Sunday, May 26, 2019

Sulcorebutia rauschii ( ซัลคอรีบูเทีย ) หรือ สตรอว์เบอร์รีแคคตัส


                         สวัสดีครับ วันนี้ผมมีภาพและเรื่องราวการปลูกแคคตัส Sulcorebutia rauschii ( ซัลคอรีบูเทีย ) หรือที่หลายๆ ท่านเรียกชื่อกันว่า สตรอว์เบอร์รีแคคตัส มาฝากกัน

                        สำหรับแคคตัสสายพันธุ์นี้นั้นเป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่มีความน่าสนใจ ด้วยความที่ดอกของเค้านั้นมีความสวยงาม มีสีสันที่สดใส รวมไปถึงต้นของเค้าก็มีความน่ารักอีกต่างหาก เป็นอีกต้นนึงที่ผมประทับใจเลยทีเดียว


                           สำหรับเรื่องราวในการปลูก Sulcorebutia rauschii ของผมนั้น ต้องบอกว่าผมปลูกแคคตัสสายพันุธุ์นี้มานานหลายปีแล้วเหมือนกัน ซึ่งต้นที่เห็นในภาพนี้นั้นไม่ใช่ต้นแรกเริ่มที่ผมปลูกหรอกนะครับ เจ้าต้นนี้เป็นรุ่นลูกที่ผมขยายพันธุ์เอาไว้ ซึ่งต้นแม่ของที่ผมซื้อมานั้น ก็จะเป็นตามในภาพด้านล่างเลยครับ


ต้นนี้คือต้นแรกเริ่มที่ผมซื้อมาเมื่อนานมาแล้ว จำราคาที่ซื้อมาไม่ชัดเท่าไร แต่ไม่แพงครับ

                        แต่ที่จำได้ดีคือ เจ้าต้นนี้เนี่ย ตอนที่ผมเริ่มเลี้ยงใหม่ๆ ผมไม่ค่อยประสบความสำเร็จในการปลูกเลี้ยงสักเท่าไร เค้ามีพัฒนาการการเจริญเติบโตที่ค่อนข้างช้า มีปัญหาตอฟีบ ตอเหี่ยว รากเสีย ซึ่งก็คงเป็นเพราะตัวผมเองในตอนนั้นที่ยังทำได้ไม่ดีพอในการดูแล ละเลยในการเอาใจใส่ เค้าก็เลยเติบโตได้ไม่ดี มีดอกให้ได้ชมนานๆ ครั้ง และในที่สุดเค้าก็ตายจากไป


                       แต่โชคดีอย่างนึงก็คือก่อนที่เค้าจะตายจากไปนั้น ผมได้เด็ดหน่อของเค้าเอามากราฟต่อตอสำรองเอาไว้ ทำให้ถึงแม้ว่าเค้าจะจากไปแต่ก็ยังมีรุ่นลูกสืบต่อมาได้จนถึงทุกวันนี้


                          ซึ่งตอที่ผมเด็ดหน่อเอามากราฟนั้น คือตอสามเหลี่ยมหนาม ซึ่งตอชนิดนี้เป็นตอที่ดีมากๆ กราฟต่อติดง่าย เมื่อต่อติดแล้วก็ส่งการเจริญเติบโตให้กับหัวแคคตัสได้ดี เจ้าแคคตัสที่ต่อบนตอสามเหลี่ยมหนามจะโตค่อนข้างไว แถมตอสามเหลี่ยมหนามยังเป็นตอที่มีแข็งแรงทนทานต่อสภาพอากาศได้ดีอีกด้วย ทำให้หลังจากที่ผมกราฟเจ้าต้นนี้มาจนถึงตอนนี้เค้าเติบโตอย่างน่าพอใจมากตลอดเลยล่ะครับ 

                         สำหรับวิธีการกราฟแคคตัสบนตอสามเหลี่ยมหนามนั้น ผมเคยเขียนเป็นบทความเอาไว้ ลองเข้าไปอ่านกันดูได้นะครับ ตามลิงก์นี้เลยครับ การกราฟแคคตัสบนตอสามเหลี่ยมหนามตัดสด


