Thursday, June 18, 2015

Weingartia lanata แคคตัสทรงสวย ดอกสดใส


                 แรกเริ่มที่ทำให้ผมตัดสินใจซื้อเจ้า cactus Weingartia lanata ต้นนี้มาเลี้ยงนั้น ผมประทับใจในรูปทรงของของเค้า ผมว่าเค้าเป็นแคคตัสที่ทรงต้นสวยดี  สีผิวก็สดใสชวนมอง หนามอาจจะเยอะสักหน่อยแต่ก็ไม่ถึงกับรกจนเกินไปนัก โดยรวมแล้วเป็นแคคตัสที่ดูสวยงามพอเหมาะพอดี และเสน่ห์อีกอย่างนึงของแคคตัสสายพันธุ์นี้ที่ทำให้ผมประทับใจนั่นก็คือ ความน่ารักของดอกของเค้าครับ


               ดอกของเจ้า Weingartia lanata อาจจะมีขนาดเล็กไปสักหน่อย แต่เรื่องสีสันนั้นโดดเด่นมาก สีเหลืองสดใสสะดุดตาดีเหลือเกิน เวลาออกดอกมาให้ได้ชมกันทีไรก็ประทับใจเสมอ


                 ผมเคยเห็นรูปของเจ้าแคคตัสสายพันธุ์นี้ในเน็ตที่มีคนมาลงไว้ เป็นภาพตอนที่เค้าออกดอกเยอะๆ ทีละสิบกว่าดอกพร้อมๆ กัน มันเป็นอะไรที่สวยอลังการแบบสุดๆ ไปเลยครับ ส่วนตัวผมฝีมือไม่ถึงเลยยังไม่สามารถทำได้แบบนั้นได้ ก็ได้แต่ชื่นชมอยู่ห่างๆ แล้วก็พยายามเลี้ยงดูต้นที่เรามีต่อไปเรื่อยๆ อย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ 


               ผมอาจจะเลี้ยงได้ไม่เก่งสักเท่าไรก็เลยออกดอกมาให้ได้ชมกันไม่เยอะนัก มาทีละดอก ไม่เคยมีรอบไหนเลยที่มีดอกมากกว่านั้น แต่ก็หวังว่าสักวันอาจจะทำได้ดีขึ้น สามารถเลี้ยงเค้าให้ออกดอกสวยๆ เยอะๆ อย่างที่หวังไว้ก็เป็นได้


                 มาในส่วนของการปลูกเลี้ยงสักเล็กน้อยก็แล้วกัน เจ้าแคคตัสสายพันธุ์นี้ ผมว่าเป็นไม้ที่เลี้ยงไม่ยากมากเท่าไร ตั้งแต่ที่เริ่มผมเลี้ยงเค้ามานับถึงตอนนี้ก็น่าจะเกินปีครึ่งแล้ว ผมเจอปัญหาในการปลูกอยู่บ้างเล็กน้อย ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับแสงแดดที่แรงจนเกินไปในบางฤดูกาล ซึ่งเจ้าแคคตัสต้นนี้นั้น บางทีก็ปรับตัวไม่ทันกับแสงแดดบ้านเราที่แรงจัดมากจนทำให้ผิวเกือบไหม้ แต่หลังจากที่ผมปรับเรื่องแสงแดดด้วยการหาสแลนมาช่วยพรางแสงให้เบาลง ก็หมดปัญหาไปเรียบร้อยแล้วครับ ตอนนี้เค้าสามารถเจริญเติบโตไม่ต้องกลัวต้นไหม้แดดอีกแล้ว


                ผมปลูกเค้าแบบให้โดนแดดเกือบเต็มตลอดทั้งวันเลยทีเดียวครับ แต่อย่างที่บอกไปว่ามีการใช้สแลนพลางแสงด้วยนะครับ ส่วนดินปลูกก็เน้นโปร่งๆ ระบายน้ำได้ดีสักหน่อย เวลารดน้ำก็ รดอาทิตย์ละครั้ง ถ้าอาทิตย์ไหนฝนตกบ่อยๆ ก็เว้นไปไม่ต้องรด ส่วนเรื่องปุ๋ยนั้น ผมใส่ปุ๋ยออสโมโค้ทสามเดือนใส่หนึ่งครั้ง ก็ค่อนข้างโอเคเลยทีเดียวแบบนี้ การเจริญเติบโตเป็นไปอย่างต่อเนื่องดี จากตอนแรกที่เลี้ยงเค้ายังเป็นแค่หัวเดียวโดดๆ ขนาดหัวไม่ใหญ่เท่าไร ตอนนี้ต้นใหญ่ขึ้นกว่าตอนนั้นเป็นอย่างมาก แถมยังแตกหน่อข้างๆ มาอีกหลายหน่อแล้วล่ะครับ


                 เพราะฉะนั้นเรื่องการเลี้ยงต้นเค้าเนี่ยผมว่าผมเลี้ยงไหว เอาตัวรอดได้แน่ๆ  แต่จะติดอยู่เรื่องเดียวที่ยังต้องปรับปรุง นั่นก็คือเรื่องการออกดอกของเค้า อย่างที่บอกว่าผมเลี้ยงแล้วดอกออกมาไม่เยอะเท่าไร ซึ่งผมก็ยังต้องพยายามศึกษาเรียนรู้กันต่อไปนั่นล่ะครับ


            Weingartia lanata ผมว่าเป็นกระบองเพชรสายพันธุ์นึงที่ได้รับความสนใจจากนักปลูกทั้งหลายอยู่พอสมควรเลยทีเดียวครับ ผมเห็นมีหลายๆ ท่านเหมือนกันที่ปลูกหรือว่าชื่นชอบไม้แนวนี้ ในส่วนของการซื้อขายก็มีคนนำมาขายอยู่เรื่อยๆ ทั้งตามในเน็ตหรือว่าตามตลาดต้นไม้ใหญ่ๆ ก็ยังพอมีได้เห็นอยู่เป็นระยะ สนนราคานั้นก็ไม่แพงเท่าไรครับสำหรับแคคตัสสายพันธุ์นี้ ตอนผมซื้อมาราคาไม่กี่สิบบาทเท่านั้นเองครับ ตอนนี้ราคาก็น่าจะไม่เปลี่ยนแปลงไปจากตอนนั้นสักเท่าไร ก็คงจะราคาต้นละไม่กี่สิบบาทนั่นแหละไม่น่าจะเกินนั้น


              เรื่องราวของแคคตัสต้นนี้ผมขอเขียนถึงแค่ประมาณนี้ก็แล้วกัน เนื้อหาอาจจะไม่ค่อยมีอะไรมากนักเป็นแค่การแนะนำไม้เล็กๆ น้อยๆ ต้นนึงเท่านั้น เอาไว้ถ้าเค้ามีรายละเอียดอะไรที่น่าสนใจหรือว่าเป็นสาระที่สำคัญผมจะกลับมาเพิ่มเติมทีหลังก็แล้วกันนะครับ วันนี้ก็ขอจบบทความที่ตรงนี้ แล้วพบกันใหม่กับเรื่องราวต่อไปครับ


สามารถติดตามข่าวสาร ทักทาย พูดคุย หรือแลกเปลี่ยนเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับแคคตัสกับผม เพิ่มเติมได้ที่ 

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.