Friday, August 14, 2015

การกราฟแคคตัสด้วยตอแก้วมังกร


                 การกราฟแคคตัส ( graft cactus ) คือวิธีการที่นำหัวแคคตัสมาต่อบนตอเพื่อวัตถุประสงค์ในการที่จะเร่งการเจริญเติบโตของแคคตัสให้เร็วยิ่งขึ้น ซึ่งถ้าเทียบกับการเลี้ยงแคคตัสแบบธรรมดาแล้วนั้น ถ้าให้นับเวลาตั้งแต่ที่เราเริ่มเพาะเมล็ดไปจนกระทั่งโตจนพร้อมที่จะออกดอกจะต้องใช้เวลาตั้งแต่ 2-3 ปีขึ้นไป แต่ถ้าเรานำต้นอ่อนหรือหน่อแคคตัสมาต่อบนตออาจจะเวลาเพียงแค่  1 ปี หรืออาจจะน้อยกว่านั้น แคคตัสก็สามารถที่จะโตจนพร้อมจะมีดอกได้แล้วล่ะครับ เรียกได้ว่าการกราฟนั้นจะช่วยร่นระยะเวลาในการเจริญเติบโตให้เร็วขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า เพราะฉะนั้นการกราฟแคคตัสจึงเป็นวิธีการที่นักปลูกหลายๆ ท่านที่อยากให้แคคตัสโตไวออกดอกเร็วๆ หรือนักปลูกที่ปลูกเพื่อเป้าหมายในการเร่งขยายพันธุ์เพิ่มจำนวนให้มากๆ หรือเพื่อการทำเมล็ดนิยมใช้


               ซึ่งโดนส่วนตัว ผมนั้นก็ค่อนข้างที่จะชอบวิธีการแบบนี้เหมือนกัน เพราะแคคตัสบางชนิดนั้นโตช้ามากจนรู้สึกว่ารอไม่ไหว อยากจะเห็นว่าตอนโตเต็มที่นั้นจะหน้าตาเป็นยังไง ดอกของเค้าเป็นแบบไหน สวยงามหรือไม่ ผมก็จะใช้วิธีการตัดยอดมากราฟเพื่อเร่งการเจริญเติบโตนี่แหละ ทำแล้วรู้สึกว่าโตทันใจดีจริงๆ


              และวันนี้ผมก็จะนำเรื่องราววิธีการกราฟในแบบที่ผมทำมาเขียนเป็นขั้นตอนอย่างละเอียดให้ทุกท่านได้อ่านกัน งั้นก็ไปเริ่มกันเลยนะครับ


เริ่มจากอุปกรณ์ที่ใช้ในการกราฟก่อนเลยก็แล้วกัน 

                  
                 สำหรับอุปกรณ์ที่ผมใช้ในครั้งนี้นั้น ก็ไม่มีอะไรมากมาย เป็นของง่ายๆ ที่มีในบ้าน ตามที่เห็นนี่แหละครับ เริ่มจากมีด ก็เป็นมีดเล็กๆ ธรรมดาอันนึง เอาแบบคมๆ สักหน่อยก็เป็นอันใช้ได้ แต่บางท่านก็จะใช้เป็นใบมีดโกนที่ใช้แล้วทิ้ง อันนั้นก็โอเคอยู่นะครับ คมและสะอาดดี แต่ผมชินกับการใช้มีดมากกว่าก็เลยใช้มีดอันนี้นี่แหละ
                 ต่อมาก็เป็น แอลกอฮอล์ กับสำลี อันนี้เอาไว้ใช้สำหรับการเช็ดทำความสะอาดมีด ฆ่าเชื้ออะไรแบบนั้น จริงๆ หลายท่านก็ไม่ใช้นะครับแอลกอฮอล์ แต่ผมจะใช้เป็นประจำ ซึ่งขั้นตอนการใช้นั้นก็ง่ายๆ เอาสำลีจุ่มแอลกอฮอล์เช็ดใบมีดให้ทั่ว จากนั้นก็รอให้มีดแห้งแล้วก็เอาไปใช้หั่นได้เลยครับ
                 สุดท้ายก็จะเป็นสก็อตเทป เอาไว้ติดยึดระหว่างหัวแคคตัสกับตอไม่ให้หลุดออกจากกัน เพราะถ้าเรากราฟแล้วไม่ติดสก็อตเทปยึดไว้ เดี๋ยวลมแรง เดี๋ยวแมวป่วน หรือสารพันปัญหา อาจจะนำพาให้แคคตัสที่ต่อไว้หลุดกระเด็นเอาได้ ก็เลยจำเป็นมากครับสำหรับสก็อตเทป


