Thursday, August 6, 2015

Mammillaria schumannii แมม ชูแมน แสนสวย


                    ปรกติแคคตัสสายพันธุ์  Mammillaria ที่ผมรู้จักนั้นจะเป็นกระบองเพชรทีมีดอกขนาดเล็กน่ารัก และไม่ค่อยโดดเด่นในเรื่องความสวยงามของสีสันของดอกสักเท่าไร จนกระทั่งในวันนึงขณะที่ผมกำลังเดินเลือกซื้อแคคตัส แล้วไปพบเจ้าต้นนี้เข้า ก็เลยช่วยเปิดตาผมให้กว้างขึ้น และได้รู้ว่า แมมมิลลาเรียนั้น ไม่ได้มีแต่สายพันธุ์ที่ดอกเล็กจิ๋วเท่านั้น แต่แบบที่ดอกใหญ่ สีสันสวยงามโดดเด่นก็มีเช่นเดียวกัน และนั่นทำให้ผมเริ่มสนใจแคคตัสชนิดนี้มากขึ้นจนเกิดเป็นเรื่องราวที่ผมนำมาเขียนในวันนี้ 
                  เจ้าแคคตัสต้นนี้มีชื่อว่า Mammillaria schumannii ( แมมมิลลาเรีย ชูแมนนิไอ ) ไปชมภาพและเรื่องราวในการปลูกและดูแลแคคตัสสายพันธุ์นี้กันดีกว่าครับ


                    ตอนที่ผมซื้อเจ้าต้นนี้มานั้น ผมค่อนข้างกังวลเหมือนกันว่าเค้าจะเป็นไม้ที่เลี้ยงยากมั้ย แต่พอได้ลองมาปลูกดูแล้วก็พบว่า เค้าเป็นไม้ที่เลี้ยงไม่ยากจนเกินไป ขอแค่ควบคุมความชื้น และแสงแดดให้เหมาะสมก็สามารถเลี้ยงให้เจริญเติบโตออกดอกได้แน่ อยู่ที่ว่าดอกจะมากหรือน้อย ออกบ่อยหรือไม่บ่อยเท่านั้น แต่มีดอกแน่นอนครับ


                  โดยในการปลูกนั้น ต้องเข้าใจก่อนเลยว่าแคคตัสนั้น โดยเฉพาะแคคตัสสายพันธุ์ Mammillaria เค้าเป็นไม้ที่ไม่ชอบความชื้นมากๆ ถ้าดินปลูกสะสมความชื้นมาก และนานเกินไป จะมีความเสี่ยงที่จะเน่าตายได้ง่าย เพราะฉะนั้นในการปลูกจึงควรที่จะเอาใจใส่ในเรื่องของวัสดุปลูกที่ใช้เป็นอันดับแรก ซึ่งดินที่ใช้ควรจะผสมให้มีความโปร่ง ระบายน้ำได้ดีสักหน่อยนะครับ 
               เรื่องส่วนผสมของดินปลูกแคคตัสนั้นไม่ตายตัว แล้วแต่เราจะหาได้หรือแล้วแต่ความชอบเลยครับ จะใช้เป็นดินผสมที่เค้าขายกันก็ได้ หรือจะซื้อพวกวัสดุปลูกต่างๆ พวก หินภูเขาไฟ เพอร์ไลท์ หินกรวด หรือ วัสดุอื่นๆ มาผสมเอาเองก็แล้วแต่เลยครับ แต่เน้นว่าผสมแล้วต้องโปร่ง เวลารดน้ำ แล้วน้ำไม่ขังระบายออกหมดในทันทีก็เป็นอันว่าโอเคแล้วครับ


                 ในส่วนของสภาพอากาศนั้น เจ้าแคคตัสสายพันธุ์นี้เป็นไม้ที่ชอบแดดมากๆ สักหน่อย ถ้าแสงแดดที่เค้าได้รับน้อย ต้นจะยืดเสียทรง ดอกจะออกยาก เพราะฉะนั้นถ้าอยากเลี้ยงเค้าให้ออกดอกบ่อยๆ ล่ะก็ ต้องหาสถานที่วางให้เค้าได้รับแสงแดดต่อวันมากสักหน่อยนะครับ อย่างของผมนั้น เลี้ยงแบบให้เค้าได้รับแสงแดดไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมงต่อวัน ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ ที่พอใช้ได้เลยครับ


