Sunday, September 18, 2016

ต้นกุหลาบเมาะลำเลิง ( Pereskia grandifolia Haw. ) หรือ Rose Cactus


                      ต้นกุหลาบกุหลาบเมาะลำเลิง ( Pereskia grandifolia Haw. ) ต้นนี้ เดิมทีเป็นไม้ที่ผมไม่ค่อยรู้จักสักเท่าไร แต่ผมจะรู้จักเป็นอีกต้นนึงที่มีลักษณะต้นคล้ายๆ กับต้นนี้ ซึ่งต้นที่ผมรู้จักนั้นจะมีดอกสีส้ม นั่นก็คือต้นกุหลาบพุกาม ซึ่งแถวๆ บ้านผมจะมีคนปลูกกันอยู่บ้าง ผมก็เลยจะคุ้นกับต้นนั้นมากกว่า จนกระทั่งน้องของผมไปซื้อเจ้าต้นกุหลาบเมาะลำเลิงต้นนี้มา ก็เลยทำให้ผมได้รู้จักไม้ชนิดนี้มากขึ้น

                      ซึ่งตอนที่ผมเห็นเจ้าต้นนี้ที่น้องของผมเอาให้มาดูนั้น ผมค่อนข้างประทับใจเลยทีเดียวครับ ด้วยความที่เค้าเป็นไม้ที่มีดอกที่สวยมาก ดอกสีชมพูสดใส ต้นที่น้องผมซื้อมานั้น ก็ไม่ได้ต้นใหญ่สักเท่าไรแต่ให้ดอกเยอะดี ผมเห็นแล้วก็รูสึกว่าเป็นไม้ที่น่าสนใจก็เลยอยากรู้จักเจ้าต้นนี้มากขึ้น ก็เลยไปลองเสิร์ชข้อมูลของไม้ชนิดนี้ในอินเตอร์เน็ต ซึ่งก็ไปเจอข้อมูลว่าไม้ชนิดนี้นั้น จัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับต้นกระบองเพชร ก็ยิ่งทำให้ผมรู้สึกสนใจในเจ้าต้นนี้มากขึ้นไปอีก เพราะผมชอบปลูกกระบองเพชรอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเจ้ากุหลาบเมาะลำเลิงต้นนี้ก็เลยเป็นไม้ที่ผมลงมาร่วช่วยดูแลด้วย เพราะอยากเห็นพัฒนาการการเจริญเติบโตของไม้ชนิดนี้ว่าจะเป็นยังไงต่อไป อยากรู็ว่าเลี้ยงยากหรือไม่



                   ซึ่งหลังจากที่ได้ลองช่วยเลี้ยง ได้มองดูพัฒนาการของเจ้าต้นนี้มาเป็นระยะเวลาประมาณนึง ในความรู้สึกของผม ไม้ชนิดนี้เป็นไม้ที่เลี้ยงง่ายอยู่ครับ เค้ามีความอดทนต่อสภาพดินฟ้าอากาศได้เป็นอย่างดี ถ้านับตั้งแต่วันที่น้องผมซื้อมาจนถึงตอนที่กำลังเขียนอยู่นี้ก็น่าจะปีนึงแล้วครับที่อยู่ที่บ้านเรามา ซึ่งที่ผ่านมาพวกเราก็ไม่ได้มีการดูที่พิเศษอะไร เลี้ยงแบบสบายๆ ให้เค้าอยู่ในจุดที่ได้รับแสงแดดดีๆ สักหน่อย เพราะจากที่ลองหาข้อมูลเกี่ยวกับไม้ประเภทนี้มาบ้าง ทำให้ทราบว่าเค้าเป็นไม้ที่ชอบแสงแดด เพราะฉะนั้นสถานที่ปลูกถ้าเป็นไปได้ควรอยู่ในจุดที่มีแสงแดดส่องอย่างเต็มที่ก็น่าจะดีต่อการเจริญเติบโตและการออกดอกของไม้ชนิดนี้ ผมคิดแบบนั้นและก็เลยเลี้ยงมาตามนั้น ซึ่งผลที่ออกมามันก็น่าพอใจเลยนะครับ


                       เราเลี้ยงเจ้าต้นนี้กลางแจ้ง แบบโดนแดดร้อย ฝนร้อย ปล่อยไปตามธรรมชาติเลยล่ะครับ ซึ่งที่ผ่านมานั้นก็ไม่มีปัญหาอะไร แดดจะแรงขนาดไหนก็ทนได้ หรือจะตากฝนในช่วงหน้าฝนแบบนี้ ก็ไม่ได้พบว่ามีอาการผิดปรกติหรือเน่า เพราะฉะนั้นผมว่าในการปลูกเจ้ากุหลาบเมาะลำเลิงต้นนี้ ถ้าสถานที่ปลูกของเรานั้นพร้อม สิ่งสำคัญเลยคือมีแสงแดดส่องอย่างเต็มที่ แค่นี้ผมว่าเลี้ยงได้สบายครับ 