                 ผ่านจากเรื่องอุปกรณ์ก็มาต่อกันที่เรื่องขอตอกันบ้างดีกว่า ต่อสำหรับใช้ในการกราฟแคคตัสนั้นมีหลายชนิด หลายสายพันธุ์ แต่ที่ผมใช้ในคราวนี้นั้นจะเป็นตอแก้วมังกรครับ เพราะแก้วมังกรนั้นเป็นไม้ที่หาง่าย ใช้ดี ต่อติดไม่ยากเท่าไร เหมาะสำหรับมือใหม่หัดกราฟเป็นอย่างยิ่งผมก็เลยเลือกเจ้านี่มาเป็นตัวสาธิต ส่วนตอชนิดอื่นๆ นั้น เอาไว้ผมจะเขียนถึงอีกทีในอนาคตแล้วกันนะครับว่าตอไหนดีไม่ดี อันไหนต่อยากต่อง่ายอะไรยังไง ค่อยมาแยกย่อยกันเป็นเรื่องๆ ไปแล้วกัน วันนี้ขอโฟกัสที่ตอแก้วมังกรอันนี้ก่อนนะครับ


              โดยแก้วมังกรที่ใช้นั้น ควรที่จะเลือกที่เป็นส่วนยอดของแก้วมังกรที่ไม่อ่อนและไม่แก่จนเกินไป เพราะถ้าเป็นตอที่อ่นเกินไปอาจจะต่อติดแล้วส่งอาหารไม่ดี แต่ถ้าตอแก่เกินไปก็จะต่อติดยากเพราะแกนตอแข็งรอยต่อจะไม่ค่อยสนิทเชื่อมกันไม่ดีครับเพราะฉะนั้นเอาตอที่กำลังดีจะดีที่สุดครับดูจากสีและความอวบอ้วนของตอเอาก็ได้ครับ เลือกตออวบๆ ดูมีน้ำมีนวลสักหน่อยก็แล้วกัน


                  ขนาดของตอก็ควรเลือกแบบพอเหมาะกับหัวไม้ที่เราจะนำมาต่อ ถ้าแคคตัสที่เราเอามาต่อเป็นหัวขนาดเล็ก ก็ใช้ตอที่มีขนาดใกล้เคียงกันหรืออาจจะใหญ่กว่าสักหน่อย แต่ถ้าเป็นแคคตัสที่มีหัวขนาดใหญ่ก็ใช้ตอใหญ่ พยายามเลือกใช้ให้สัมพันธ์กันเป็นดีที่สุดครับ เวลาที่ต่อไป รอยต่อจะได้ประกบกันสนิทไม่เหลือช่องให้เสี่ยงติดเชื้อ

ผ่านจากเรื่องตอไปแล้วเรามาเริ่มลงมือกราฟเลยก็แล้วกันนะครับ

                เริ่มแรกก็ปาดที่บริเวณยอดของตอแก้วมังกรที่เราเตรียมไว้เลยนะครับ โดยความลึกในการปาดนั้น หลายท่านอาจจะไม่แน่ใจว่าจะปาดตรงไหนดี ซึ่งจริงๆ ผมก็ไม่รู้นะครับว่าควรจะปาดแค่ไหนถึงจะเหมาะสม แต่ผมคิดว่าไม่ควรที่จะปาดลึกจนเกินไป เพราะถ้าเราปาดลึกไปแกนบริเวณนั้นจะแก่และแข็งซึ่งจะทำให้เวลาเราต่อไปมันจะติดยาก เพราะฉะนั้นในการปาดตอผมจะเริ่มจากการปาดตรงแถวๆ ยอดของตอ ตามรูปนี้เลยครับ ผมปาดลึกประมาณขนาดนี้หรืออาจจะเหนือจุดนี้ขึ้นไปอีกนิดนึง ซึ่งเป็นจุดที่แกนตออ่อนน่าจะต่อติดได้ง่าย และถึงแม้ว่าปาดไปแล้วจะยังไม่พอใจก็ยังสามารถที่จะปาดต่อไปได้อีกเรื่อยๆ ยังแก้ได้อีกหลายทีเพราะส่วนนี้เป็นส่วนยอดที่แกนไม่แข็ง ยังลงไปลึกได้อีกครับ เพราะงั้นจุดนี้แหละที่ผมคิดว่าน่าจะโอเคในการเริ่มปาด


