียบก็คิดไม่ออกว่าหอมคล้ายกับกลิ่นของอะไรเหมือนกันครับ รู้แค่ว่ามันหอมดีเท่านั้น

ดอกของเค้ามีกลิ่นหอม

                      เรื่องของการผสมเกสรและการติดเมล็ดของแคคตัสสายพันธุ์นี้ ผมเคยอ่านเจอมาว่าแคคตัสสายพันธุ์นี้นั้น ต้องมีคู่มาผสมถึงจะผสมติด มีแค่ต้นเดียวผสมตัวเองไม่น่าจะติดครับ เพราะงั้นผมก็คงผสมไม่ได้ เนื่องจากผมมีแคคตัสสายพันธุ์นี้อยู่แค่ต้นเดียวเท่านั้น ได้แค่ชมอย่างเดียวครับ

เช้าวันต่อมาดอกก็เหี่ยวรอเวลาร่วงโรยไป

                        ช่วงหน้าฝนแบบนี้ จริงๆ ผมไม่ค่อยได้คาดหวังเท่าไรว่าแคคตัสของผมจะมีดอก เพราะฝนตกตลอด บางวันก็ไม่ค่อยมีแดดเท่าไร ผมจะไปคิดเรื่องระวังว่าจะมีแคคตัสจะโดนฝนสาดมั้ย จะมีป่วยเป็นโรครา หรือว่ามีต้นไหนเน่าหรือไม่ จะไปมองในเรื่องของปัญหาเสียมากกว่า ซึ่งพอไม่ได้คาดหวังในเรื่องการออกดอกของเค้า ก็กลับมีแคคตัสหลายๆ ต้นที่ผมนึกไม่ถึงว่าจะมีดอกในช่วงนี้มาออกดอกให้ได้ชมกันซะงั้น อย่างเช่นเจ้าดิสโก้แคคตัสต้นนี้ ผมไม่คิดเลยว่าดอกจะมา แต่ช่วงเดือนนี้เค้ามีดอกมาสองรอบแล้วล่ะครับ ซึ่งมันก็ทำให้รู้สึกดีเหมือนกันนะ เป็นกำลังใจที่ดีมากๆ ในการปลูกต้นไม้เลยล่ะครับ

ถึงดอกของเค้าจะอยู่ได้แค่ 1 คืนเท่านั้น แต่ก็คุ้มค่ากับการรอคอย

                        เรื่องราวของดิสโก้แคคตัส ( Discocactus sp. ) ดอกไม้งามยามราตรีต้นนี้ ก็คงประมาณนี้ครับ แล้วพบกันใหม่กับเรื่องราวเรื่องต่อไปของเรา ซึ่งมีหลายเรื่องเลยครับ ที่ผมคิดเอาไว้ว่าจะเขียน แต่อาจจะต้องขอเวลาสักหน่อยนะครับ ช่วงนี้ผมมึนๆ นิดหน่อย


ขอบคุณทุกท่านที่แวะเวียนผ่านเข้ามา แล้วพบกันครับ

เพจของเรา https://www.facebook.com/chowcactus

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.