                         สำหรับในส่วนของการปลูกและการดูแลนั้น อย่างที่บอกไปว่าตอสามเหลี่ยมหนามนั้นเป็นตอที่แข็งแรงทนทาน เติบโตได้ดี เพราะฉะนั้นเจ้าไม้กราฟต้นนี้จึงเลี้ยงไม่ยากเท่าไรครับ


                         เริ่มจากเรื่องของดินปลูกก่อนเลยนะครับ ในส่วนของดินปลูกไม้กราฟ ผมใช้เป็นดินใบก้ามปูหมักครับ จริงๆ สูตรดินนั้นมีหลายแบบมากมาย ซึ่งตัวผมนั้นชอบใช้ดินใบก้ามปู ผมใช้แล้วให้ผลที่น่าพอใจก็เลยใช้มาตลอด แต่ท่านอื่นๆ ก็อาจจะมีสูตรดินที่แตกต่างกันออกไปก็ได้ แล้วแต่ชอบเลยครับ เรื่องนี้ไม่มีถูกผิดนะครับ


                          ในส่วนของสภาพอากาศนั้น ต้นนี้ผมเลี้ยงแบบให้โดนแดดตลอดทั้งวันตั้งแต่เช้าจนเย็น แต่ผมเลี้ยงในโรงเรือนที่ขึงสแลนกรองแสง 50 % ครับ แต่ถ้าสถานที่ปลูกของคุณนั้น ขึงสแลนไม่ได้ล่ะก็ ไม่เป็นไรครับ เจ้าสตรอว์เบอร์รีแคคตัสนั้นเป็นไม้ที่ทนแดดได้ดีพอสมควรเพราะฉะนั้นสามารถตากแดดได้อยู่ครับ

                          แต่ถ้าสถานที่ปลูกของคุณนั้นไม่มีแดดส่อง หรือให้เค้าโดนแดดน้อยมากๆ แบบนี้ไม่ดีนะครับ เพราะแคคตัสเป็นไม้ที่ชอบแดด ถ้าให้เค้าได้รับแสงแดดน้อยเกินไปหรือไม่โดนแดดเลยล่ะก็ การเจริญเติบโตจะไม่ดีเท่าที่ควร ต้นจะยืดจนเสียทรง และมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคที่เกี่ยวกับความชื้นได้ง่าย รวมไปถึงจะไม่ค่อยยอมออกดอกเลยด้วยครับ

เพราะฉะนั้นแสงแดดจึงเป็นส่วนสำคัญมากๆ ในการปลูกแคคตัสครับ

ส่วนการรดน้ำไม้กราฟนั้นก็ง่ายๆ ผมรดเมื่อเห็นว่าดินเริ่มแห้ง คือพอมองเห็นดินมันเริ่มแห้งปุ๊บก็รดเต็มที่เลยครับ

ส่วนการให้ปุ๋ยนั้น หลักๆ ก็เป็นปุ๋ยละลายช้า ( ออสโมโค้ท ) ครับ


                         เรื่องของการออกดอกของเจ้า sulcorebutia rauschii เรื่องนี้ผมไม่มั่นใจเท่าไรนะครับ ว่าเค้าออกดอกได้ตลอดทั้งปีหรือไม่ เพราะในการปลูกเลี้ยงที่ผ่านมาของผมนั้น ดอกมันจะมาเป็นช่วงๆ อย่างช่วงหน้าร้อนจะได้เห็นเค้าออกดอกค่อนข้างต่อเนื่อง แต่บางช่วงเค้าก็ไม่ค่อยออกดอกเท่าไร ทำให้ผมไม่มั่นใจเรื่องนี้เท่าไรครับ
 