หลังจากที่เราปาดตรงยอดของตอเรียบร้อย จากนั้นก็ทำการตัดแต่งขอบสักหน่อย


                 หลังจากเรียบร้อยจากการจัดการตอของเราไปแล้ว เราก็มาลุยกับเจ้าหัวแคคตัสของเราที่เตรียมเอาไว้ต่อได้เลยครับ โดยแคคตัสที่ผมเลือกมาเพื่อใช้กราฟในคราวนี้นั้น เป็นหน่อของ gymnocalycium variegata หรือเจ้ายิมโนด่างแดงนั้นเองครับ


             ปาดเลยดีกว่าไม่รอช้าเดี๋ยวตอที่เราปาดไว้จะแห้งเพราะงั้นก็จัดเลยครับ ผมปาดประมาณเท่านี้ครับ ตามรูปเลยแล้วกัน คิดว่าไม่น่าจะลึกจนเกินไป น่าจะโอเคนะแบบนี้


                หลังจากที่ปาดลงไปแล้วนั้น เราต้องดูก่อนนะครับ ว่าตรงรอยปาดนั้นมีการยุบตัวของเนื้อหรือไม่ ถ้าผิวที่เราปาดมีการยุบตัวลงให้ปาดซ้ำนะครับ เพราะถ้านำไปต่อเลยทั้งที่ยุบจะต่อติดไม่ดีนะครับ เพราะผิวจะไม่สมานกันเวลาประกบ เพราะฉะนั้นเวลาปาดแล้วสังเกตุนะครับ ให้แน่ใจว่าผิวของเนื้อแคคตัสที่เราผ่าไปนั้นไม่ยุบ ดูความเสมอของผิวตรงกลางกับตรงบริเวณขอบต้องเสมอกัน เรียบพอดี


                 เมื่อแน่ใจแล้วเราก็ทำการวางประกบกันเลยครับ เวลาประกบต้องดูให้รอยต่อของท่อน้ำเลี้ยงตรงกันนะครับแล้วก็วางลงไปต่อกันเลย แล้วก็ทำการหมุนเพื่อไล่อากาศสักหน่อย


              จากนั้นเราก็ทำการติดสก๊อตเทปเลยครับ ติดเพื่อกันไม่ให้แผลที่เราต่อนั้นหลุดนั่นเองครับ เพราะถ้าต่อแล้ววางไว้เฉยๆ เดี๋ยวลมพัด เดี๋ยวแมวชน ก็จะหลุดเปล่าๆ เพราะงั้นเอาสก๊อตเทปติดยึดไว้เลยครับ


                  จะติดมากติดน้อยขนาดไหน อันนี้ก็แล้วแต่เลยครับ แต่เวลาติดสก๊อตเทปเนี่ย ตอนเรากดมือลงไป ถ้าเป็นหัวแคคตัสขนาดเล็ก อย่ากดแรงนะครับ มันจะช้ำ ค่อยๆ กดเบาๆ เอาแค่ตึงก็พอครับ แต่ถ้าเป็นหัวแคคตัสขนาดใหญ่ แบบนั้นเราสามารถลงน้ำหนักได้ครับ

               หลังจากที่ติดสก๊อตเทปเรียบร้อยแล้ว เราก็นำไม้กราฟของเราไปวางไว้ในที่ร่มรำไร ห้ามให้น้ำโดนแผลที่กราฟไว้อย่างเด็ดขนาด จากนั้นก็ทิ้งเอาไว้ 7 วัน แผลที่เรากราฟก็จะเริ่มติดสนิทพร้อมที่จะเริ่มต้นเจริญเติบโตแล้วล่ะครับ


หลังจากที่ผ่านไป 1 อาทิตย์พอดี ผมก็จะมาทำการแกะสก๊ตเทปออกเพื่อดูผลการต่อว่าสำเร็จหรือไม่


               ซึ่งผลก็ปรากฏว่า รอยต่อติดดีไม่มีปัญหา ก็เรียกได้ว่าการกราฟในครั้งนี้ก็ถือว่าสำเร็จเรียบร้อยดีครับ ส่วนที่เหลือก็เป็นเรื่องของการปลูกเลี้ยงและดูแลกันต่อไปแล้วล่ะครับ


               เราไปดูพัฒนาการการเจริญเติบโตของยิมโนที่เรากราฟเอาไว้กันดีกว่าว่าเค้าจะโตและมีการเปลี่ยนแปลงไปแบบไหนกันบ้าง