                  แล้วก็ขอเอ่ยต่อไปถึงการปลูกแคคตัสและไม้อวบนน้ำสายพันธุ์อื่นๆ ด้วยเลยก็แล้วกัน คือเวลาที่ท่านเลี้ยงแคคตัสนั้น ถ้าจะให้เค้าตากแดดตลอดทั้งวัน ควรจะมีการพลางแสงด้วยสแลนสักหน่อยนะครับ ไม่เช่นนั้นแคคตัสอาจจะไหม้แดดเอาได้ เพราะแดดบ้านเราช่วงเที่ยงนั้นแรงจริงๆ ครับ เพราะงั้นมีสแลนกันไว้ จะได้ช่วยกรองแสงให้เบาลงสักหน่อย ไม่งั้นเดี๋ยวต้นไม้จะไหม้แล้วไม่สวยเอานะครับ


                  ในส่วนของการให้น้ำนั้น แมมมิลลาเลีย ไม่ต้องการน้ำเยอะ เพราะฉะนั้นไม่ต้องรดน้ำบ่อยก็ได้ครับ ควรจะรดน้ำก็ต่อเมื่อเห็นว่าดินปลูกแห้งสนิทแล้วเท่านั้น ซึ่งอันนี้ก็ไม่ตายตัว บางท่านรดน้ำสี่วันดินถึงจะแห้ง บางท่านเลี้ยงแบบแดดดีหน่อยวันสองวันหลังจากรดน้ำดินก็แห้งแล้ว เพราะงั้นผมไม่สามารถที่จะบอกแบบฟันธงไปเลยได้นะครับว่าควรรดน้ำกี่วันครั้ง ท่านต้องปรับการรดน้ำให้เข้ากับสถานที่ปลูกของท่านเอาเอง ลองสังเกตุดูเอานะครับว่าบ้านท่านเวลารดน้ำแคคตัสรดไปแล้วกี่วันดินถึงจะแห้ง ก็รอให้ดินแห้งสนิทก่อนถึงค่อยรดครั้งต่อไป อย่ารดบ่อยเกิน แคคตัสสามารถทนการอดน้ำได้สบายครับ ไม่ต้องห่วงว่าไม่รดน้ำสักอาทิตย์แล้วเค้าจะหิวน้ำตาย เค้าไม่ได้เป็นไม้อ่อนแอขนาดนั้น แต่ถ้าท่านรดน้ำมากเกินไป รดไม่หยุด ดินยังไม่ทันจะแห้งก็รดซํ้า หรือว่าเลี้ยงแคคตัสแบบให้เค้าตากฝนตลอด ผมว่ามันค่อนข้างที่จะเสี่ยงมากครับกับการเกิดโรคหรือว่าเน่าตาย


                  อย่างของผมนั้น ขนาดว่าในการปลูกแมมมิลลาเลีย ผมรดน้ำ 1-2 อาทิตย์ครั้ง สถานที่ปลูกไม่โดนฝนสาดเพราะมีหลังคากันฝน แดดดี ดินแห้งไว มีการรดยากันรากันเน่าป้องกันเอาไว้อยู่เป็นระยะ เมื่อเร็วๆ นี้ยังมีแคคตัสเน่าตายอยู่เลยครับ ขนาดว่าตั้งใจเลี้ยงแบบเน้นแห้งแล้วนะเนี่ย เพราะงั้นเรื่องการรดน้ำ เรื่องความชื้น ต้องระวังจริงๆ ครับ


