Thursday, December 17, 2015

แคคตัส ดาวล้อมเดือน Echinopsis calochlora


                    ย้อนกลับไปตอนสมัยที่ผมเริ่มเลี้ยงไม้พวก กระบองเพชร และไม้อวบน้ำ ใหม่ๆ หนึ่งในสายพันธุ์แคคตัสชุดแรกๆ ที่ผมรู้จักและเริ่มหัดปลูกก็คือต้นดาวล้อมเดือนนี่แหละครับ


                        จำได้ว่าตอนนั้นได้ต้นเล็กๆ มาต้นนึงจากนั้นก็เลี้ยงแบบปล่อยๆ ไม่ได้ดูแลอะไรมากมายนัก เพราะตอนนั้นผมยังไม่ได้สนใจไม้พวกแคคตัสสักเท่าไร ก็เลยเลี้ยงกันไปแบบขำๆ ไม่จริงจังเท่าไร


                        แต่ถึงแม้ว่าจะเลี้ยงแบบไม่ได้ดูแลเป็นอย่างดี แต่เจ้าแคคตัสสายพันธุ์นี้ ก็แสดงให้เห็นว่าเค้าเป็นไม้ที่มีความอดทนและเลี้ยงง่ายเป็นอย่างมาก เพราะขนาดว่าเลี้ยงแบบปล่อยๆ แต่เค้าก็ยังเจริญเติบโตขึ้นเรื่อยๆ แถมแตกหน่อเก่งชะมัดเลยล่ะครับ


                             ดาวล้อมเดือนเป็นแคคตัสที่จะว่าไปก็สวยดีนะครับ ลำต้นสีเขียวอ่อนๆ ดูแล้วสดใส แถมเป็นไม้ที่มีหน่อเยอะมาก ยิ่งถ้าเป็นกอใหญ่ๆ ล่ะก็ มองแล้วโดนเด่นเป็นอย่างยิ่งเลยครับ


                          จริงๆ แล้วเจ้าต้นดาวล้อมเดือนที่เอาภาพมาให้ได้ดูกันในวันนี้นั้นเป็นพวกลูกๆ นะครับ ส่วนต้นแม่ที่ผมได้มาตอนแรกนั้นต้องบอกเลยว่าม่อยู่แล้วนะครับ ที่เหลืออยู่นี่คือต้นที่เกิดจากหน่อที่ผมได้แบ่งมาปักชำเอาไว้ เพราะงั้นก็เลยต้นยังไม่ใหญ่มากเท่าไรนัก และผมก็เลี้ยงแบบอั้นกระถางไม่ค่อยได้เปลี่ยนดินเปลี่ยนกระถางด้วยล่ะนะเค้าก็เลยยังดูทรงเล็กๆ แบบนี้


                       หน่อของเจ้าาต้นกระบองเพชรดาวล้อมเดือนนั้น ถ้าเราเด็ดออกมาปักชำก็ขึ้นง่ายมากๆ เลยนะครับ อย่างเจ้าพวกนี้ก็เป็นหน่อที่ผมลองเด็ดเอามาปักไว้เล่นๆ รดน้ำบ้าง ไม่รดบ้าง ก็ยังออกรากและเจริญเติบโตสวยงามซะงั้น


                          แต่ในเรื่องของการออกดอกนั้น ผมไม่มั่นใจสักเท่าไรนะครับว่าเค้าเป็นไม้ที่ออกดอกยากหรือง่าย เพราะอย่างของผมที่เลี้ยงมานี่บอกเลยว่าผมไม่เคยเห็นเค้าออกดอกเลยสักครั้ง แต่ที่เค้าไม่ยอมออกดอกก็อาจจะเป็นเพราะว่าผมยังเลี้ยงได้ไม่ดีพอ สภาพอากาศหรือว่าแสงแดดที่ได้รับอาจจะยังไม่เหมาะสม หรือไม้อาจจะยังมีอายุน้อยเกินไปก็เลยยังไม่ถึงเวลาออกดอกก็เป็นไปได้นะครับ ผมก็เลยยังลังเลที่จะบอกว่าแคคตัสสายพันธุ์นี้นั้นออกดอกยากหรือง่าย


                         แต่ผมเคยเห็นรูปในเน็ตที่พี่ๆ ท่านอื่นได้ปลูกเอาไว้แล้วออกดอก ผมว่าดอกของเจ้าต้นดาวล้อมเดือนนี่ก็สวยดีนะครับ ดอกสีขาว ดอกใหญ่มากเลยด้วยล่ะครับ ผมเห็นแค่รูปยังรู้สึกเลยว่าประทับใจ ถ้าวันนึงผมสามารถเลี้ยงเจ้าพวกนี้ให้ออกดอกได้ด้วยมือตัวเองนี่คงจะดี แต่ตอนนี้ยังไม่มีก็ได้แต่ต้องรอคอยกันต่อไปนั่นล่ะครับ


                        ดาวล้อมเดือนเป็นแคคตัสรุ่นเก่าที่ตอนนี้ไม่ค่อยมีกระแสความนิยมสักเท่าไร อาจเป็นเพราะว่าเค้าเป็นไม้ที่เลี้ยงง่ายโตไว ขยายพันธุ์ได้ง่าย ราคาก็เลยถูกเป็นอย่างมาก ถ้าคุณอยากเลี้ยงแคคตัสสักสายพันธุ์ที่เลี้ยงง่าย โตไว แตกหน่อเก่ง หรือถ้าคุณไม่เคยเลี้ยงไม้พวกกระบองเพชรมาก่อนและกำลังคิดที่จะเริ่มต้นเลี้ยงไม้ประเภทนี้แต่ไม่รู้จะเริ่มจากต้นไหนสายพันธุ์อะไรแล้วล่ะก็ ลองเลือกเป็นเจ้าแคคตัสดาวล้อมเดือนต้นนี้มาฝึกฝีมือการปลูกในช่วงเริ่มต้นก็น่าจะดีนะครับ

2 comments:

  1. สวยงามค่ะ ตอนนี้กำลังศึกษาอยู่

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.