แต่หน้าช่วงหน้าร้อนมีดอกแน่นอนครับ อย่างหน้าร้อนที่ผ่านมา เจ้าต้นนี้ออกดอก หลายรอบมากๆ มาเรื่อยๆ เลยล่ะครับ


                           เป็นแคคตัสที่ดอกสีสวยมากๆ เลยล่ะครับ สีหวานสดใส ขนาดดอกไม่ได้ถือว่าใหญ่มาก ผมว่ากำลังดี ฟอร์มดอกกำลังสวยครับ 


                          ในส่วนของการขยายพันธุ์ นอกจากการเด็ดหน่อมากราฟต่อบนตอแล้วนั้น เจ้า sulcorebutia rauschii ยังสามารถขยายพันธุ์ด้วยการชำหน่อได้อีกด้วยครับ ผมเคยลองเด็ดหน่อมาชำดูแล้ว ก็ออกรากได้ครับ แต่ว่าเค้าจะออกรากยากสักหน่อยนะครับ ต้องใช้ระยะเวลาในการปักชำนานพอสมควรกว่าที่เค้าจะออกราก คือมันตอบเป็นระยะเวลาที่แน่นอนไม่ได้ว่ากี่วันรากถึงจะงอก แต่นานครับ และนอกจากนั้นการเจริญเติบโตของไม้ชำหน่อก็จะโตช้าว่าไม้กราฟเป็นอย่างมากอีกด้วยครับ


ภาพนี้เป็นหน่อที่ผมลองเด็กมาชำเอาไว้ อันนี้คือออกรากแล้วนะครับ เดี๋ยวถอนขึ้นมาให้ดูรากของเค้าในภาพถัดไป


                           อย่างที่เห็นเลยนะครับว่าชำหน่อได้ ออกรากได้ แต่นานครับกว่ารากจะมา ไม่รู้กี่อาทิตย์เหมือนกันนะครับ ไม่ได้ทำข้อมูลเรื่องนี้เอาไว้แน่ชัด เพราะโดยส่วนตัวผมชอบการกราฟมากกว่า กราฟง่ายกว่า ไม้กราฟโตเร็วกว่าเยอะผมเลยไปทางนั้นมากกว่า


                           ประมาณนี้แล้วกันนะครับสำหรับเรื่องราวของเจ้า สตรอว์เบอร์รีแคคตัส ไม้น่ารัก ดอกสวยงามต้นนี้ ต้องบอกว่าต้นนี้ผมยังไม่มีการเปิดจำหน่ายนะครับ แต่ถ้าคุณสนใจอยากซื้อหามาปลูก ไม้ชนิดนี้มาขายกันค่อนข้างแพร่หลาย อย่างถ้าคุณอยู่ แถวๆ กรุงเทพล่ะก็ ที่ตลาดนัดจตุจักร ช่วงตลาดต้นไม้วันอังคารตอนเย็น – วันพุทธตอนกลางวัน ก็น่าจะมีขายอยู่นะครับ สนนราคาถ้าเป็นไม้กราฟต่อตอก็น่าจะอยู่ที่ 100- 200 แล้วแต่ขนาดและฟอร์มต้น ต้นเล็ก ตอสั้นก็ถูกหน่อย เผลอๆ จะไม่ถึงร้อย แต่ถ้าต้นใหญ่ๆ ฟอร์มสวย หรือกำลังออกดอกราคก็จะสูงขึ้นมาครับ ส่วนไม้ชำหน่ออาจจะหาซื้อยากหน่อย ไม่ค่อยเห็นคนขายกันเท่าไ

                          แต่ถ้าคุณอยู่ต่างจังหวัด หรือ อยากซื้อทางออนไลน์ล่ะก็ ในกลุ่มซื้อขายแคคตัสทางเฟสต์บุ๊กน่าจะมีขายอยู่หลายร้านครับ คุณต้องลองไปเสิร์ชหาดูในเฟสต์บุ๊กแล้วล่ะครับ ผมแนะนำไม่ได้เหมือนกัน

เพจของเรา https://www.facebook.com/chowcactus

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.