                  มาว่ากันในเรื่องของการเลี้ยงแคคตัสสายพันธุ์นี้ให้ออกดอกกันบ้างดีกว่า อย่างที่บอกไปในตอนแรกว่าแมมมิลลาเลียนั้น ถ้าอยากให้ออกดอกแดดต้องดี จริงๆ เรื่องนี้ผมเข้าใจนะว่าบางท่านที่ปลูกต้นไม้ พื้นที่ปลูกนั้นแสงแดดมีจำกัด อย่างเช่นปลูกบนระเบียง คอนโด หรือที่บ้านเป็นมุมอับ โดนแดดเต็มที่วันละแค่ 2-3 ชั่วโมงเท่านั้น อันนี้ก็ต้องทำใจหน่อยนะครับว่าถ้าแดดน้อยดอกก็อาจจะออกยากสักหน่อย เพราะงั้นก็พยายามให้เค้าโดนแดดให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ก็แล้วกันนะครับ แล้วลุ้นดูว่าเค้าจะออกดอกหรือไม่ แต่ถ้าสถานที่ปลูกของท่านนั้นมีแดดส่องดีมาก แคคตัสได้รับแดดเต็มๆ ตลอดทุกวัน แต่ก็ยังไม่ยอมออกดอกสักที อันนี้ต้องลองไปเพิ่มเรื่องปุ๋ยดูนะครับ 
                    ซึ่งเรื่องปุ๋ยนั้น ผมคงแนะนำอะไรไม่ได้มาก เพราะผมไม่ค่อยได้ใช้สักเท่าไร ปรกติผมใส่ปุ๋ยออสโมโค้ท สามเดือนครั้ง แค่นั้นจบแล้วครับ ไม่มีอะไรมากกว่านี้ เพราะงั้นคงแนะนำอะไรไม่ได้มาก


                  Mammillaria schumannii เป็นแคคตัสที่หาซื้อได้ง่าย ตามตลาดต้นไม้ต่างๆ หรือตามในเน็ตนั้นก็มีขายเยอะแยะ สนนราคานั้นก็อยู่ในระดับที่ไม่แพงสักเท่าไร 50-100 บาท แล้วแต่ขนาด ถ้าต้นเล็กก็ถูกหน่อย ถ้าต้นใหญ่ ฟอร์มกอสวยๆ ก็ราคาอาจจะเกินร้อย ซึ่งแล้วแต่การตกลงกันระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย เพราะงั้นถ้าท่านสนใจไม้ตัวนี้ อยากจะลองหามาปลูก ถ้าแถวๆ กรุงเทพ ที่ตลาดนัทสวนจตุจักร มีขายแน่นอนลองไปหาดูนะครับ แต่ถ้าจะมาขอซื้อกับผมนั้น ผมไม่มีขายครับ ผมมีแค่ไม่กี่ต้นนี่แหละไม่พอแบ่งแน่นอนครับ


                     บทความนี้ก็ขอจบลงที่ตรงนี้เลยก็แล้วกัน ในการปลูกต้นไม้นั้นไม่มีอะไรที่ตายตัว ทุกสิ่งเปลี่ยนแปลงได้เสมอตามเวลาและสถานที่ที่เปลี่ยนไป เพราะฉะนั้นสิ่งที่ผมเขียนไปอาจไม่ถูกไปเสียทั้งหมดก็ได้ ลองอ่านเพื่อเป็นข้อมูลในทางนึง แต่อย่าพึ่งเชื่อโดยสนิทใจว่าสิ่งที่ผมเขียนนั้นคือสิ่งที่ถูกต้อง เพราะผมก็อาจจะผิดพลาดได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้นลองหาข้อมูลจากหลายๆ ทางนะครับ ค่อยๆ ศึกษาเรียนรู้ไปเรื่อยๆ ไม่ต้องรีบร้อน เพราะต้นไม้นั้นมีให้ท่านได้ปลูกไม่รู้จบ ปลูกเมื่อไรก็ได้ไม่มีสายเกินไปแน่นอนครับ


สุดท้ายนี้ก็ขอฝากเพจของผมด้วยก็แล้วกันนะครับ ตามลิงก์ด้านล่าง ไปพูดคุย ทักทายกันได้นะครับ
https://www.facebook.com/chowcactus

4 comments:

  1. อัพบล็อกบ่อยๆนะครับ ได้ความรู้และเพลินดี

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอบคุณนะครับ ช่วงนี้ผมอาจจะอัพบล็อกไม่บ่อยเท่าไร แต่ถ้าผมว่างเมื่อไรคงจะได้เขียนบ่อยๆ แน่นอนครับ

      Delete
  2. ขอบคุณค่ะ พอดีเลี้ยงอยู่ แต่เพิ่งได้มาเลี้ยง มีความเข้าใจแระค่ะ

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.