Friday, May 22, 2015

Gymnocalycium damsii f. variegata ยิมโนลูกชุบ แคคตัสสุดน่ารัก


         เจ้าแคคตัสยิมโนด่างสีสวยต้นนี้ ผมได้มาเมื่อตอนปีที่แล้ว ซึ่งหลังจากที่ได้ลองเลี้ยงเค้ามาเป็นระยะเวลาหลายเดือน เค้าเป็นกระบองเพชรที่เลี้ยงไม่ยากเท่าไร เจริญเติบโตค่อนข้างไว มีความอดทนแข็งแรงต่อสภาพอากาศเป็นอย่างมาก เลี้ยงแดดมากก็สู้ไหว เลี้ยงแดดน้อยต้นก็ไม่ยืดจนเสียทรง และที่โดดเด่นที่สุดเลยก็คือเค้าเป็นแคคตัสที่แตกหน่อเก่งมากครับ


           ถ้าลองดูจากในรูปจะเห็นว่าเจ้ายิมโนลูกชุบต้นนี้ จะแตกหน่อออกมารอบหัวเลยทีเดียวครับ และหน่อที่ออกมานั้นก็ออกหน่อซ้อนหน่ออีกรอบ เรียกได้ว่ามีหน่อทั่วไปหมดเลยทีเดียวครับ และยิ่งเลี้ยงไปนานๆ หน่อก็ยิ่งมากขึ้นเรื่อยๆ จนเริ่มจะกลายเป็นกอขึ้นมาแล้วล่ะครับตอนนี้


            ตอนแรกผมมีอยู่กระถางเดียวแต่ผ่านไปไม่ถึงปี ตอนนี้ผมมีเพิ่มขึ้นเป็นสามกระถางแล้วครับ อีกสองกระถางที่เพิ่มมานั้น ก็เป็นหน่อของต้นแรกนี่แหละที่เอามาปักชำไว้จนตอนนี้เริ่มโตขึ้นมาเรื่อยๆ แล้วครับ ตามรูปด้านล่างเลยครับ


             วิธีการปักชำหน่อของเจ้ายิมโนต้นนี้ก็ง่ายมาก ผมจับหน่อเค้าเอาไปปักชำลงในดินปลูกแคคตัสสูตรที่ผมใช้สำหรับปลูกไม้ทั่วๆ ไปนี่แหละครับ 
           สูตรผสมดินปลูกแคคตัสทั่วไปของผมก็ ดินปลูกแคคตัสแบบที่เค้าขายกันถุงละ 10 บาท หรือถ้าหาซื้อไม่ได้ก็ดินใบก้ามปูที่เค้าขายกันทั่วไปนี่แหละก็พอใช้ได้ เอามาผสมหินภูเขาไฟกับเพอร์ไลท์ ในอัตราส่วนเท่าๆ กัน แค่นั้นจบแล้วครับ เอามาใช้ได้เลยทันทีไม่ต้องมีส่วนผสมอะไรที่ซับซ้อนมากมายนัก

          
       หลังจากที่ปักชำแล้วช่วงแรกก็เลี้ยงในสถานที่ซึ่งมีแดดรำไร รดน้ำ อาทิตย์ละครั้ง หรือไม่ก็สองอาทิตย์ครั้ง อย่าไปรดน้ำเยอะหรือบ่อยเกินไปนะครับเดี๋ยวหน่อที่ชำไว้จะเน่าตายเอาได้


            ซึ่งหลังจากที่ปักชำไปได้ไม่นานนักเค้าก็เริ่มเจริญเติบโตแล้วล่ะครับ เจ้ายิมโนสายพันธุ์นี้รากเค้าออกง่ายมาก ไม่กี่อาทิตย์หลังจากเอาหน่อมาชำรากก็งอกแล้ว จากนั้นยอดก็เริ่มเดินการเจริญเติบโตก็ค่อยๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เป็นระยะ อย่างน่าพอใจเป็นอย่างยิ่ง


           จริงๆ ผมก็ไม่ได้คิดไว้หรอกว่าจะเด็ดหน่อเค้าเอาไปปักชำเพื่อเพิ่มจำนวนแต่อย่างใด ในใจคิดว่าอยากจะเลี้ยงให้เป็นกอสวยๆ เสียมากกว่า แต่ทว่าด้วยความที่เค้าเป็นแคคตัสที่หน่อหลุดง่ายมาก มีวันนึงมือผมดันไปปัดโดนต้นเค้าเข้า ซึ่งไม่ได้โดนแรงมากมายอะไรจนกระถางตกหรือล้มเลยนะครับ แค่โดนเบาๆ เท่านั้น หน่อของเจ้าต้นนี้ก็หลุดออกมาทั้งแผงเสียแล้ว ผมก็เลยต้องหยิบหน่อเค้าเอาไปปักชำจนกลายมาเป็นหลายกระถางแบบนี้