                     เพิ่มเติมในส่วนของการดูแลอีกสักนิด ในส่วนของดินปลูกนั้นผมใช้เป็นดินถุงทั่วๆ ไปนั่นล่ะครับ ดินใบก้ามปู และจริงๆ แล้วไม้ประเภทนี้ ผมว่าไม่ต้องปลูกในกระถางก็ได้นะครับ ปลูกลงดินเลยก็น่าจะดี เพราะไม้ชนิดนี้นั้นสามารถโตไปได้ไกลมาก ต้นสูงได้เป็นเมตรเลยทีเดียวครับ ซึ่งถ้าปลูกลงดินก็น่าจะทำให้ต้นเค้าสามารถเติบโตได้เต็มที่มากกว่าการจำกัดเค้าเอาไว้ในกระถาง แต่ด้วยความที่บ้านผมมีพื้นที่ไม่มากและปลูกต้นไม้จนเต็มพื้นที่แล้วด้วย ผมก็เลยต้องปลูกในกระถางครับ แต่ถ้าคุณมีพื้นที่เยอะๆ ล่ะก็ จับลงดินเลยก็ได้ครับ

                   ส่วนเรื่องของการรดน้ำนั้น สำหรับการปลูกไม้ชนิดนี้ ผมไม่ได้กำหนดเลยครับว่าจะต้องรดกี่วันครั้ง ผมรดแบบตามที่สะดวก วันไหนว่างก็รด วันไหนไม่ว่างหรือมีฝนตกผมก็ไม่ได้รด 

                  สุดท้ายเรื่องของการใส่ปุ๋ย ก็ต้องเรียนตามตรงว่าผมไม่ค่อยได้ใส่เท่าไรครับ ก็เรียกได้ว่าต้นนี้เลี้ยงแบบปล่อยตามธรรมชาติมากๆ ซึ่งที่ผ่านมาเค้าก็เติบโตเรื่อยๆ แล้วก็มีดอกออกมาให้ได้ชมกันบ้างในบางโอกาส


เห็นเค้าออกดอกเมื่อไรก็ประทับใจเสมอ 


                     แต่ในความสดใสสวยงามของดอกของเค้านั้น ถ้าเกิดว่าเราเผลอเอามือไปจับที่ลำต้นของเค้าโดยไม่ทันระวัง ก็อาจจะโดนหนามตำเอาได้นะครับ เพราะต้องบอกเลยว่าที่ลำต้นของกุหลาบเมาะลำเลิงนั้น มีหนามที่แหลมคมมากๆ เวลาโดนตำนี่เจ็บมากเลยครับ ผมเคยโดนไปครั้งนึงตอนยกกระถาง หลังจากนั้นเวลาจะเข้าไปจับก็ต้องระวังเลยล่ะครับ


หนามแหลมมากๆ จะจับต้นของเค้าก็ต้องระวังด้วยนะครับ


                     สำหรับการขยายพันธุ์ต้นกุหลาบเมาะลำเลิงนั้น ผมก็ยังไม่เคยทำหรอกนะครับ แต่จากที่ดูเจ้าต้นที่ซื้อมาต้นนี้ ผมคิดว่าส่วนใหญ่เค้าน่าจะขยายพันธุ์ไม้ชนิดนี้ด้วยการปักชำกิ่งกันนะครับ เพราะต้นที่ผมได้มานี้ลักษณะน่าจะเป็นไม้ชำกิ่งมาแน่ๆ และด้วยความที่เค้าเป็นไม้ที่มีความทนทาน แข็งแรง การปักชำกิ่งนั้นก็น่าจะที่จะปักชำแล้วสำเร็จงอกงามขึ้นมาได้อย่างไม่ยากสักเท่าไรนัก ผมคิดว่าอย่างงั้นนะ


                      ถ้าบริเวณบ้านของคุณยังมีที่ว่าง และบริเวณนั้นมีแสงแดดดีๆ ส่องเต็มที่ตลอดทั้งวันแล้วล่ะก็ ต้นกุหลาบเมาะลำเลิงก็น่าจะเป็นไม้ตัวเลือกในการจะจะหามาปลูกประดับเพื่อชมความสวยงามที่ใช้ได้อยู่ครับ แต่ก็ควรที่จะต้องจัดสถานที่ปลูกให้ดีด้วยนะครับ ต้องพิจารณาและระวังในเรื่องของหนามของเค้าให้ดี เพราะถ้าโดนหนามตำขึ้นมาคงไม่ดีแน่ๆ ยิ่งถ้าที่บ้านของเรานั้นมีเด็กๆ อยู่ด้วยแล้วล่ะก็ ต้องยิ่งระวังในการปลูกพวกไม้ชนิดที่มีหนามให้มากเลยล่ะครับ เพราะเดี๋ยวถ้าเกิดเด็กๆ เค้าไปวิ่งเล่นใกล้ๆ แล้วเผลอพลาดไป เกิดโดนหนามตำหรือเกิดหกล้มลงไปใส่ต้นของเค้าขึ้นมาจะอันตรายเอาได้นะครับ ระวังด้วยนะครับ


                      สำหรับเรื่องราวของต้นกุหลาบเมาะลำเลิงต้นนี้ ผมขอเขียนสั้นๆ เท่านี้ก่อนก็แล้วกันนะครับ เอาไว้ถ้ามีอะไรที่น่าสนใจเดี๋ยวผมค่อยมาเพิ่มเติมทีหลังก็แล้วกันนะครับ 

แล้วพบกันใหม่กับเรื่องราวการปลูกต้นไม้เรื่องต่อไปของเรา

เพจของเรา https://www.facebook.com/chowcactus

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.