เริ่มโตขึ้นแล้วนะครับ จะเห็นได้ว่ายอดเริ่มขยาย หนามเริ่มมาแล้วครับ


                 เริ่มใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ มีทีท่าว่าจะแตกหน่อเสียด้วยสิ ส่วนคราบขาวๆ ที่เกาะตามผิวนั้นเป็นคราบยากันราที่ผมพ่นเอาไว้นะครับ ช่วงหน้าฝนแบบนี้ต้องมีการพ่นยากันราเป็นระยะแบบนี้นี่แหละก็เลยเห็นเป็นคราบขาวๆ เกาะบริเวณผิวแคคตัสแบบนี้
           

             มาดูด้านข้างกันบ้างว่ารอยต่อหลังจากที่กราฟมาแล้วสักพักใหญ่ๆ จะเป็นยังไงดูเรียบร้อยดีนะครับแบบนี้


            ส่วนภาพนี้ก็เป็นช่วงล่าสุดเมื่อไม่กี่วันก่อนนี้เองนะครับ กำลังสวยเลยครับตอนนี้  สีสันกำลังมา ขนาดก็เริ่มจะใช้ได้เลยครับ


                 ก็ถือว่าสำเร็จไปด้วยดีนะครับสำหรับการกราฟในครั้งนี้ ก็คงจะต้องจบบทความนี้ลงแต่เพียงเท่านี้แล้วล่ะครับ หวังจริงๆ ว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อท่านที่กำลังสนใจเรื่องของการกราฟแคคตัสบ้าง ไม่มากก็น้อย แล้วเอาไว้เรามาพบกันใหม่กับบทความในการปลูกกระบองเพชรบทความต่อไป ส่วนจะเป็นเรื่องอะไรนั้น ต้องมาติดตามกันนะครับ


                 เพิ่มเติมเรื่องราว สำหรับท่านที่มีไม้กราฟตอแก้วมังกร แล้วอยากที่จะเอาเจ้าแคคตัสนั้นลงจากตอ อยากทราบวิธีการตัดลงตอแก้วมังกรว่าทำยังไง มีขั้นตอนการตัดลงที่ยากง่ายขนาดไหน ตัดลงมาแล้วล่อรากยังไง ปลูกและดูแลต่อยังไงล่ะก็ ผมได้เขียนบทความเกี่ยวกับการตัดลงตอแก้วมังกรเอาไว้แบบละเอียดทุกขั้นตอน ถ้าสนใจก็ตามลิงก์ที่ลงไว้ด้านล่างนี้เลยครับ

ลิงก์นี้ครับ การตัดลงตอแก้วมังกรแบบเหลาแกนตอ และการตัดลงตอแบบตัดไม่เหลือตอ และการล่อราก
 
                 แต่ถ้าท่านอยากที่จะมาพูดคุยกัน หรืออยากดูภาพแคคตัสของผมเพิ่มเติม ผมจะมีการลงภาพใหม่ๆ อยู่เรื่อยๆ ในเพจของทางบล็อกของเรานะครับ ท่านสามารถเข้าไปเยี่ยมชม ทักทายกันได้ ตามลิงก์ที่ลงไว้นี้เลยครับ

เพจของเรา  https://www.facebook.com/chowcactus 

9 comments:

  1. มีวิธีการเลี้ยง cactus ที่กราฟเเล้วมั้ยครับหรือว่าให้น้ำให้ปุ้ยปกติเหมือน cac tus ทั่วไปเลย

    ReplyDelete
  2. มีวิธีการเลี้ยง cactus ที่กราฟเเล้วมั้ยครับหรือว่าให้น้ำให้ปุ้ยปกติเหมือน cac tus ทั่วไปเลย

    ReplyDelete
  3. ละเอียดดีมากเลยครับ ขอบคุณมากครับ

    ReplyDelete
  4. ขอบคุณมากค่ะ

    ReplyDelete
  5. ขออนุญาติ นำไปเป็นเอกสารการสอนนะครับ

    ReplyDelete
  6. ขอบคุณมากๆค่ะกำลังศึกษาเรื่องนี้พอดี เป็นประโยชน์มากค่ะ

    ReplyDelete
  7. ขอบคุณสำหรับคำแนะนำคับ

    ReplyDelete
  8. ขอบคุณคะ จะลองทำดูนะคะ

    ReplyDelete
  9. ช่วยผมได้เยอะเลยครับ มือใหม่หัดเล่น

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.