             ผมว่ายิมโนสายพันธุ์นี้ ถ้าท่านใดที่คิดจะปลูกเลี้ยงเพื่อการขยายพันธุ์ ให้ได้จำนวนมากๆ ก็ไม่ยาก ไม่ต้องไปเพาะเมล็ดให้รอนานกว่าจะโต ใช้วิธีการเด็ดหน่อมาชำไว้เรื่อยๆ ไม่นานก็เพิ่มจำนวนขึ้นมากมายแล้วล่ะครับ เพราะเค้าออกหน่อง่าย และออกเยอะ และหน่อชำขึ้นง่ายมากจริงๆ ครับ 


        gymnocalycium damsii variegata เป็นยิมโนสายพันธุ์นึงที่ผมคิดว่าค่อนข้างจะได้รับความสนใจพอสมควรเลยทีเดียวครับ ผมเห็นมีคนนำออกมาขายอยู่เรื่อยๆ ในสนนราคาที่ไม่แพงมากเท่าไร โดยระดับราคานั้นจะขึ้นอยู่กับความด่างเป็นหลัก ถ้าแบบไม่ด่างหรือด่างน้อยราคาก็จะถูกมาก แต่ถ้าด่างมาก ด่างสวย ราคาก็จะสูงขึ้นมาหน่อย แต่ไม่ได้สูงมากเท่าไรนะครับ ผมเห็นด่างๆ แบบต้นของผมเนี่ย เค้าขายกันอยู่ที่ 100 – 200 เท่านั้นเองครับ สามารถหาซื้อได้ที่สวนจตุจักร สนามหลวงสอง หรือตามร้านขายแคคตัสร้านใหญ่ๆ ก็น่าจะพอมีอยู่นะครับ หรือไม่ก็ในเน็ต ผมเห็นมีคนนำมาลงขายอยู่เรื่อยๆ นะครับ


           แต่ถ้าจะมาขอแบ่งจากผมนั้น ก็ต้องขอโทษด้วยนะครับ ตอนนี้หน่อพวกนี้ที่ชำไว้ มีคนรับไปหมดแล้วครับ และผมเป็นแค่มือใหม่หัดปลูกที่มีแคคตัสเลี้ยงไว้นิดๆ หน่อยๆ เท่านั้นเองครับ ไม่ได้มีมากพอที่จะแจกจ่ายหรือจำหน่ายแต่อย่างใดครับ

          ก็ต้องขออภัยเป็นอย่างยิ่งสำหรับท่านที่อ่านบทความต่างๆ ทั้งในเรื่องของกล้วยไม้หรือเป็นเรื่องของไม้อื่นๆ ที่ผมเขียนในบล็อก แล้วส่งข้อความมาถามว่าผมขายมั้ย หรือขอแบ่งได้มั้ย ผมไม่ได้มีเยอะขนาดนั้นจริงๆ ครับ ผมปลูกไม้ชนิดไหนสายพันธุ์อะไร ผมก็มีเก็บไว้อย่างละไม่กี่ต้นเท่านั้นครับเพราะสถานที่ปลูกของผมนั้นจำกัดไม่สามารถขยับขยายอะไรได้มากนักในตอนนี้ แต่ถ้าในอนาคตผมเกิดขยายจำนวนเค้าได้เยอะๆ เมื่อไร ก็ค่อยว่ากันอีกทีดีกว่าครับ แต่ตอนนี้ผมไม่พร้อมครับ


           เรื่องราวของเจ้ายิมโนลูกชุบด่าง ก็คงจะเขียนถึงแค่ประมาณนี้แล้วกันครับ บทความในวันนี้ผมไม่ได้ไปเจาะลึกถึงเรื่องราวการปลูกอะไรมากมายนัก เพราะว่าเจ้าต้นนี้เป็นไม้ที่เลี้ยงง่ายจริงๆ ผมก็เลยคิดว่าน่าจะเลี้ยงกันได้สบายๆ ไม่ต้องใช้เทคนิคที่ซับซ้อนอะไรก็น่าจะรอดได้แน่ๆ  ขอแค่การปลูกเลี้ยงแคคตัสนั้น อยู่ในหลักที่ว่า ดินปลูกโปร่งๆ ได้รับแสงแดดดีๆ น้ำอย่ารดมากเกินไป ปุ๋ยจะใส่ก็ได้ นานๆ ครั้งเวลาใส่ปุ๋ยอย่าใส่หนักมือเกินไปนักเอาแค่พอประมาณ แค่นี้เจ้าแคคตัสยิมโนก็เจริญเติบโต สดใสสวยงามแล้วล่ะครับ


สนุกกับการปลูกกระบองเพชรนะครับ แล้วพบกันใหม่กับเรื่องราวต่อไป

ถ้าอยากจะติดตามข่าวสารเรื่องราวเพิ่มเติมของทางบล็อกของเรา ก็สามารถเข้าไปตามกันต่อได้ที่

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.